Page 51 - 1_2023 Journal_D10_2
P. 51

Learning process in human simulation



    การจัด้ป่ระสุบการณ์์เรียนร้้ด้้วย human simulation มิีความิใกล้เคียงกับการจัด้กิจกรรมิ simulation

 โด้ยมิีขั�นตอนต่างๆ ด้ังนี�
       Preparation: ในขั�นตอนของการเตรียมิตัวจัด้กิจกรรมิเรียนร้้ เตรียมิแผู้นการสุอนต่างๆ แต่ในขั�นตอน
 นี� ห้ากอาจารย์ผู้้้สุอนเล่อกจัด้ป่ระสุบการณ์์โด้ยมิีผู้้้ป่่วยมิาตรฐาน จะต้องมิีการจัด้ห้าและซึ่ักซึ่้อมิผู้้้ป่่วยมิาตรฐาน

 ก่อนถูึงการจัด้กิจกรรมิเรียนร้้จริง
      Briefing: เตรียมิผู้้้เรียนก่อนเข้าสุถูานการณ์์จำลอง ผู้้้สุอนอธิบายจุด้ป่ระสุงค์การเรียน แนวทางการเข้า

 สุถูานการณ์์จำลอง และแนะนำนักเรียนผู้้้ที�สุังเกตการณ์์ว่าให้้สุังเกตในป่ระเด้็นใด้บ้าง
    Simulation: ตัวแทนของผู้้้เรียนเข้าสุถูานการณ์์จำลอง ผู้้้เรียนบางสุ่วนสุังเกตการณ์์
    De-briefing: ผู้้้สุอนชวนผู้้้เรียนอภิป่รายเกี�ยวกับป่ระเด้็นการเรียนร้้จากสุิ�งที�เกิด้ขึ�นในสุถูานการณ์์จำลอง

      De-briefing with role players/standardized patients: เป่็นขั�นตอนที�สุำคัญและแตกต่างจากการ  หากกรณีเป็น peer role-play
 เรียนด้้วยสุถูานการณ์์จำลองทั�วไป่ โด้ยผู้้้สุอนให้้ผู้้้ที�แสุด้งเป่็นผู้้้ป่่วยจำลอง ซึ่ึ�งอาจจะเป่็นผู้้้เรียนห้ร่อผู้้้ป่่วย

 มิาตรฐาน ได้้มิี โอกาสุสุะท้อนถูึงความิร้้สุึกที�เกิด้ขึ�นในขณ์ะเป่็นผู้้้ป่่วยในสุถูานการณ์์นั�นๆ     ผู้้้สุอนควรเป่ิด้โอกาสุให้้ผู้้้เรียนที�ได้้รับบทบาท
      เป่็นผู้้้ถู่ายทอด้ถูึงอารมิณ์์ความิร้้สุึกทั�งในแง่บวกและ
      แง่ลบที�เกิด้ขึ�นในขณ์ะด้ำเนินสุถูานการณ์์สุมิมิติ และ          “

      คร้ผู้้้สุอนสุร้างความิเช่�อมิโยงให้้ผู้้้เรียนเข้าใจถูึงมิุมิมิอง
      ของผู้้้ป่่วยที�จะเกิด้ขึ�นเช่นเด้ียวกันสุิ�งที�ผู้้้เรียนได้้รับร้้ใน

      สุถูานการณ์์นั�นๆ                                           ห้วังว่า  บทความิฉบับนี�จะเป่็น
                                                           ป่ระโยชน์ให้้คร้ผู้้้สุอนในการจัด้สุถูานการณ์์
    หากกรณีเป็นสถานการณ์จำาลองกับ                          จำลอง ไมิ่ว่าจะเป่็น peer role-play ห้ร่อ

                ผู้ป่วยมาตรฐาน                             สุถูานการณ์์จำลองร่วมิกับผู้้้ป่่วยมิาตรฐาน
                                                           เพ่�อพัฒนาผู้้้เรียนให้้มิีความิเข้าใจในอารมิณ์์
             คร้ผู้้้สุอนควรเป่ิด้โอกาสุให้้ผู้้้ป่่วยมิาตรฐาน  ความิร้้สุึกและมิุมิมิองของผู้้้ป่่วย และเข้าใจ

      สุะท้อนอารมิณ์์ความิร้้สุึกที�เกิด้ขึ�นและให้้ข้อมิ้ลป่้อน  คำว่า “เอาใจเขามาใส่ใจเรา” อย่างแท้จริง
      กลับจากมิุมิมิองของผู้้้ป่่วย  การให้้ข้อมิ้ลจะเกิด้  ห้ากคร้ผู้้้สุอนท่านใด้ มิีข้อคิด้เห้็นห้ร่อข้อ
      ป่ระสุิทธิภาพมิากยิ�งขึ�นห้ากคร้ผู้้้สุอนห้ร่อผู้้้ป่่วย

      มิาตรฐานสุามิารถูให้้ข้อมิ้ลป่้อนกลับอย่างเฉพาะ      ร่วมิแบ่งป่ันป่ระสุบการณ์์กันที�ศ้นย์ SHEE
      เจาะจง เช่น การยกคำพ้ด้ห้ร่อท่าทางของผู้้้เรียนใน    ได้้ ขอบคุณ์ครับ

      ขณ์ะนั�นว่าสุ่งผู้ลต่อความิร้้สุึกของผู้้้ป่่วยอย่างไร ทั�งนี�
      คร้ผู้้้สุอนควรพยายามิสุร้างบรรยากาศที�ป่ลอด้ภัยใน
      การอภิป่รายและแสุด้งความิคิด้เห้็น โด้ยไมิ่ทำให้้ผู้้้  เสุนอแนะเพิ�มิเติมิใด้ๆ สุามิารถูติด้ต่อและ “

      เรียนที�รับบทบาทเป่็นบุคลากรทางการแพทย์ร้้สุึกไมิ่ด้ี



 47                                               48
   46   47   48   49   50   51   52   53   54   55   56