Page 35 - 1_2023 Journal_D10_2
P. 35

การเป่็นคร้แพทย์ นอกจากจะได้้ให้้ความิร้้ ฝึึกทักษะของวิชาชีพแพทย์แล้ว การเป่็นต้นแบบที�ด้ี จะเกิด้
 ขึ�นได้้เสุมิอ นักศึกษาแพทย์จะสุังเกตจด้จำพฤติกรรมิของอาจารย์ที�ป่ระทับใจ  นอกจากเร่�องวิชาชีพแพทย์แล้ว

 ยังได้้จด้จำคุณ์ลักษณ์ะที�ด้ี เกิด้แรงบันด้าลใจที�จะทำให้้ได้้เช่นกัน คร้แพทย์จึงสุอนผู้่านการเป่็นต้นแบบได้้ตลอด้
 เวลา และเมิ่�อเป่ิด้โอกาสุให้้นักศึกษาแพทย์ได้้สุะท้อนการเรียนร้้ มิักพบว่า นักศึกษาแพทย์มิีคร้แพทย์บางคน
 เป่็นต้นแบบเสุมิอ


 การสุะท้อนการเรียนร้้ จากวงสุอนข้างเตียงผู้้้ป่่วย

 ห้ลังการสุอนข้างเตียง (ward round) นักศึกษาแพทย์
 คนห้นึ�งสุะท้อนการเรียนร้้ว่า


 “  สรุุป

           อาจารย์แพทย์สุามิารถูสุอน
 นักศึกษาแพทย์ ให้้เกิด้จิตวิญญาณ์แห้่ง

 ผมรู้สึกประทับใจ  ความิเป่็นมินุษย์ ด้้วยวิธีการสุอนห้ลาย
 ร้ป่แบบ เริ�มิตั�งแต่การฟัังอย่างลึกซึ่ึ�ง การ
 ในวิธีที่อาจารย์พูด  สุร้างความิสุัมิพันธ์ที�ด้ีให้้เกิด้ระห้ว่าง

 กับคนไข้ครับ  นักศึกษาแพทย์กับอาจารย์ และระห้ว่าง
 การเรียนร่วมิกัน ช่วยให้้เกิด้ทักษะใน

 การเข้าถูึงจิตใจผู้้้อ่�น เกิด้ทัศนคติเชิงบวก
 ”  ต่อกัน มิีความิเข้าใจ เห้็นอกเห้็นใจ อยาก


 ช่วยเห้ล่อผู้้้อ่�นอย่างจริงใจ การป่ล้กฝึัง

    นักศึกษาคนนั�นได้้เห้็นแบบอย่างของอาจารย์  ความิเป่็นมินุษย์จึงเป่็นห้น้าที�ของ
 แพทย์ ที�มิีเมิตตา มิีความิเป่็นมินุษย์ เห้็นอกเห้็นใจ รับ  อาจารย์ทุกคน เป่็นต้นแบบที�แตกต่าง

 ฟัังและช่วยให้้กำลังใจคนไข้ด้้วยความิเต็มิใจ    กัน นักศึกษาจะถู่ายทอด้แบบอย่างจาก
 ป่ระสุบการณ์์นี�สุร้างความิร้้สุึกด้ีต่อการเป่็นแพทย์ และ  อาจารย์เพ่�อพัฒนาความิเป่็นมินุษย์ตามิ
 สุร้างแรงจ้งใจให้้นักศึกษาเป่ลี�ยนพฤติกรรมิ (จากเด้ิมิที�  บุคลิกภาพของตน

 ไมิ่ค่อยนึกถูึงความิร้้สุึกคนไข้ สุนใจแค่ซึ่ักป่ระวัติให้้ได้้
 ข้อมิ้ลเพ่�อเขียนรายงาน) ความิเช่�อและพฤติกรรมิเด้ิมิ

 มิีการเป่ลี�ยนแป่ลงจากภายใน ห้ลังจากได้้เห้็นอาจารย์
 ท่านนั�นแสุด้งวิธีให้มิ่ๆ เกิด้ความิร้้สุึกป่ระทับใจ  และ
 สุร้างแรงจ้งใจที�จะทำ อยากจะเป่็นเช่นนั�นบ้าง อาจารย์

 แพทย์ท่านนั�นได้้เป่็นต้นแบบให้้แก่นักศึกษาโด้ยไมิ่ร้้ตัว
 เห้ตุการณ์์เช่นนี�เกิด้ขึ�นได้้เสุมิอในชีวิตนักศึกษาแพทย์



 31                                               32
   30   31   32   33   34   35   36   37   38   39   40