TBC
สถานะโครงการ : ยังไม่เปิดรับสมัคร
ระยะเวลา : -
เนื่องจากเป็นการลงทะเบียน
ผ่านเว็บไซต์ Siriraj Conference
ผู้ใช้งานใหม่ต้อง สมัครสมาชิก
- เปิดรับสมัครทั้งแบบ Onsite และ Streaming
- ระยะเวลาการอบรม 2 วัน(14 ชม.)
- รับใบประกาศนียบัตรหลังจบการอบรม
“เรียนจบแล้วไม่ได้ใช้สิ่งที่เรียนมา” เป็นคำพูดที่ได้ยินอยู่บ่อยครั้งในสังคมไทย จนทำให้เกิดคำถามที่ว่า แล้วเราเรียนไปเพื่ออะไรกันนะ? เพื่อแก้ปัญหานี้ การศึกษาไทยในปัจจุบันกำลังพัฒนาจากการศึกษาอิงมาตรฐาน (Standards-based Education) ที่มุ่งเน้นให้ผู้เรียนคิดเป็น ทำเป็นตาม “ตัวชี้วัด” และ “มาตรฐาน” รายวิชา ไปสู่การศึกษาฐานสมรรถนะ (Competency-based Education) ที่มุ่งเน้นให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ และพัฒนาความสามารถของตนเองที่แสดงออกทาง “พฤติกรรม” ในการประยุกต์ใช้ความรู้ ความเข้าใจ ทักษะ เจตคติ และคุณลักษณะต่าง ๆ อย่างผสมผสาน ให้เกิดความสำเร็จในการทำงาน การใช้ชีวิต และการแก้ปัญหาในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้ ซึ่งการศึกษาลักษณะนี้ เน้นเรื่องการศึกษาแบบอิงรายบุคคล (Personalization) ให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ตามความสนใจความสามารถและความถนัดของตนเองรวมถึงเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ค้นหาตัวตนเพื่อวางเป้าหมายในชีวิตที่ตอบโจทย์ความต้องการของโลกประเทศและเศรษฐกิจการออกแบบหลักสูตรการศึกษาฐานสมรรถนะจึงเป็นสิ่งสำคัญสำหรับผู้จัดทำหลักสูตรในยุคปัจจุบัน
ในการนี้ศูนย์ความเป็นเลิศด้านการศึกษาและวิทยาศาสตร์สุขภาพฝ่ายการศึกษา จึงเห็นสมควรจัดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติเรื่อง Developing a Competency-based Curriculum ให้แก่อาจารย์บุคลากรทางการศึกษาทั้งภายในและภายนอกคณะฯเพื่อให้ความรู้และฝึกทักษะในการออกแบบและพัฒนาหลักสูตรอันจะนำไปสู่การพัฒนาที่มีประสิทธิภาพต่อไป
1. มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการพัฒนาหลักสูตรสมรรถนะ
2. สามารถระบุปัญหาและการประเมินความต้องการสำหรับหลักสูตรได้
3. สามารถกำหนดเป้าหมายและวัตถุประสงค์ของหลักสูตรได้
เป็นการบรรยายความรู้ โดยวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ เกี่ยวกับเนื้อหา Overview of competency-based education, Stakeholders feedback, Constructive alignment in curriculum, Program Learning Outcomes, Course learning outcomes and Alignment of program learning outcomes and course learning outcomes, Types of assessment, Teaching and learning strategies, การออกแบบ Rating scale อย่างง่ายได้ และสรุปประเด็น constructive alignment
กิจกรรมบรรยายทางวิชาการ โดยวิทยากรเป็นบุคลากรภายในและบุคคลภายนอกคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ในวันที่ 23-24 มิถุนายน พ.ศ. 2568 ณ ห้องประชุมสิรินธร อาคารเฉลิมพระเกียรติ ชั้น G คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล
อาจารย์ภายในคณะฯ และอาจารย์ภายนอก ได้แก่ โรงเรียนแพทย์ โรงพยาบาลร่วมสอน และศูนย์แพทยศาสตรศึกษาชั้นคลินิก จำนวน 30 คน