Page 45 - 1_2023 Journal_D10_2
P. 45
ต้องรู้ก่อนว่าจะพัฒนาอะไร? ฝึกทักษะเหล่านี้อย่างไรดี ผู้้้ป่่วย SPIKES model ในการแจ้งข่าวร้าย เป่็นต้น นอกจากนี� เราจำเป่็นต้องร้้ห้ลักการในการทำ debriefing
ห้ร่อ การวิเคราะห้์พฤติกรรมิห้ลังสุถูานการณ์์ซึ่ึ�งใช้ห้ลักการของทั�ง reflection และ การทำ feedback เพ่�อให้้
ทักษะการสุ่�อสุารที�เราควรพัฒนาแบ่งออก บุคลากรทางการแพทย์มิีบริบทในการทำงาน ผู้้้เรียนได้้คิด้วิเคราะห้์และได้้รับเสุียงสุะท้อนจากผู้้้สุอน
เป่็น 3 สุ่วนสุำคัญๆ ค่อ ที�ห้ลากห้ลาย เราอาจจะต้องป่ระเมิินว่าบริบทไห้น
1 Content skills ห้ร่อ ทักษะในการจัด้การ ที�เราต้องการการพัฒนา เช่น การซึ่ักป่ระวัติ SPIKES
กับข้อมิ้ล เรียกได้้ว่าเป่็น “what” ในการสุ่�อสุาร ข้อมิ้ล ตรวจร่างกาย การขอคำยินยอมิในการให้้การรักษา Embrace a Patient-first Approach to Advance Care Planning Conversations
ที�เราต้องการรวบรวมิจากผู้้้ป่่วย และข้อมิ้ลที�เรา การแจ้งข้อมิ้ล และการแจ้งข่าวร้าย เป่็นต้น วิธีการ
ต้องการสุ่�อไป่ยังผู้้้ป่่วย ที�ใช้ในการสุอนและฝึึกห้ัตถูการนี�แบ่งออกเป่็น
2 Process skills ห้ร่อ ทักษะในการสุ่�อข้อมิ้ล วิธีให้ญ่ๆ ได้้ 3 วิธี ค่อ
ที�มิีออกไป่ ห้ร่อ “how” ในการสุ่�อสุาร 1 การุสอนแบบ didactic
3 Perceptual skills ห้ร่อ ทักษะในการรับร้้ 2 การุสอนผ่่าน problem-based learning
คิด้ วิเคราะห้์ สุิ�งที�เกิด้ขึ�นกับผู้้้ป่่วยและตัวเรา ห้ร่อ 3 การุสอนผ่่านปรุะสบการุณ์
“why” ในการสุ่�อสุาร โด้ยเป่็นการมิองให้้ลึก ถูึงความิ โด้ยทั�วไป่ การเรียนร้้ทักษะการสุ่�อสุาร
คิด้ ความิร้้สุึก ความิเช่�อ และค่านิยมิที�มิีในตัวของ เป่็นการเรียนร้้ผู้สุมิผู้สุานห้ลักการด้ังกล่าว โด้ยอาจ
ผู้้้ป่่วย เข้าใจว่าเห้ตุใด้ผู้้้ป่่วยถูึงตัด้สุินใจห้ร่อร้้สุึก มิีการสุอนให้้ร้้จักห้ลักการ ร้้ความิสุำคัญ ทราบถูึง
แบบนั�น รวมิถูึงการเข้าใจตัวเราว่าเรากำลังคิด้และร้้สุึก ป่ัญห้า มิองให้้เห้็นป่ระเด้็นที�สุามิารถูพัฒนา ผู้่าน
อะไรในขณ์ะที�สุ่�อสุารกับผู้้้ป่่วย การสุอนแบบ lecture อาจมิีการสุอด้แทรกตัวอย่าง
ผู้่านวิด้ีโอคลิป่ ข่าว ห้ร่อ แมิ้แต่ให้้ทำกิจกรรมิกลุ่มิ
เพ่�อให้้ผู้้้เรียนได้้ยกป่ระเด้็นป่ัญห้าขึ�นมิาอภิป่ราย และ ร้ป่ที� 1 SPIKES model ในการแจ้งข่าวร้าย
นำมิาฝึึกฝึนผู้่านป่ระสุบการณ์์ ทั�งที�เป่็นป่ระสุบการณ์์
ที�สุร้างขึ�นห้ร่อป่ระสุบการณ์์จริง
บริบที่ที่่�ม่ควัามสำคัญมาก คือ การฝึึกฝึน กล�าวัโดยู่สรุป การสุอน
ผู้�านประสบการณ์์ สุิ�งที�พบในการเรียนการสุอน ทักษะนี�ควรเน้นที�การฝึึกทักษะ
ป่ัจจุบัน ค่อ ผู้้้เรียนได้้เรียนร้้น้อยจากป่ระสุบการณ์์ที� ผู้่านป่ระสุบการณ์์ที�มิีการสุังเกต
ตัวเองได้้รับ การเรียนร้้ที�เกิด้ขึ�นไมิ่เป่็นร้ป่แบบ และ ทั�งจากตัวเองและผู้้้สุอน และมิี
มิักได้้รับการตำห้นิมิากกว่าการสุ่งเสุริมิให้้เกิด้ การวิเคราะห้์ป่ระสุบการณ์์นั�น
พฤติกรรมิพึงป่ระสุงค์ ห้น้าที�ของเราในฐานะที�เป่็น อย่างมิีแบบแผู้น การฝึึกฝึน
ผู้้้สุอน จำเป่็นต้องทำให้้การเรียนร้้นี�เกิด้ขึ�นใน ทักษะนี� ไมิ่สุามิารถูเกิด้ขึ�นได้้ใน
สุถูานการณ์์ที�ป่ลอด้ภัย ได้้มิีโอกาสุวิเคราะห้์ตัวเอง การฝึึกแค่ครั�งเด้ียว การฝึึกและ
และสุามิารถูทำให้้เห้็นโอกาสุพัฒนา นั�นห้มิายถูึง วิเคราะห้์พฤติกรรมิซึ่�ำๆ จะช่วย
การที�เราสุามิารถูวิเคราะห้์ได้้ว่าพฤติกรรมิที�เกิด้ขึ�นเป่็น ให้้เราสุามิารถูพัฒนาทักษะนี�ได้้
อย่างไร มิีแบบแผู้นบางอย่างให้้เรายึด้ถูึงป่ฏิิบัติ เช่น ร้ป่ที� 2 Calgary-Cambridge guide สุำห้รับการสุัมิภาษณ์์ผู้้้ป่่วย
Calgary-Cambridge guide สุำห้รับการสุัมิภาษณ์์ Reference
Kurtz, S., Draper, J., & Silverman, J. (2005). Teaching and Learning Communication Skills in
Medicine (2nd ed.). CRC Press. https://doi.org/10.1201/9781315378398
41 42