Page 111 - 1_2023 Journal_D10_2
P. 111
คำาถามวิจัย mindfulness ซึ่ึ�งทำให้้พร้อมิกับการเจอผู้้้ป่่วยใน นอกเห้น่อจากทัศนคติ และอุป่นิสุัยแล้ว ยังมิีอีก 2 แก่นสุาระสุำคัญค่อ
1. อะไรค่อทัศนคติ (attitude) และอุป่นิสุัย (habits) อนาคต และสุามิารถูห้ล่อเลี�ยง humanism ไว้ได้้ 1. ความิสุำคัญของการมิีแพทย์ที�เป่็นต้นแบบ (Importance of physician role models 10/10)
ที�มิีร่วมิกันของอาจารย์ศัลยแพทย์ที�มิี humanism สุ้ง 2. มิีสุัมิพันธภาพที�มิีความิห้มิายกับผู้้้ป่่วย (Meaning- ศัลยแพทย์ทุกท่านกล่าวถูึง และสุามิารถูระลึกถูึงคร้แพทย์ที�เป่็นต้นแบบของตนเองได้้อย่างชัด้เจน
และศึกษาต่อว่าลักษณ์ะที�มิีร่วมิกันด้ังกล่าว มิีผู้ลอย่าง ful connections with patients 8/10) ผู้้้ร่วมิวิจัย 2. ไมิ่ได้้ให้้ความิสุำคัญมิากนักกับป่ระเด้็นเร่�องความิสุมิดุ้ลระห้ว่างชีวิตและงาน (Relatively low priority
ไรต่อความิเห้็นอกเห้็นใจ (empathy) ภาวะห้มิด้ไฟั สุ่วนให้ญ่ให้้ความิเห้็นว่าความิสุัมิพันธ์ที�ด้ีระห้ว่าง of work–life balance 6/10) ศัลยแพทย์เกินครึ�งให้้ความิเห้็นว่า work-life balance ไมิ่ได้้มิีสุ่วนสุำคัญต่อ
(burnout) และ professionalism ผู้้้ป่่วยเป่็นห้นึ�งในรางวัลห้ล่อเลี�ยงจิตใจในฐานะแพทย์ humanism โด้ยสุ่วนบางท่านให้้ความิเห้็นและสุนับสุนุนมิุมิมิองของงานและชีวิตเป่็นสุ่วนผู้สุมิของกันและกัน
2. ศัลยแพทย์ที�มิี humanism ที�สุ้ง มิีแนวทางอย่างไร และการให้้ความิสุำคัญกับป่ฏิิสุัมิพันธ์อย่างเพ่�อน (work–life “integration”) และเป่็นเน่�อเด้ียวกันมิากกว่า work-life “coexistence.” มิากกว่า
ในการแสุด้งความิใสุ่ใจต่อการรักษาผู้้้ป่่วยศัลยกรรมิ มินุษย์มิากกว่าแค่ความิสุัมิพันธ์ระห้ว่างแพทย์และ
3. เป่รียบเทียบระห้ว่างการศึกษาลักษณ์ะเด้ียวกันใน ผู้้้ป่่วยช่วยทำให้้สุามิารถูสุ่งมิอบการด้้แลที�ด้ีให้้แก่ สุ่วนที�น่าสุนใจค่อเมิ่�อเทียบทัศนคติและอุป่นิสุัยที�ศึกษาได้้นี�กับการศึกษาก่อนห้น้าในอาจารย์ภาควิชา
คณ์าจารย์จากภาควิชา อายุรศาสุตร์ จากการศึกษาที� ผู้้้ป่่วยได้้ อายุรศาสุตร์ พบว่าทัศนคติสุ่วนให้ญ่เป่็นไป่ในทิศทางเด้ียวกัน โด้ยมิีความิต่างกันในบางด้้าน เช่น ด้้าน การมิี
คล้ายคลึงกันก่อนห้น้าในป่ี 2014 ว่ามิีความิแตกต่าง 3. ความิสุัมิพันธ์สุ่วนตัวและความิสุำคัญกับเพ่�อนร่วมิ ความิสุุขสุนุกในระห้ว่างทำงาน (having fun at work) ของศัลยแพทย์ กับความิอยากสุนใจใคร่ร้้ในโรคและ
กันห้ร่อไมิ่อย่างไร งาน (Personal and professional relationships ป่ัญห้าของผู้้้ป่่วย (curiosity) ของอายุรแพทย์ ห้ร่อในป่ระเด้็นเร่�องคร้ต้นแบบศัลยแพทย์ทั�งห้มิด้ให้้ความิสุำคัญ
ผลการศึกษา 8/10) ครอบครัว เพ่�อนพ้อง และเพ่�อนร่วมิงาน มิีความิ ของการมิีแพทย์ที�เป่็นต้นแบบ (importance of physician role models) ในขณ์ะที�อายุรแพทย์อาจจะให้้ความิ
พบแก่นสุาระร่วมิกันทั�งห้มิด้ 3 ทัศนคติ (3 สุำคัญอย่างยิ�ง โด้ยสุ่วนให้ญ่ให้้ความิเห้็นว่า ความิ สุำคัญกับ ให้้ความิสุำคัญกับการด้ำรงตนให้้เป่็นต้นแบบแก่แพทย์รุ่นน้องมิากกว่า (active role modeling of
strong attitudes) 5 อุป่นิสุัย (5 habits) และอีก 2 สุัมิพันธ์ที�ด้ีเห้ล่านี�สุร้าง emotional support ช่วย humanism to trainees) และการที�ศัลยแพทย์ให้้ความิสุำคัญความิสุมิดุ้ลของงานและชีวิตที�น้อยกว่าอายุรแพทย์
แก่นสุาระสุำคัญเพิ�มิเติมิที�ศัลยแพทย์ที�ได้้รับการเสุนอ ทำให้้คำมิั�นสุัญญาวิชาชีพแข็งแกร่งและแข็งแรงมิาก (relatively low priority of work-life balance VS striving to achieve balance)
ช่�อว่ามิีป่ระกอบด้้วย ขึ�น
4. มิีความิสุุขสุนุกในระห้ว่างทำงาน (Having fun at
work 5/10) การทำงานในสุายอาชีพ academia ค่อ อาจารย์ศัลยแพทย์ อาจารย์อายุรศาสตร์
ทัศนคติิ การเจอสุิ�งให้มิ่ ๆ เสุมิอ รวมิไป่ถูึงยังมิีห้น้าที�สุอน
1. Humility ค่อความิร้้สุึกโชคด้ี/ร้้สุึกได้้รับเกียรติที� ทำงาน และทำวิจัย ทำให้้ได้้สุลับบทบาท ไมิ่น่าเบ่�อ ไมิ่ Humility
ได้้ด้้แลความิเจ็บป่่วยของผู้้้ป่่วย จำเจ มิองและตั�งเป่้าห้มิายตามิความิเป่็นจริง ลด้ Standard of behaviour
2. Responsibility ความิรับผู้ิด้ชอบต่อห้น้าที�ที� burnout และป่ระคอง humanism ในฐานะ
ต้องทำ รับผู้ิด้ชอบต่อผู้้้ป่่วย ศัลยแพทย์ได้้อย่างด้ี Responsibility
3. Standard of behavior นำใจเขามิาใสุ่ใจเรา 5. ยินด้ีถู่ายทอด้และสุ่งต่อให้้ศิษย์ (Paying it Reflection
อยากให้้ป่ฏิิบัติต่อตนเองเช่นไร ก็พึงป่ฏิิบัติต่อผู้้้อ่�นเช่น forward to trainees 7/10) สุ่งต่อให้้ศิษย์ มิองการ
นั�น (อัตตานัง อุป่มิัง กเร) ได้้สุอนศิษย์เป่็นห้น้าที�ที�ยิ�งให้ญ่ ยินด้ีเสุมิอที�จะได้้สุอน “Having fun” at work Curiosity
และทำห้น้าที�ถู่ายทอด้
Active role modeling of humanism to
อุปนิสัย Importance of physician role models trainees
1. ตกผู้ลึกและสุะท้อนคิด้กับตนเองอย้่เสุมิอ (Self-
reflection 8/10) โด้ยการตกผู้ลึกและสุะท้อนความิ Low prioritization of work-life balance Striving to achieve work-life balance
คิด้ทำให้้ได้้ป่ระเมิินตนเองทั�งด้้านเทคนิคการผู้่าตัด้
และการสุ่�อสุารกับผู้้้ป่่วย รวมิไป่ถูึง active
107 108