Page 49 - SHEE Journal 4_2022
P. 49
การประเมีินผู้ลในโรงเรียนวิทยาศัาสิต้ร์ การป่ระเมินท่�เป่็นทางการ
สิุขภาพในปัจัจัุบัน มีีวิธิีการและร้ปแบบที�ห้ลากห้ลาย และไม่เป่็นทางการคืืออะไร ?
ซึ่ึ�งประโยช่น์ของการประเมีินไมี่ได้มีีเฉพาะเพื�อใช่้ใน
การวัดห้รือต้ัดสิินผู้ลเท่านั�น แต้่ยังมีีการประเมีิน F
Formal assessment ormal assessment เป็นการประเมีิน
บางร้ปแบบที�จััดขึ�นเพื�อให้้ผู้้้เรียนได้รับข้อมี้ลป้อนกลับ ต้ามีแผู้นที�วางไว้ล่วงห้น้าอย่างเป็นระบบ ซึ่ึ�งจัะวัดว่า
เพื�อนำไปใช่้ในการพัฒินาต้นเองให้้มีีความีสิามีารถ ผู้้้เรียนได้เรียนร้้อะไรได้ดีเพียงใด การประเมีินประเภท
เพิ�มีขึ�น ในบทความีนี� ผู้้้เขียนจัะกล่าวถึงการนำ นี� ใช่้กำห้นดระดับความีสิามีารถห้รือความีเช่ี�ยวช่าญ
การประเมีินที�เป็นทางการและไมี่เป็นทางการมีาใช่้ ของผู้้้เรียนในด้านของเนื�อห้าโดยอาจันำมีา
ในการกระตุ้้นการเรียนร้้ในสิถานที�ปฏิิบัต้ิงาน เปรียบเทียบกับเกณฑ์์มีาต้รฐานที�กำห้นด นำมีาใช่้
เพื�อการต้รวจัสิอบระดับคะแนนของผู้้้เรียนต้ามี
วัต้ถุประสิงค์ ซึ่ึ�งการทดสิอบและการสิอบย่อย ถือได้
ว่าเป็นต้ัวอย่างที�ได้รับการยอมีรับอย่างกว้างขวางที�สิุด
ท่�จัดุข้�นเพั่�อให�ผู้้�เรียน “ ซึ่ึ�งถือว่าช่่วยลดโอกาสิของความีลำเอียงจัากผู้้้ประเมีิน
ของการประเมีินอย่างเป็นทางการ ผู้้้ใช่้การประเมีิน
ประเภทนี�คือ ผู้้้สิอน เพื�อวัดผู้ลงานผู้้้เรียนรายบุคคล
เนื�องจัากต้้องเทียบเคียงกับมีาต้รฐาน และช่่วยให้้
ผู้้้เรียนสินใจัการเรียนมีากขึ�น เช่่น ในภาควิช่า
การป่ระเมินบางร้ป่แบบ ศััลยศัาสิต้ร์มีีการจััดการประเมีินด้วย Direct
observation of procedural skills (DOPS) ในเรื�อง
ของการด้แลแผู้ล โดยได้มีีการแจั้งให้้ผู้้้เรียนทราบก่อน
ไดุ�รับข�อม้ลป่้อนกลับ ว่าจัะต้้องได้รับการประเมีินโดยอาจัารย์ภายในช่่วงที�
เรียนอย้่ในภาควิช่านี� และได้คะแนนในเกณฑ์์ผู้่าน
เพั่�อนำาไป่ใช�ในการ ซึ่ึ�งการประเมีินนี�ก็จัะเป็นการกระตุ้้นให้้ผู้้้เรียน
พััฒนาตินเองให�ม่ มีีความีสินใจัในการทำแผู้ลผู้้้ป่วยมีากขึ�น
”
คืวามสามารถ่เพั่�มข้�น
46