Page 36 - 1_2023 Journal_D10_2
P. 36
0 1 Culture of respect ในทางการแพทย์ คือ 2 ลักษณะขององค์กรที่มีวัฒนธรรมแห่ง
อะไร?
ความเคารพซึ่งกันและกัน
4 “ “วัฒนธรรมิแห้่งความิเคารพซึ่ึ�งกันและกัน (culture กัน เห้็นคุณ์ค่าในกันและกัน มิีการแสุด้งความิช่�นชมิ
Culture of respect ในทางการแพทย์ ค่อ
องค์กรจะมิีลักษณ์ะของการให้้เกียรติกันและ
of respect)” ด้้วยการตระห้นักว่าทุกคนในองค์กรมิี
(appreciation) ขอบคุณ์กัน (gratitude) ให้้กำลังใจ
Culture of respect คุณ์ค่า มิีความิห้มิาย มิีบทบาทที�จะช่วยกันขับเคล่�อน กัน (be encouraging) มิีการ feedback ที�
เห้มิาะสุมิ (effective feedback) มิีการแบ่งป่ัน
องค์กรไป่สุ้่เป่้าห้มิายเด้ียวกัน ทุกคนมิีสุ่วนร่วมิที�สุำคัญ
ในการทำพันธกิจขององค์กรให้้ป่ระสุบความิสุำเร็จ ข้อมิ้ล (share information) มิีความิเห้็นใจ ร้้จัก
ในทางการุแพทย์ คือ เช่น พันธกิจด้้แลผู้้้ป่่วย พันธกิจการสุอนนักศึกษา การเอาใจเขามิาใสุ่ใจเรา (walk in their shoes)
วัฒนธรุรุมแห่งความ แพทย์ และ แพทย์ป่ระจำบ้าน เป่็นต้น ไมิ่ว่าจะทำงาน สุ่งเสุริมิให้้สุ่�อสุาร พ้ด้คุยความิคิด้ ความิเห้็น
ความิร้้สุึก ความิต้องการ (speak up) มิีการรับฟัังกัน
ในตำแห้น่งใด้ จึงควรได้้รับความิเคารพนับถู่อ และ
เคารุพซึ่งกันและกัน การให้้เกียรติเท่าเทียมิกัน เช่น แมิ่บ้านรับผู้ิด้ชอบเร่�อง ด้้วยความิใสุ่ใจ (attentive listening) ช่วยเห้ล่อกัน
ความิสุะอาด้ การเก็บขยะ การด้้แลความิเรียบร้อยของ
มิีการทำงานเป่็นทีมิ (connect with others and
สุถูานที� ของห้้องน�ำ ห้้องเรียน ฯลฯ ห้ากไมิ่มิีแมิ่บ้าน teamwork) รักการเรียนร้้ ให้้ความิสุำคัญกับ
จะเกิด้ผู้ลอย่างไร พนักงานรักษาความิป่ลอด้ภัย การพัฒนาไป่ด้้วยกัน (grow and develop :
มิีห้น้าที�รักษาความิป่ลอด้ภัย ห้ากไมิ่มิีพนักงานรักษา learning environment) นำข้อผู้ิด้พลาด้มิาเรียนร้้
ความิป่ลอด้ภัยจะเกิด้ผู้ลอย่างไร แพทย์ป่ระจำบ้านรับ (learning from mistakes) ไมิ่นำมิาโจมิตีกัน เป่็นต้น
ผู้ิด้ชอบด้้แลรักษาผู้้้ป่่วยห้น้างาน ห้ากไมิ่มิีแพทย์ 3 แนวทางการสร้างองค์กรที่มีวัฒนธรรม
“
ป่ระจำบ้านจะเกิด้ผู้ลอย่างไร ผู้้้ที�ทำงานในห้น้าที�อ่�นๆ
Culture เช่น ผู้้้บริห้าร อาจารย์แพทย์ พยาบาล ห้ร่อ เภสุัชกร เคารพซึ่ึ�งกันและกัน เป่็นความิท้าทายของผู้้้นำองค์กร
แห่งความเคารพซึ่งกันและกัน
ห้ร่อ ตำแห้น่งอ่�นๆ ถู้าไมิ่มิีผู้้้ทำงานเห้ล่านี� จะทำงาน
การสุร้างองค์กรที�มิีวัฒนธรรมิแห้่งความิ
กันได้้อย่างเต็มิที�ห้ร่อไมิ่ จึงเห้็นได้้ว่า ทุกตำแห้น่งใน
ในโรงเรียนวิทยาศาสุตร์
of Respect: สุุขภาพ เป่็นสุถูานที�ที�ป่ระกอบไป่ด้้วย องค์กรล้วนมิีคุณ์ค่า มิีความิห้มิาย มิีสุ่วนสุำคัญต่อ อย่างมิาก ยิ�งในองค์กรที�มิีวัฒนธรรมิเด้ิมิที�มิีเจตคติ
องค์กร และ ต่อกันและกันอย่างมิาก จึงควรป่ฏิิบัติต่อ
และพฤติกรรมิที�ด้้ห้มิิ�นกันและกัน (culture of
ผู้้้คนที�มิีความิห้ลากห้ลายทั�งในด้้าน
Cultivate humanities อายุและวิชาชีพการทำงาน ซึ่ึ�งการที� กันด้้วยความิเคารพกันในและกัน เห้็นคุณ์ค่าในกัน disrespect and disrespectful behavior)
และกัน
อาจารย์จะสุอนให้้ผู้้้เรียนด้้แลผู้้้ป่่วย
with the environment ด้้วยความิเป่็นมินุษย์แล้วนั�น การ
in medical schools สุร้างวัฒนธรรมิแห้่งการเคารพซึ่ึ�งกัน
และกัน เป่็นอีกป่ัจจัยห้นึ�งที�จะทำให้้
ผศ.พญ. ทานตะวัน อวิรุทธ์วรกุล ผู้้้เรียนมิีความิเข้าใจในความิเป่็น Culture
สถ�บันก�รแพทย์จักรีนฤบดินทร์ มินุษย์ได้้อย่างลึกซึ่ึ�งมิากยิ�งขึ�น
คณะแพทยศ�สตร์ โรงพย�บ�ลร�ม�ธิบดี
33 of Respect 34