Page 46 - 1_2023 Journal_D10_2
P. 46
0 คติพจน์ของมิห้าวิทยาลัยมิห้ิด้ล
6 “ ครั�นตั�งแต่ยังเป่็นมิห้าวิทยาลัยแพทยศาสุตร์
ซึ่ึ�งนับเป่็นจุด้กำเนิด้ของการเรียนการสุอนใน
วิชาชีพแพทย์และวงการสุาธารณ์สุุขของ
อัตตานัง ป่ระเทศไทย โด้ยมิีความิห้มิายว่า “พึงป่ฏิิบัติ
ต่อผู้้้อ่�น เห้มิ่อนด้ังป่ฏิิบัติต่อตนเอง” ห้ร่อ
“เอาใจเขามิาใสุ่ใจเรา” ด้ังนั�นความิเข้าใจใน
อุปมัง มิุมิมิองของผู้้้ป่่วยจึงนับเป่็นทักษะพ่�นฐาน
ของวิชาชีพด้้านวิทยาศาสุตร์สุุขภาพช่วยให้้
บุคลากรทางการแพทย์เข้าใจในมิิติของความิ
กเร เป่็นมินุษย์ของผู้้้ป่่วยมิากยิ�งขึ�น ในบทความิ
นี� ผู้มิจึงชวนท่านผู้้้อ่านมิาร้้จักกับกิจกรรมิ
การเรียนร้้ที�จะช่วยพัฒนาความิเข้าใจในมิุมิ
มิองของผู้้้ป่่วยให้้แก่ผู้้้เรียน นั�นค่อ การใช้
สุถูานการณ์์จำลองมินุษย์ (human
simulation) กันนะครับ
“
Human simulation
ห้ลายท่านอาจจะคุ้นเคยกับการจัด้กิจกรรมิการเรียนร้้ด้้วยสุถูานการณ์์จำลองในจุด้ป่ระสุงค์การเรียนร้้
อ่�นๆ เช่น การฝึึกป่ั�มิห้ัวใจและการก้้ชีพ (CPR and resuscitation) แต่ด้้วยการเรียนการสุอนด้้วยสุถูานการณ์์
เข้าใจมุมมองของผู้ป่วย ผ่านการเรียนรู้ด้วย จำลองนี�สุามิารถูนำไป่ใช้ในการจัด้การเรียนร้้เพ่�อพัฒนาความิเข้าใจในมิุมิมิองของผู้้้ป่่วยได้้ โด้ยการให้้ผู้้้เรียนได้้
ฝึึกทักษะกับมินุษย์แทนที�จะเป่็นหุ้่นจำลอง เช่น ให้้ผู้้้เรียนได้้ฝึึกให้้คำป่รึกษากับผู้้้ป่่วยมิาตรฐาน ให้้ผู้้้เรียนสุลับ
กันเป่็นผู้้้ป่่วยที�ถู้กซึ่ักป่ระวัติ
Human simulation การเรียนด้้วยสุถูานการณ์์จำลองแบบ Human simulation นี� มิีการจัด้ป่ระสุบการณ์์การเรียนร้้ได้้ห้ลาก
ห้ลายวิธี เพ่�อให้้ท่านผู้้้อ่านเข้าใจได้้ง่าย ในบทความินี�ผู้มิขอยกตัวอย่างการจัด้ Human simulation 2 ร้ป่แบบ
ซึ่ึ�งใช้บ่อยในการจัด้กิจกรรมิการเรียนร้้ด้้านวิทยาศาสุตร์สุุขภาพ ได้้แก่ สุถูานการณ์์สุมิมิติด้้วยผู้้้เรียน (peer
role-play) และ สุถูานการณ์์จำลองกับผู้้้ป่่วยมิาตรฐาน (encounter with standardized patient)
นพ.วุฒิภัทร เอี่ยมมีชัย
ภ�ควิช�จิตเวชศ�สตร์ คณะแพทยศ�สตร์ศิริร�ชพย�บ�ล
มห�วิทย�ลัยมหิดล
43 44