Page 112 - 1_2023 Journal_D10_2
P. 112

การประยุกติ์ใชื่้                              โรุงเรุียนวิทยาศาสตรุ์สุขภาพ

             งานวิจัยนี�มิีระเบียบวิธีวิจัยเห้มิาะสุมิกับ     งานวิจัยฉบับนี�มิีความิน่าสุนใจที�การรักษา
      คำถูามิวิจัย มิีการเก็บข้อมิ้ลเชิงป่ริมิาณ์ที�มิีสุ่วนช่วยการ  ระด้ับ humanism เช่น การลด้ภาวะห้มิด้ไฟั ในแพทย์

      แป่ลผู้ลข้อมิ้ลแก่นสุาระที�ได้้สุกัด้ไว้ เช่น ระยะเวลา  ที�เฉพาะทางแตกต่างกัน อาจจะมิีมิุมิมิองและวิธีการที�
      ทำงานต่อสุัป่ด้าห้์ สุถูานภาพการแต่งงาน และอธิบาย  ไมิ่เห้มิ่อนกัน เช่น อายุรแพทย์อาจจะให้้ความิสุำคัญ
      ถูึงห้ลักการการได้้มิาของอาจารย์ศัลยแพทย์ทั�ง 10  กับความิสุมิดุ้ลของงานและชีวิต ในขณ์ะที�ศัลยแพทย์

      ท่าน ไป่จนถูึงเคร่�องมิ่อที�ใช้ได้้ความิเห้มิาะสุมิชัด้เจน ที�  มิีมิุมิมิองว่างานเป่็นสุ่วนห้นึ�งกับชีวิตและการทำงาน
      น่าสุนใจอย่างมิากค่อมิีการเทียบเคียงกับงานวิจัยซึ่ึ�ง  การมิีความิสุนุกกับที�ทำงานห้ล่อเลี�ยงความิร้้สุึกมิี

      เคยศึกษาก่อนห้น้านี� ทำโด้ย corresponding author  คุณ์ค่า ด้ังนั�นแนวทางการพัฒนาในอนาคตเพ่�อให้้ตอบ
      ในอาจารย์อายุรศาสุตร์ ป่ี 2014 ซึ่ึ�งทำให้้งานวิจัยนี�  โจทย์ความิแตกต่างอาจจะเป่็นการสุร้าง social resil-
      สุามิารถูป่ระยุกต์ใช้ได้้ห้ลายบริบทด้ังนี�     ience และการสุร้างให้้เกิด้บรรยากาศการทำงานที�มิี

       นักศึกษาและแพทย์ปรุะจำาบ้าน                   ความิสุุขและมิีความิห้มิาย อาจจะทำให้้เกิด้การ

             นักศึกษาแพทย์และแพทย์ป่ระจำบ้านใน       เป่ลี�ยนแป่ลงที�ด้ีขึ�นร่วมิไป่กับการพยายามิจัด้สุรรเวลา
      ฐานะ trainee อาจจะมิีการทำงานที�เป่ลี�ยนสุถูานที� ยัง  การทำงานอย่างมิีป่ระสุิทธิภาพ
      ไมิ่มิีโอกาสุได้้สุร้างสุัมิพันธภาพระยะยาวจากการ   งานวิจัยด้านการุศึกษาในอนาคต

      ติด้ตามิผู้้้ป่่วยอย่างต่อเน่�อง แต่ทัศนคติที�สุ่งเสุริมิ      ข้อมิ้ลด้ังกล่าวเป่็นข้อมิ้ลจากกลุ่มิตัวอย่างของ
      humanism เช่น การสุร้างความิร้้สุึกยินด้ีที�ได้้เป่็นสุ่วน  อาจารย์แพทย์ที�แพทย์ป่ระจำบ้านมิองว่าเป่็นคร้ที�มิี
      ห้นึ�งในการด้้แลผู้้้ป่่วย ความิรับผู้ิด้ชอบ และอุป่นิสุัย  humanism อย่างไรก็ตามิ การต่อยอด้งานวิจัยอาจจะ

      เช่น self-reflection การรักษาความิสุัมิพันธ์กับเพ่�อน  ศึกษาเพิ�มิเติมิในมิุมิมิองของสุห้สุาขาวิชาชีพ ซึ่ึ�งอาจ
      ร่วมิงานและครอบครัว พี�สุอนน้อง การมิองห้าคร้และ  จะได้้ลักษณ์ะกลุ่มิตัวแทนให้มิ่ ๆ ที�ครอบคลุมิมิากยิ�ง

      แพทย์ที�เป่็นต้นแบบทางวิชาชีพและการใช้ชีวิต ก็จะ  ขึ�น รวมิถูึงการศึกษามิุมิมิองระด้ับแพทย์ป่ระจำบ้านที�
      ช่วยสุ่งเสุริมิและเป่็นรากฐานที�ทำให้้เติบโตเป่็น staff/  มิีความิสุุขในการทำงานการด้้แลผู้้้ป่่วย ผู้้้เขียนเช่�อเป่็น

      faculty ที�มิีคุณ์ภาพในอนาคต                   อย่างยิ�งว่างานวิจัยในลักษณ์ะเด้ียวกันในบริบทของ
       อาจารุย์แพทย์/แพทย์                           ป่ระเทศไทยอาจทำให้้เห้็นทัศนคติและอุป่นิสุัยที�

             อุป่นิสุัยห้ลายอย่างที�เป่็นสุ่วนที�มิีร่วมิกันที�สุ่ง  เห้มิาะสุมิกับบริบทโรงเรียนวิทยาศาสุตร์สุุขภาพของ
      เสุริมิ humanism ซึ่ึ�งสุามิารถูนำมิาพัฒนาให้้เกิด้ขึ�น  ป่ระเทศไทยมิากยิ�งขึ�น
      กับการทำงาน เช่น self-reflection มิุมิมิองที�จะสุนุก

      ต่อการทำงานที�มิีความิท้าทายและมิีห้ลายบทบาท การ
      มิีความิสุุขที�จะถู่ายทอด้และสุอนนักเรียนและ young

      staff เป่็นต้น









                                                 109                                                                                                 110
   107   108   109   110   111   112   113   114   115   116   117