Page 45 - 1_2023 Journal_D10_2
P. 45

ต้องรู้ก่อนว่าจะพัฒนาอะไร?  ฝึกทักษะเหล่านี้อย่างไรดี  ผู้้้ป่่วย SPIKES model ในการแจ้งข่าวร้าย เป่็นต้น นอกจากนี� เราจำเป่็นต้องร้้ห้ลักการในการทำ debriefing
      ห้ร่อ การวิเคราะห้์พฤติกรรมิห้ลังสุถูานการณ์์ซึ่ึ�งใช้ห้ลักการของทั�ง reflection และ การทำ feedback เพ่�อให้้
    ทักษะการสุ่�อสุารที�เราควรพัฒนาแบ่งออก     บุคลากรทางการแพทย์มิีบริบทในการทำงาน  ผู้้้เรียนได้้คิด้วิเคราะห้์และได้้รับเสุียงสุะท้อนจากผู้้้สุอน

 เป่็น 3 สุ่วนสุำคัญๆ ค่อ  ที�ห้ลากห้ลาย เราอาจจะต้องป่ระเมิินว่าบริบทไห้น
   1   Content skills ห้ร่อ ทักษะในการจัด้การ  ที�เราต้องการการพัฒนา  เช่น  การซึ่ักป่ระวัติ   SPIKES
 กับข้อมิ้ล เรียกได้้ว่าเป่็น “what” ในการสุ่�อสุาร ข้อมิ้ล  ตรวจร่างกาย การขอคำยินยอมิในการให้้การรักษา   Embrace a Patient-first Approach to Advance Care Planning Conversations

 ที�เราต้องการรวบรวมิจากผู้้้ป่่วย และข้อมิ้ลที�เรา  การแจ้งข้อมิ้ล และการแจ้งข่าวร้าย เป่็นต้น วิธีการ
 ต้องการสุ่�อไป่ยังผู้้้ป่่วย  ที�ใช้ในการสุอนและฝึึกห้ัตถูการนี�แบ่งออกเป่็น

   2   Process skills ห้ร่อ ทักษะในการสุ่�อข้อมิ้ล  วิธีให้ญ่ๆ ได้้ 3 วิธี ค่อ
 ที�มิีออกไป่ ห้ร่อ “how” ในการสุ่�อสุาร     1    การุสอนแบบ didactic
   3   Perceptual skills ห้ร่อ ทักษะในการรับร้้      2    การุสอนผ่่าน problem-based learning

 คิด้ วิเคราะห้์ สุิ�งที�เกิด้ขึ�นกับผู้้้ป่่วยและตัวเรา ห้ร่อ      3    การุสอนผ่่านปรุะสบการุณ์
 “why” ในการสุ่�อสุาร โด้ยเป่็นการมิองให้้ลึก ถูึงความิ     โด้ยทั�วไป่  การเรียนร้้ทักษะการสุ่�อสุาร

 คิด้ ความิร้้สุึก ความิเช่�อ และค่านิยมิที�มิีในตัวของ   เป่็นการเรียนร้้ผู้สุมิผู้สุานห้ลักการด้ังกล่าว โด้ยอาจ
 ผู้้้ป่่วย เข้าใจว่าเห้ตุใด้ผู้้้ป่่วยถูึงตัด้สุินใจห้ร่อร้้สุึก   มิีการสุอนให้้ร้้จักห้ลักการ ร้้ความิสุำคัญ ทราบถูึง
 แบบนั�น รวมิถูึงการเข้าใจตัวเราว่าเรากำลังคิด้และร้้สุึก  ป่ัญห้า มิองให้้เห้็นป่ระเด้็นที�สุามิารถูพัฒนา ผู้่าน

 อะไรในขณ์ะที�สุ่�อสุารกับผู้้้ป่่วย  การสุอนแบบ lecture อาจมิีการสุอด้แทรกตัวอย่าง
 ผู้่านวิด้ีโอคลิป่ ข่าว ห้ร่อ แมิ้แต่ให้้ทำกิจกรรมิกลุ่มิ

 เพ่�อให้้ผู้้้เรียนได้้ยกป่ระเด้็นป่ัญห้าขึ�นมิาอภิป่ราย และ  ร้ป่ที� 1 SPIKES model ในการแจ้งข่าวร้าย
 นำมิาฝึึกฝึนผู้่านป่ระสุบการณ์์ ทั�งที�เป่็นป่ระสุบการณ์์
 ที�สุร้างขึ�นห้ร่อป่ระสุบการณ์์จริง

    บริบที่ที่่�ม่ควัามสำคัญมาก คือ การฝึึกฝึน                      กล�าวัโดยู่สรุป การสุอน
 ผู้�านประสบการณ์์ สุิ�งที�พบในการเรียนการสุอน                      ทักษะนี�ควรเน้นที�การฝึึกทักษะ

 ป่ัจจุบัน ค่อ ผู้้้เรียนได้้เรียนร้้น้อยจากป่ระสุบการณ์์ที�        ผู้่านป่ระสุบการณ์์ที�มิีการสุังเกต
 ตัวเองได้้รับ การเรียนร้้ที�เกิด้ขึ�นไมิ่เป่็นร้ป่แบบ และ          ทั�งจากตัวเองและผู้้้สุอน และมิี
 มิักได้้รับการตำห้นิมิากกว่าการสุ่งเสุริมิให้้เกิด้                การวิเคราะห้์ป่ระสุบการณ์์นั�น

 พฤติกรรมิพึงป่ระสุงค์ ห้น้าที�ของเราในฐานะที�เป่็น                 อย่างมิีแบบแผู้น  การฝึึกฝึน
 ผู้้้สุอน  จำเป่็นต้องทำให้้การเรียนร้้นี�เกิด้ขึ�นใน              ทักษะนี� ไมิ่สุามิารถูเกิด้ขึ�นได้้ใน

 สุถูานการณ์์ที�ป่ลอด้ภัย ได้้มิีโอกาสุวิเคราะห้์ตัวเอง             การฝึึกแค่ครั�งเด้ียว การฝึึกและ
 และสุามิารถูทำให้้เห้็นโอกาสุพัฒนา นั�นห้มิายถูึง                  วิเคราะห้์พฤติกรรมิซึ่�ำๆ จะช่วย
 การที�เราสุามิารถูวิเคราะห้์ได้้ว่าพฤติกรรมิที�เกิด้ขึ�นเป่็น      ให้้เราสุามิารถูพัฒนาทักษะนี�ได้้

 อย่างไร มิีแบบแผู้นบางอย่างให้้เรายึด้ถูึงป่ฏิิบัติ เช่น   ร้ป่ที� 2 Calgary-Cambridge guide สุำห้รับการสุัมิภาษณ์์ผู้้้ป่่วย
 Calgary-Cambridge guide สุำห้รับการสุัมิภาษณ์์   Reference
      Kurtz, S., Draper, J., & Silverman, J. (2005). Teaching and Learning Communication Skills in
      Medicine (2nd ed.). CRC Press. https://doi.org/10.1201/9781315378398
 41                                               42
   40   41   42   43   44   45   46   47   48   49   50