Page 42 - 1_2023 Journal_D10_2
P. 42

อย่างที�เราได้้ทราบกันเป่็นอย่าง
   0                                                           ด้ีแล้วว่าการสุ่�อสุารมิีความิสุำคัญอย่างมิาก  การสื่อสารเป็นทักษะ


   5                                                         ในการทำงานทางการแพทย์ และการสุ่�อสุาร               เป่็นที�ถูกเถูียงกันพอสุมิควรว่า เราควรสุอนอะไรก่อนด้ีระห้ว่างการป่รับ attitude ห้ร่อการฝึึกทักษะ
                                                             ระห้ว่างบุคลากรทางการแพทย์กับผู้้้ป่่วย

                                                             และญาติ เป่็นการสุ่�อสุารที�มิีความิจำเพาะ
                                                             มิีห้ลักการ และมิีผู้ลกระทบทั�งทางตรงและ     โด้ยทั�วไป่แล้วห้ากเรามิุ่งที�จะป่รับ attitude ผู้้้เรียน จะพบว่ามิีผู้้้เรียนห้ลายคนที�ร้้สุึกต่อต้าน สุิ�งที�ควรทำมิากกว่า
                                                             ทางอ้อมิต่อการรักษา ในบทความินี� เราจะ       ค่อการฝึึกทักษะการสุ่�อสุาร และค่อยๆ แทรกการพัฒนา attitude ให้้เป่็นไป่ในลักษณ์ะการด้้แลโด้ยมิีผู้้้ป่่วยเป่็น

                                                             มิาช่วยกันตอบคำถูามิต่อไป่ที�ว่า ห้ากเราร้้  ศ้นย์กลาง โด้ยเช่�อว่าการพัฒนาทักษะจนเป่ลี�ยนพฤติกรรมิเป่็นไป่ในแบบที�พึงป่ฏิิบัติแล้ว attitude ของผู้้้เรียน
                                                             ว่าการสุ่�อสุารมิีความิสุำคัญ แล้วพวกเราจะ   จะเป่ลี�ยนไป่ด้้วย เช่น ฝึึกทักษะการฟััง โด้ยการฟัังที�ไมิ่เอาความิคิด้ตัวเองเข้าไป่ตัด้สุินความิคิด้ของผู้้้ป่่วย เมิ่�อ

                                                             พัฒนาสุิ�งนี�ได้้อย่างไร                     เราฝึึกการฟัังในลักษณ์ะนี�ไป่เร่�อยๆ เราก็จะเข้าใจผู้้้ป่่วยและมิองเห้็นผู้้้ป่่วยจากมิุมิของเขาเองมิากขึ�น เป่็นต้น
                                                                    การจะตอบคำถูามินี�ได้้ เราต้อง               เมิ่�อเรียกว่าทักษะ นั�นแป่ลว่าเราสุามิารถูพัฒนาได้้ ห้ากแต่ทักษะนี�มิีการพัฒนาด้้วยตัวของมิันเองมิา
                                                             ตอบคำถูามิกับตัวเองให้้ได้้ก่อนว่า ตัวเราเอง  เร่�อยๆ ตั�งแต่เราเกิด้มิา ผู้่านป่ระสุบการณ์์ต่างๆมิากมิาย มิีการเรียนร้้จากป่ระสุบการณ์์เห้ล่านั�นแตกต่างกัน และ

                                                             ห้ร่อแมิ้แต่ผู้้้เรียนของเรา ต้องการการพัฒนา  ป่ระสุบการณ์์เองอาจเป่็นอุป่สุรรคสุำคัญที�ป่ิด้กั�นความิอยากร้้อยากพัฒนา จึงจำเป่็นต้องมิีห้ลักการบางอย่างเพ่�อ
                                                             ห้ร่อไมิ่ บุคลากรทางการแพทย์จำนวนไมิ่        เป่็นแกนให้้ทราบว่า พฤติกรรมิห้ร่อลักษณ์ะของทักษะการสุ่�อสุารกับผู้้้ป่่วย มิีป่ระเด้็นตรงไห้นที�มิีความิสุำคัญ

                                                             น้อย ที�มิองว่าทักษะนี� มิีความิสุำคัญ แต่คิด้  ห้ร่อแบบแผู้นที�ควรให้้ป่ฏิิบัติ
                                                             ว่าเราสุามิารถูสุ่�อสุารได้้ด้ีอย้่แล้ว ไมิ่มิีความิ
                                                             จำเป่็นต้องพัฒนาเพิ�มิ เป่็นการเสุียเวลา เสุีย

                                                             งบป่ระมิาณ์ และจับต้องผู้ลลัพธ์ได้้ยากเมิ่�อ
                                                             เทียบกับการพัฒนาด้้านอ่�น ห้ากเรา ... ผู้้้ที�

                                                             จะทำห้น้าที�เป่็นผู้้้สุอน เริ�มิต้นด้้วยความิคิด้
                                                             ด้ังกล่าวแล้ว จะเป่็นการยากในการพัฒนา
                                                             ตัวเอง ห้ร่อแมิ้แต่สุ่งต่อการเรียนร้้ให้้กับผู้้้

                                                             เรียน ห้ากแต่เรา ... ในฐานะผู้้้สุอน ต้องมิี
                                                             ความิเช่�อมิั�นอย่างจริงใจว่าเราต้องการ

      How to                                                 เรียนร้้และพัฒนาไป่พร้อมิกับผู้้้เรียน
                                                             พัฒนาการสุ่�อสุารของเรา และ พร้อมิที�จะ




      develop                                              รศ. พญ. ธัชวรรณ จิระติวานนท์


                                                           ภ�ควิช�วิสัญญีวิทย� คณะแพทยศ�สตร์ศิริร�ชพย�บ�ล
                                                           มห�วิทย�ลัยมหิดล

      patient-doctor




      communication skills


                                                  39                                                                                                 40
   37   38   39   40   41   42   43   44   45   46   47