Page 37 - 1_2023 Journal_D10_2
P. 37

0     1   Culture of respect ในทางการแพทย์ คือ         2  ลักษณะขององค์กรที่มีวัฒนธรรมแห่ง


                           อะไร?
                                                                  ความเคารพซึ่งกันและกัน
 4  “    “วัฒนธรรมิแห้่งความิเคารพซึ่ึ�งกันและกัน (culture     กัน เห้็นคุณ์ค่าในกันและกัน มิีการแสุด้งความิช่�นชมิ
             Culture of respect ในทางการแพทย์ ค่อ
                                                            องค์กรจะมิีลักษณ์ะของการให้้เกียรติกันและ


      of respect)”  ด้้วยการตระห้นักว่าทุกคนในองค์กรมิี
                                                     (appreciation) ขอบคุณ์กัน (gratitude) ให้้กำลังใจ

  Culture of respect   คุณ์ค่า มิีความิห้มิาย มิีบทบาทที�จะช่วยกันขับเคล่�อน  กัน (be encouraging)  มิีการ feedback ที�
                                                     เห้มิาะสุมิ (effective feedback) มิีการแบ่งป่ัน
      องค์กรไป่สุ้่เป่้าห้มิายเด้ียวกัน ทุกคนมิีสุ่วนร่วมิที�สุำคัญ
      ในการทำพันธกิจขององค์กรให้้ป่ระสุบความิสุำเร็จ   ข้อมิ้ล (share information) มิีความิเห้็นใจ ร้้จัก
 ในทางการุแพทย์ คือ   เช่น พันธกิจด้้แลผู้้้ป่่วย พันธกิจการสุอนนักศึกษา  การเอาใจเขามิาใสุ่ใจเรา (walk in their shoes)



 วัฒนธรุรุมแห่งความ  แพทย์ และ แพทย์ป่ระจำบ้าน เป่็นต้น ไมิ่ว่าจะทำงาน  สุ่งเสุริมิให้้สุ่�อสุาร  พ้ด้คุยความิคิด้  ความิเห้็น
                                                     ความิร้้สุึก ความิต้องการ (speak up) มิีการรับฟัังกัน
      ในตำแห้น่งใด้ จึงควรได้้รับความิเคารพนับถู่อ และ
 เคารุพซึ่งกันและกัน   การให้้เกียรติเท่าเทียมิกัน เช่น แมิ่บ้านรับผู้ิด้ชอบเร่�อง  ด้้วยความิใสุ่ใจ (attentive listening) ช่วยเห้ล่อกัน
      ความิสุะอาด้ การเก็บขยะ การด้้แลความิเรียบร้อยของ
                                                     มิีการทำงานเป่็นทีมิ (connect with others and
      สุถูานที� ของห้้องน�ำ ห้้องเรียน ฯลฯ ห้ากไมิ่มิีแมิ่บ้าน  teamwork)    รักการเรียนร้้ ให้้ความิสุำคัญกับ
      จะเกิด้ผู้ลอย่างไร พนักงานรักษาความิป่ลอด้ภัย    การพัฒนาไป่ด้้วยกัน  (grow  and  develop  :
      มิีห้น้าที�รักษาความิป่ลอด้ภัย ห้ากไมิ่มิีพนักงานรักษา  learning environment) นำข้อผู้ิด้พลาด้มิาเรียนร้้

      ความิป่ลอด้ภัยจะเกิด้ผู้ลอย่างไร แพทย์ป่ระจำบ้านรับ  (learning from mistakes) ไมิ่นำมิาโจมิตีกัน เป่็นต้น
      ผู้ิด้ชอบด้้แลรักษาผู้้้ป่่วยห้น้างาน ห้ากไมิ่มิีแพทย์  3  แนวทางการสร้างองค์กรที่มีวัฒนธรรม
 “
      ป่ระจำบ้านจะเกิด้ผู้ลอย่างไร ผู้้้ที�ทำงานในห้น้าที�อ่�นๆ
 Culture   เช่น ผู้้้บริห้าร อาจารย์แพทย์ พยาบาล ห้ร่อ เภสุัชกร     เคารพซึ่ึ�งกันและกัน เป่็นความิท้าทายของผู้้้นำองค์กร
                                                                 แห่งความเคารพซึ่งกันและกัน
      ห้ร่อ ตำแห้น่งอ่�นๆ ถู้าไมิ่มิีผู้้้ทำงานเห้ล่านี� จะทำงาน
                                                            การสุร้างองค์กรที�มิีวัฒนธรรมิแห้่งความิ
      กันได้้อย่างเต็มิที�ห้ร่อไมิ่ จึงเห้็นได้้ว่า ทุกตำแห้น่งใน
 ในโรงเรียนวิทยาศาสุตร์
 of Respect:     สุุขภาพ เป่็นสุถูานที�ที�ป่ระกอบไป่ด้้วย  องค์กรล้วนมิีคุณ์ค่า มิีความิห้มิาย มิีสุ่วนสุำคัญต่อ  อย่างมิาก ยิ�งในองค์กรที�มิีวัฒนธรรมิเด้ิมิที�มิีเจตคติ

      องค์กร และ ต่อกันและกันอย่างมิาก จึงควรป่ฏิิบัติต่อ
                                                     และพฤติกรรมิที�ด้้ห้มิิ�นกันและกัน (culture of
 ผู้้้คนที�มิีความิห้ลากห้ลายทั�งในด้้าน
 Cultivate humanities   อายุและวิชาชีพการทำงาน ซึ่ึ�งการที�  กันด้้วยความิเคารพกันในและกัน  เห้็นคุณ์ค่าในกัน  disrespect and disrespectful behavior)
      และกัน
 อาจารย์จะสุอนให้้ผู้้้เรียนด้้แลผู้้้ป่่วย
 with the environment   ด้้วยความิเป่็นมินุษย์แล้วนั�น การ


 in medical schools  สุร้างวัฒนธรรมิแห้่งการเคารพซึ่ึ�งกัน
 และกัน เป่็นอีกป่ัจจัยห้นึ�งที�จะทำให้้
 ผศ.พญ. ทานตะวัน อวิรุทธ์วรกุล  ผู้้้เรียนมิีความิเข้าใจในความิเป่็น  Culture

 สถ�บันก�รแพทย์จักรีนฤบดินทร์   มินุษย์ได้้อย่างลึกซึ่ึ�งมิากยิ�งขึ�น
 คณะแพทยศ�สตร์ โรงพย�บ�ลร�ม�ธิบดี




 33  of Respect 34
   32   33   34   35   36   37   38   39   40   41   42