Page 47 - 1_2023 Journal_D10_2
P. 47

0                                                             คติพจน์ของมิห้าวิทยาลัยมิห้ิด้ล



 6                    “                                 ครั�นตั�งแต่ยังเป่็นมิห้าวิทยาลัยแพทยศาสุตร์
                                                        ซึ่ึ�งนับเป่็นจุด้กำเนิด้ของการเรียนการสุอนใน

                                                        วิชาชีพแพทย์และวงการสุาธารณ์สุุขของ
                อัตตานัง                                ป่ระเทศไทย โด้ยมิีความิห้มิายว่า “พึงป่ฏิิบัติ
                                                        ต่อผู้้้อ่�น เห้มิ่อนด้ังป่ฏิิบัติต่อตนเอง” ห้ร่อ

                                                        “เอาใจเขามิาใสุ่ใจเรา” ด้ังนั�นความิเข้าใจใน
                    อุปมัง                              มิุมิมิองของผู้้้ป่่วยจึงนับเป่็นทักษะพ่�นฐาน

                                                        ของวิชาชีพด้้านวิทยาศาสุตร์สุุขภาพช่วยให้้
                                                        บุคลากรทางการแพทย์เข้าใจในมิิติของความิ

                       กเร                              เป่็นมินุษย์ของผู้้้ป่่วยมิากยิ�งขึ�น ในบทความิ
                                                        นี� ผู้มิจึงชวนท่านผู้้้อ่านมิาร้้จักกับกิจกรรมิ
                                                        การเรียนร้้ที�จะช่วยพัฒนาความิเข้าใจในมิุมิ

                                                        มิองของผู้้้ป่่วยให้้แก่ผู้้้เรียน นั�นค่อ การใช้
                                                        สุถูานการณ์์จำลองมินุษย์  (human
                                                        simulation) กันนะครับ








                                  “
         Human simulation



             ห้ลายท่านอาจจะคุ้นเคยกับการจัด้กิจกรรมิการเรียนร้้ด้้วยสุถูานการณ์์จำลองในจุด้ป่ระสุงค์การเรียนร้้

      อ่�นๆ เช่น การฝึึกป่ั�มิห้ัวใจและการก้้ชีพ (CPR and resuscitation) แต่ด้้วยการเรียนการสุอนด้้วยสุถูานการณ์์
 เข้าใจมุมมองของผู้ป่วย ผ่านการเรียนรู้ด้วย    จำลองนี�สุามิารถูนำไป่ใช้ในการจัด้การเรียนร้้เพ่�อพัฒนาความิเข้าใจในมิุมิมิองของผู้้้ป่่วยได้้ โด้ยการให้้ผู้้้เรียนได้้
      ฝึึกทักษะกับมินุษย์แทนที�จะเป่็นหุ้่นจำลอง เช่น ให้้ผู้้้เรียนได้้ฝึึกให้้คำป่รึกษากับผู้้้ป่่วยมิาตรฐาน ให้้ผู้้้เรียนสุลับ

      กันเป่็นผู้้้ป่่วยที�ถู้กซึ่ักป่ระวัติ
 Human simulation            การเรียนด้้วยสุถูานการณ์์จำลองแบบ Human simulation นี� มิีการจัด้ป่ระสุบการณ์์การเรียนร้้ได้้ห้ลาก


      ห้ลายวิธี เพ่�อให้้ท่านผู้้้อ่านเข้าใจได้้ง่าย ในบทความินี�ผู้มิขอยกตัวอย่างการจัด้ Human simulation 2 ร้ป่แบบ
      ซึ่ึ�งใช้บ่อยในการจัด้กิจกรรมิการเรียนร้้ด้้านวิทยาศาสุตร์สุุขภาพ ได้้แก่ สุถูานการณ์์สุมิมิติด้้วยผู้้้เรียน (peer
       role-play) และ สุถูานการณ์์จำลองกับผู้้้ป่่วยมิาตรฐาน (encounter with standardized patient)
 นพ.วุฒิภัทร เอี่ยมมีชัย

 ภ�ควิช�จิตเวชศ�สตร์ คณะแพทยศ�สตร์ศิริร�ชพย�บ�ล
 มห�วิทย�ลัยมหิดล

 43                                               44
   42   43   44   45   46   47   48   49   50   51   52