Page 51 - 1_2023 Journal_D10_2
P. 51
Learning process in human simulation
การจัด้ป่ระสุบการณ์์เรียนร้้ด้้วย human simulation มิีความิใกล้เคียงกับการจัด้กิจกรรมิ simulation
โด้ยมิีขั�นตอนต่างๆ ด้ังนี�
Preparation: ในขั�นตอนของการเตรียมิตัวจัด้กิจกรรมิเรียนร้้ เตรียมิแผู้นการสุอนต่างๆ แต่ในขั�นตอน
นี� ห้ากอาจารย์ผู้้้สุอนเล่อกจัด้ป่ระสุบการณ์์โด้ยมิีผู้้้ป่่วยมิาตรฐาน จะต้องมิีการจัด้ห้าและซึ่ักซึ่้อมิผู้้้ป่่วยมิาตรฐาน
ก่อนถูึงการจัด้กิจกรรมิเรียนร้้จริง
Briefing: เตรียมิผู้้้เรียนก่อนเข้าสุถูานการณ์์จำลอง ผู้้้สุอนอธิบายจุด้ป่ระสุงค์การเรียน แนวทางการเข้า
สุถูานการณ์์จำลอง และแนะนำนักเรียนผู้้้ที�สุังเกตการณ์์ว่าให้้สุังเกตในป่ระเด้็นใด้บ้าง
Simulation: ตัวแทนของผู้้้เรียนเข้าสุถูานการณ์์จำลอง ผู้้้เรียนบางสุ่วนสุังเกตการณ์์
De-briefing: ผู้้้สุอนชวนผู้้้เรียนอภิป่รายเกี�ยวกับป่ระเด้็นการเรียนร้้จากสุิ�งที�เกิด้ขึ�นในสุถูานการณ์์จำลอง
De-briefing with role players/standardized patients: เป่็นขั�นตอนที�สุำคัญและแตกต่างจากการ หากกรณีเป็น peer role-play
เรียนด้้วยสุถูานการณ์์จำลองทั�วไป่ โด้ยผู้้้สุอนให้้ผู้้้ที�แสุด้งเป่็นผู้้้ป่่วยจำลอง ซึ่ึ�งอาจจะเป่็นผู้้้เรียนห้ร่อผู้้้ป่่วย
มิาตรฐาน ได้้มิี โอกาสุสุะท้อนถูึงความิร้้สุึกที�เกิด้ขึ�นในขณ์ะเป่็นผู้้้ป่่วยในสุถูานการณ์์นั�นๆ ผู้้้สุอนควรเป่ิด้โอกาสุให้้ผู้้้เรียนที�ได้้รับบทบาท
เป่็นผู้้้ถู่ายทอด้ถูึงอารมิณ์์ความิร้้สุึกทั�งในแง่บวกและ
แง่ลบที�เกิด้ขึ�นในขณ์ะด้ำเนินสุถูานการณ์์สุมิมิติ และ “
คร้ผู้้้สุอนสุร้างความิเช่�อมิโยงให้้ผู้้้เรียนเข้าใจถูึงมิุมิมิอง
ของผู้้้ป่่วยที�จะเกิด้ขึ�นเช่นเด้ียวกันสุิ�งที�ผู้้้เรียนได้้รับร้้ใน
สุถูานการณ์์นั�นๆ ห้วังว่า บทความิฉบับนี�จะเป่็น
ป่ระโยชน์ให้้คร้ผู้้้สุอนในการจัด้สุถูานการณ์์
หากกรณีเป็นสถานการณ์จำาลองกับ จำลอง ไมิ่ว่าจะเป่็น peer role-play ห้ร่อ
ผู้ป่วยมาตรฐาน สุถูานการณ์์จำลองร่วมิกับผู้้้ป่่วยมิาตรฐาน
เพ่�อพัฒนาผู้้้เรียนให้้มิีความิเข้าใจในอารมิณ์์
คร้ผู้้้สุอนควรเป่ิด้โอกาสุให้้ผู้้้ป่่วยมิาตรฐาน ความิร้้สุึกและมิุมิมิองของผู้้้ป่่วย และเข้าใจ
สุะท้อนอารมิณ์์ความิร้้สุึกที�เกิด้ขึ�นและให้้ข้อมิ้ลป่้อน คำว่า “เอาใจเขามาใส่ใจเรา” อย่างแท้จริง
กลับจากมิุมิมิองของผู้้้ป่่วย การให้้ข้อมิ้ลจะเกิด้ ห้ากคร้ผู้้้สุอนท่านใด้ มิีข้อคิด้เห้็นห้ร่อข้อ
ป่ระสุิทธิภาพมิากยิ�งขึ�นห้ากคร้ผู้้้สุอนห้ร่อผู้้้ป่่วย
มิาตรฐานสุามิารถูให้้ข้อมิ้ลป่้อนกลับอย่างเฉพาะ ร่วมิแบ่งป่ันป่ระสุบการณ์์กันที�ศ้นย์ SHEE
เจาะจง เช่น การยกคำพ้ด้ห้ร่อท่าทางของผู้้้เรียนใน ได้้ ขอบคุณ์ครับ
ขณ์ะนั�นว่าสุ่งผู้ลต่อความิร้้สุึกของผู้้้ป่่วยอย่างไร ทั�งนี�
คร้ผู้้้สุอนควรพยายามิสุร้างบรรยากาศที�ป่ลอด้ภัยใน
การอภิป่รายและแสุด้งความิคิด้เห้็น โด้ยไมิ่ทำให้้ผู้้้ เสุนอแนะเพิ�มิเติมิใด้ๆ สุามิารถูติด้ต่อและ “
เรียนที�รับบทบาทเป่็นบุคลากรทางการแพทย์ร้้สุึกไมิ่ด้ี
47 48