Page 48 - 1_2023 Journal_D10_2
P. 48
1 สถานการณ์สมมติจากเพื่อนร่วมชั้น 2 สถานการณ์จำาลองกับผู้ป่วยมาตรฐาน (Encounter with standardized patient)
(Peer role-play)
เป่็นการจัด้กิจกรรมิเรียนร้้ โด้ยผู้้้สุอนแบ่ง เป่็นการจัด้กิจกรรมิการเรียนร้้ โด้ยในสุถูานการณ์์จำลองให้้ผู้้้เรียนทำห้น้าที�ของบุคลากรทางการแพทย์
ผู้้้เรียนออกเป่็นอย่างน้อย 2 บทบาท ในการป่ฏิิสุัมิพันธ์กับผู้้้ป่่วยมิาตรฐานตามิโจทย์ที�กำห้นด้ไว้ โด้ยไมิ่ต้องมิีผู้้้เรียนมิารับบทบาทเป่็นผู้้้ป่่วย และ
บทบาทที่ 1 ให้้ผู้้้เรียนสุมิมิติบทบาทตัวเอง ผู้้้เรียนที�ไมิ่ได้้เข้าสุถูานการณ์์จำลองทำห้น้าที�สุังเกตการณ์์
เป่็นผู้้้ป่่วยตามิโจทย์ที�ได้้เตรียมิไว้ การเรียนร้้กับผู้้้ป่่วยมิาตรฐานจะทำให้้ผู้้้เรียนได้้ฝึึกการป่ฏิิสุัมิพันธ์กับผู้้้ป่่วยในสุถูานการณ์์ที�ใกล้เคียงกับ
บทบาทที่ 2 ให้้ผู้้้เรียนทำห้น้าที�เป่็นแพทย์ ความิเป่็นจริง ในขณ์ะเด้ียวกันก็ยังร้้สุึกป่ลอด้ภัยในการเรียนร้้เพราะยังไมิ่ใช่สุถูานการณ์์ที�ต้องป่ฏิิสุัมิพันธ์กับ
ห้ร่อบุคลากรสุาธารณ์สุุขเข้ามิาป่ฏิิสุัมิพันธ์กับผู้้้ป่่วย ผู้้้ป่่วยจริง ผู้้้ป่่วยมิาตรฐานที�ได้้รับการฝึึกฝึนอย่างเชี�ยวชาญจะมิีความิสุามิารถูในการแสุด้งเป่็นผู้้้ป่่วย นอกเห้น่อ
ตามิโจทย์ที�ได้้เตรียมิไว้ จากการให้้ป่ระวัติและการแสุด้งอาการทางกายที�สุมิจริงแล้ว ผู้้้ป่่วยมิาตรฐานยังมิีความิสุามิารถูในการแสุด้งความิ
โด้ยผู้้้เรียนบางสุ่วนอาจเป่็นผู้้้สุังเกตการณ์์ใน ต้องการและอารมิณ์์ความิร้้สุึกของผู้้้ป่่วยตามิโจทย์ที�คร้ผู้้้สุอนกำห้นด้ไว้ได้้ รวมิทั�งผู้้้ป่่วยมิาตรฐานที�เชี�ยวชาญ
สุถูานการณ์์จำลอง และอาจมิีการสุลับบทบาทให้้ สุามิารถูแสุด้งเสุมิ่อนว่าตนเองยังไมิ่มิีความิร้้ความิเข้าใจในเร่�องนั�นได้้แมิ้ว่าจะได้้รับการถู่ายทอด้ความิร้้ความิเข้าใจ
ผู้้้เรียนได้้มิีโอกาสุสุวมิบทบาทเป่็นผู้้้ป่่วยมิากยิ�งขึ�น ทางการแพทย์เกี�ยวกับสุถูานการณ์์จากคร้ผู้้้สุอนแล้ว ด้ังนั�นผู้้้ป่่วยมิาตรฐานสุามิารถูให้้ข้อมิ้ลป่้อนกลับ
การเรียนร้้ด้้วยสุถูานการณ์์สุมิมิติจากเพ่�อน (Feedback) ผู้้้เรียนในมิุมิมิองที�ใกล้เคียงกับผู้้้ป่่วยจริง
ร่วมิชั�น (peer role-play) นี� มิีป่ระโยชน์ที�ทำให้้ ข้อจำกัด้ของการสุถูานการณ์์จำลองร่วมิกับผู้้้ป่่วยมิาตรฐาน ค่อ ต้องใช้ทรัพยากรในการจัด้ห้า ฝึึกฝึน
ผู้้้เรียนได้้รับความิร้้สุึกห้ร่อป่ระสุบการณ์์ตรงในมิุมิมิอง และพัฒนาผู้้้ป่่วยมิาตรฐานให้้มิีความิเชี�ยวชาญ รวมิทั�งต้องให้้ความิสุำคัญในการด้้แลผู้้้ป่่วยมิาตรฐานทั�งก่อนและ
ของผู้้้ป่่วยจริง เช่น ความิกลัวเมิ่�อถู้กป่ิด้ตาเวลา ห้ลังเข้าร่วมิกิจกรรมิการเรียนร้้ นอกจากนี�แล้วข้อจำกัด้ด้้านจำนวนผู้้้ป่่วยมิาตรฐานอาจทำให้้ผู้้้เรียนไมิ่สุามิารถู
ทำห้ัตถูการ ความิเมิ่�อยล้าเมิ่�อต้องนอนนิ�งๆเพ่�อทำ เข้าร่วมิสุถูานการณ์์จำลองได้้ทุกคน แต่คร้ผู้้้สุอนสุามิารถูใช้การมิีสุ่วนร่วมิในการสุังเกตการณ์์และอภิป่รายในช่วง
ห้ัตถูการเป่็นเวลานาน ความิร้้สุึกเขินอายเมิ่�อถู้กซึ่ัก debriefing กระตุ้นให้้ผู้้้เรียนเกิด้การเรียนร้้ได้้เช่นกัน
ป่ระวัติสุ่วนตัว ความิร้้สุึกยากลำบากเมิ่�อต้องอธิบาย
ป่ระวัติที�มิีความิซึ่ับซึ่้อนห้ร่อมิีรายละเอียด้มิากจน
อธิบายได้้ยาก นอกจากนี�ในป่ัจจุบันในต่างป่ระเทศมิี การสุวมิบทบาทเป่็นผู้้้ป่่วย ห้ร่อผู้้้เรียนอาจยังติด้
การป่ระยุกต์ใช้เทคโนโลยีเสุมิ่อนจริงอย่าง virtual บทบาทในความิเป่็นบุคลากรทางการแพทย์ จึงไมิ่
reality (VR) และ augmented reality (AR) เข้ามิา สุามิารถูถู่ายทอด้อารมิณ์์ความิร้้สุึกที�จะเกิด้ขึ�นจริงจาก
ช่วยทำให้้ผู้้้เรียนสุามิารถูได้้รับป่ระสุบการณ์์ใกล้เคียง มิุมิมิองผู้้้ป่่วยได้้ รวมิทั�งกิจกรรมิการเรียนร้้ที�ให้้ผู้้้เรียน
กับผู้้้ป่่วยจริงมิากขึ�น เช่น การได้้ยินเสุียงห้้แว่ว การ มิีป่ฏิิสุัมิพันธ์กันเอง อาจทำให้้ผู้้้เรียนเล่นกันห้ร่อแกล้ง
มิองเห้็นภาพห้ลอน การสุ้ญเสุียการมิองเห้็นบางสุ่วน กัน ห้ร่อทำให้้สุถูานการณ์์จบง่ายห้ร่อยากกว่าความิ
(visual field defect) ทำให้้ผู้้้เรียนมิีความิเข้าใจใน เป่็นจริง ซึ่ึ�งไมิ่ได้้อย้่ในขอบเขตของจุด้ป่ระสุงค์การ
ความิร้้สุึกของผู้้้ป่่วยอย่างแท้จริงมิากขึ�น เรียนร้้ได้้ ด้ังนั�นคร้ผู้้้สุอนอาจต้องเล่อกใช้สุถูานการณ์์
อย่างไรก็ตามิ การจัด้การเรียนร้้ด้้วย peer สุมิมิติที�ไมิ่ได้้มิีความิซึ่ับซึ่้อนมิาก มิีการเตรียมิความิ
role-play นี�มิีข้อจำกัด้บางป่ระการ ค่อ ผู้้้เรียนที� พร้อมิผู้้้เรียนและติด้ตามิการด้ำเนินของสุถูานการณ์์
สุมิมิติเป่็นผู้้้ป่่วยอาจไมิ่ได้้มิีความิเชี�ยวชาญใน สุมิมิติให้้มิีความิเห้มิาะสุมิ
45 46