ในปัจจุบันมีความก้าวล้ำทางเทคโนโลยีอย่างรวดเร็ว ส่งผลต่อสภาพสังคม เศรษฐกิจ การศึกษา และการให้บริการทางการแพทย์ บริษัทใหญ่ ๆ ที่ไม่ปรับตัวบางบริษัทถึงขั้นต้องปิดกิจการ บุคลากรจำนวนมากในหลายองค์กรต้องออกจากงานที่ตนทำ เนื่องจากมีเทคโนโลยีหรือบุคลากรอื่นมาทำหน้าที่แทน ในยุคนี้โรงเรียนวิทยาศาสตร์สุขภาพต้องทบทวนตนเองอย่างจริงจัง ว่าสิ่งที่ทำกันอยู่นั้น ควรได้รับการปรับเปลี่ยนอย่างไรบ้าง
Bullying หรือการกลั่นแกล้ง เป็นปัญหาที่สำคัญในสังคมปัจจุบัน ในขณะเดียวกัน ปัญหา Bullying ก็เกิดขึ้นในสังคมการศึกษาวิทยาศาสตร์สุขภาพเช่นกัน ในบทความนี้ ผู้เขียนมีความตั้งใจที่จะชวนผู้อ่านทุกท่าน ทำความรู้จักกับ Academic bullying และช่วยกันป้องกันและแก้ไขปัญหานี้กันครับ
มนุษย์มีความต้องการพื้นฐานในการมีความสุข และหลีกเลี่ยงประสบการณ์ที่เจ็บปวด ดังนั้น ความสุขจึงนับเป็นองค์ประกอบที่สำคัญของการมีสุขภาวะที่ดี (Well-being) ทั้งของผู้เรียนและผู้สอน ในบทความนี้ ผมจะมาแบ่งปันมุมมองเกี่ยวกับความสุขและการประยุกต์ใช้หลัก Positive psychology ในการสร้างการเรียนรู้อย่างมีความสุขนะครับ
กิจกรรมนี้ จะช่วยทำให้นักศึกษาแพทย์เกิดความเข้าใจข้อจำกัดด้านบริบท มีความเมตตาเห็นใจเพื่อนมนุษย์ มีแรงบันดาลใจการเรียนรู้ชั้นคลินิก และจบไปเป็นแพทย์ใช้ทุนในโรงพยาบาลชุมชนที่มีความสุขมากขึ้น ทุกข์น้อยลง และสร้างประโยชน์ให้กับพื้นที่ในช่วงเวลาหนึ่ง ก่อนที่จะแยกย้ายไปเรียนต่อเฉพาะทางตามเส้นทางของตนเอง
Question and Answer ร่วมกิจกรรม Q&A ส่งคำถามหรือข้อสงสัยในประเด็นที่เกี่ยวกับการศึกษาวิทยาศาสตร์สุขภาพ หรือแพทยศาสตรศึกษา สำหรับท่านที่ส่งคำถามจะได้รับ 1 คะแนน (ทุกท่านสามารถส่งได้ 1 คำถาม/ 1 วัน) หากคำถามของท่านถูกคัดเลือกมาตอบใน SHEE Journal จะได้รับเพิ่มอีก 1 คะแนน คลิกที่นี่
สำหรับบุคลากรศิริราชที่ต้องการเก็บชั่วโมงพัฒนาอาจารย์ (CPD) สามารถอ่านวารสารออนไลน์ได้ที่ SHEE Online Course โดยผู้อ่าน SHEE Journal ผ่านระบบ SHEE Online Course นั้น จะได้ชั่วโมงการฝึกอบรม จำนวน 1 ชม. โดยสามารถนำไปรายงานตัวชี้วัดการฝึกอบรม เพื่อพัฒนาอาจารย์อย่างต่อเนื่องด้านการศึกษา (Continuous Professional Development : CPD) ตามเกณฑ์ที่คณะฯ กำหนดได้ ทั้งนี้ จะนับชั่วโมงให้เมื่อเรียนจบ Course และได้รับใบ Certificate เท่านั้น จึงจะถือว่าผ่านการอบรม จากนั้นทุกสิ้นเดือนเจ้าหน้าที่ศูนย์ฯ จะส่งรายชื่อเพื่อยืนยันผู้ผ่านการอบรมให้กับต้นสังกัดทราบ และส่งข้อมูลให้กับฝ่ายทรัพยากรบุคคล เพื่อดำเนินการจัดเก็บจำนวนชั่วโมงการอบรมในระบบต่อไป