Page 43 - 1_2023 Journal_D10_2
P. 43
อย่างที�เราได้้ทราบกันเป่็นอย่าง
0 ด้ีแล้วว่าการสุ่�อสุารมิีความิสุำคัญอย่างมิาก การสื่อสารเป็นทักษะ
5 ในการทำงานทางการแพทย์ และการสุ่�อสุาร เป่็นที�ถูกเถูียงกันพอสุมิควรว่า เราควรสุอนอะไรก่อนด้ีระห้ว่างการป่รับ attitude ห้ร่อการฝึึกทักษะ
ระห้ว่างบุคลากรทางการแพทย์กับผู้้้ป่่วย
และญาติ เป่็นการสุ่�อสุารที�มิีความิจำเพาะ
มิีห้ลักการ และมิีผู้ลกระทบทั�งทางตรงและ โด้ยทั�วไป่แล้วห้ากเรามิุ่งที�จะป่รับ attitude ผู้้้เรียน จะพบว่ามิีผู้้้เรียนห้ลายคนที�ร้้สุึกต่อต้าน สุิ�งที�ควรทำมิากกว่า
ทางอ้อมิต่อการรักษา ในบทความินี� เราจะ ค่อการฝึึกทักษะการสุ่�อสุาร และค่อยๆ แทรกการพัฒนา attitude ให้้เป่็นไป่ในลักษณ์ะการด้้แลโด้ยมิีผู้้้ป่่วยเป่็น
มิาช่วยกันตอบคำถูามิต่อไป่ที�ว่า ห้ากเราร้้ ศ้นย์กลาง โด้ยเช่�อว่าการพัฒนาทักษะจนเป่ลี�ยนพฤติกรรมิเป่็นไป่ในแบบที�พึงป่ฏิิบัติแล้ว attitude ของผู้้้เรียน
ว่าการสุ่�อสุารมิีความิสุำคัญ แล้วพวกเราจะ จะเป่ลี�ยนไป่ด้้วย เช่น ฝึึกทักษะการฟััง โด้ยการฟัังที�ไมิ่เอาความิคิด้ตัวเองเข้าไป่ตัด้สุินความิคิด้ของผู้้้ป่่วย เมิ่�อ
พัฒนาสุิ�งนี�ได้้อย่างไร เราฝึึกการฟัังในลักษณ์ะนี�ไป่เร่�อยๆ เราก็จะเข้าใจผู้้้ป่่วยและมิองเห้็นผู้้้ป่่วยจากมิุมิของเขาเองมิากขึ�น เป่็นต้น
การจะตอบคำถูามินี�ได้้ เราต้อง เมิ่�อเรียกว่าทักษะ นั�นแป่ลว่าเราสุามิารถูพัฒนาได้้ ห้ากแต่ทักษะนี�มิีการพัฒนาด้้วยตัวของมิันเองมิา
ตอบคำถูามิกับตัวเองให้้ได้้ก่อนว่า ตัวเราเอง เร่�อยๆ ตั�งแต่เราเกิด้มิา ผู้่านป่ระสุบการณ์์ต่างๆมิากมิาย มิีการเรียนร้้จากป่ระสุบการณ์์เห้ล่านั�นแตกต่างกัน และ
ห้ร่อแมิ้แต่ผู้้้เรียนของเรา ต้องการการพัฒนา ป่ระสุบการณ์์เองอาจเป่็นอุป่สุรรคสุำคัญที�ป่ิด้กั�นความิอยากร้้อยากพัฒนา จึงจำเป่็นต้องมิีห้ลักการบางอย่างเพ่�อ
ห้ร่อไมิ่ บุคลากรทางการแพทย์จำนวนไมิ่ เป่็นแกนให้้ทราบว่า พฤติกรรมิห้ร่อลักษณ์ะของทักษะการสุ่�อสุารกับผู้้้ป่่วย มิีป่ระเด้็นตรงไห้นที�มิีความิสุำคัญ
น้อย ที�มิองว่าทักษะนี� มิีความิสุำคัญ แต่คิด้ ห้ร่อแบบแผู้นที�ควรให้้ป่ฏิิบัติ
ว่าเราสุามิารถูสุ่�อสุารได้้ด้ีอย้่แล้ว ไมิ่มิีความิ
จำเป่็นต้องพัฒนาเพิ�มิ เป่็นการเสุียเวลา เสุีย
งบป่ระมิาณ์ และจับต้องผู้ลลัพธ์ได้้ยากเมิ่�อ
เทียบกับการพัฒนาด้้านอ่�น ห้ากเรา ... ผู้้้ที�
จะทำห้น้าที�เป่็นผู้้้สุอน เริ�มิต้นด้้วยความิคิด้
ด้ังกล่าวแล้ว จะเป่็นการยากในการพัฒนา
ตัวเอง ห้ร่อแมิ้แต่สุ่งต่อการเรียนร้้ให้้กับผู้้้
เรียน ห้ากแต่เรา ... ในฐานะผู้้้สุอน ต้องมิี
ความิเช่�อมิั�นอย่างจริงใจว่าเราต้องการ
How to เรียนร้้และพัฒนาไป่พร้อมิกับผู้้้เรียน
พัฒนาการสุ่�อสุารของเรา และ พร้อมิที�จะ
develop รศ. พญ. ธัชวรรณ จิระติวานนท์
ภ�ควิช�วิสัญญีวิทย� คณะแพทยศ�สตร์ศิริร�ชพย�บ�ล
มห�วิทย�ลัยมหิดล
patient-doctor
communication skills
39 40