Page 46 - 1_2023 Journal_D10_2
P. 46

0                                                                                                                                                               คติพจน์ของมิห้าวิทยาลัยมิห้ิด้ล



   6                                                                                                                     “                                  ครั�นตั�งแต่ยังเป่็นมิห้าวิทยาลัยแพทยศาสุตร์
                                                                                                                                                            ซึ่ึ�งนับเป่็นจุด้กำเนิด้ของการเรียนการสุอนใน

                                                                                                                                                            วิชาชีพแพทย์และวงการสุาธารณ์สุุขของ
                                                                                                                    อัตตานัง                                ป่ระเทศไทย โด้ยมิีความิห้มิายว่า “พึงป่ฏิิบัติ
                                                                                                                                                            ต่อผู้้้อ่�น เห้มิ่อนด้ังป่ฏิิบัติต่อตนเอง” ห้ร่อ

                                                                                                                                                            “เอาใจเขามิาใสุ่ใจเรา” ด้ังนั�นความิเข้าใจใน
                                                                                                                        อุปมัง                              มิุมิมิองของผู้้้ป่่วยจึงนับเป่็นทักษะพ่�นฐาน

                                                                                                                                                            ของวิชาชีพด้้านวิทยาศาสุตร์สุุขภาพช่วยให้้
                                                                                                                                                            บุคลากรทางการแพทย์เข้าใจในมิิติของความิ

                                                                                                                           กเร                              เป่็นมินุษย์ของผู้้้ป่่วยมิากยิ�งขึ�น ในบทความิ
                                                                                                                                                            นี� ผู้มิจึงชวนท่านผู้้้อ่านมิาร้้จักกับกิจกรรมิ
                                                                                                                                                            การเรียนร้้ที�จะช่วยพัฒนาความิเข้าใจในมิุมิ

                                                                                                                                                            มิองของผู้้้ป่่วยให้้แก่ผู้้้เรียน นั�นค่อ การใช้
                                                                                                                                                            สุถูานการณ์์จำลองมินุษย์  (human
                                                                                                                                                            simulation) กันนะครับ








                                                                                                                                      “
                                                                                                             Human simulation



                                                                                                                 ห้ลายท่านอาจจะคุ้นเคยกับการจัด้กิจกรรมิการเรียนร้้ด้้วยสุถูานการณ์์จำลองในจุด้ป่ระสุงค์การเรียนร้้

                                                                                                          อ่�นๆ เช่น การฝึึกป่ั�มิห้ัวใจและการก้้ชีพ (CPR and resuscitation) แต่ด้้วยการเรียนการสุอนด้้วยสุถูานการณ์์
      เข้าใจมุมมองของผู้ป่วย ผ่านการเรียนรู้ด้วย                                                          จำลองนี�สุามิารถูนำไป่ใช้ในการจัด้การเรียนร้้เพ่�อพัฒนาความิเข้าใจในมิุมิมิองของผู้้้ป่่วยได้้ โด้ยการให้้ผู้้้เรียนได้้
                                                                                                          ฝึึกทักษะกับมินุษย์แทนที�จะเป่็นหุ้่นจำลอง เช่น ให้้ผู้้้เรียนได้้ฝึึกให้้คำป่รึกษากับผู้้้ป่่วยมิาตรฐาน ให้้ผู้้้เรียนสุลับ

                                                                                                          กันเป่็นผู้้้ป่่วยที�ถู้กซึ่ักป่ระวัติ
      Human simulation                                                                                              การเรียนด้้วยสุถูานการณ์์จำลองแบบ Human simulation นี� มิีการจัด้ป่ระสุบการณ์์การเรียนร้้ได้้ห้ลาก


                                                                                                          ห้ลายวิธี เพ่�อให้้ท่านผู้้้อ่านเข้าใจได้้ง่าย ในบทความินี�ผู้มิขอยกตัวอย่างการจัด้ Human simulation 2 ร้ป่แบบ
                                                                                                          ซึ่ึ�งใช้บ่อยในการจัด้กิจกรรมิการเรียนร้้ด้้านวิทยาศาสุตร์สุุขภาพ ได้้แก่ สุถูานการณ์์สุมิมิติด้้วยผู้้้เรียน (peer
                                                                                                           role-play) และ สุถูานการณ์์จำลองกับผู้้้ป่่วยมิาตรฐาน (encounter with standardized patient)
      นพ.วุฒิภัทร เอี่ยมมีชัย

      ภ�ควิช�จิตเวชศ�สตร์ คณะแพทยศ�สตร์ศิริร�ชพย�บ�ล
      มห�วิทย�ลัยมหิดล

                                                  43                                                                                                 44
   41   42   43   44   45   46   47   48   49   50   51