Page 49 - SHEE Journal 4_2022
P. 49

การประเมีินผู้ลในโรงเรียนวิทยาศัาสิต้ร์         การป่ระเมินท่�เป่็นทางการ
      สิุขภาพในปัจัจัุบัน มีีวิธิีการและร้ปแบบที�ห้ลากห้ลาย   และไม่เป่็นทางการคืืออะไร ?

      ซึ่ึ�งประโยช่น์ของการประเมีินไมี่ได้มีีเฉพาะเพื�อใช่้ใน
      การวัดห้รือต้ัดสิินผู้ลเท่านั�น แต้่ยังมีีการประเมีิน      F
                                                            Formal assessment  ormal assessment  เป็นการประเมีิน
      บางร้ปแบบที�จััดขึ�นเพื�อให้้ผู้้้เรียนได้รับข้อมี้ลป้อนกลับ  ต้ามีแผู้นที�วางไว้ล่วงห้น้าอย่างเป็นระบบ ซึ่ึ�งจัะวัดว่า

      เพื�อนำไปใช่้ในการพัฒินาต้นเองให้้มีีความีสิามีารถ  ผู้้้เรียนได้เรียนร้้อะไรได้ดีเพียงใด การประเมีินประเภท
      เพิ�มีขึ�น ในบทความีนี� ผู้้้เขียนจัะกล่าวถึงการนำ  นี� ใช่้กำห้นดระดับความีสิามีารถห้รือความีเช่ี�ยวช่าญ
      การประเมีินที�เป็นทางการและไมี่เป็นทางการมีาใช่้  ของผู้้้เรียนในด้านของเนื�อห้าโดยอาจันำมีา

      ในการกระตุ้้นการเรียนร้้ในสิถานที�ปฏิิบัต้ิงาน   เปรียบเทียบกับเกณฑ์์มีาต้รฐานที�กำห้นด นำมีาใช่้
                                                     เพื�อการต้รวจัสิอบระดับคะแนนของผู้้้เรียนต้ามี

                                                     วัต้ถุประสิงค์ ซึ่ึ�งการทดสิอบและการสิอบย่อย ถือได้
                                                     ว่าเป็นต้ัวอย่างที�ได้รับการยอมีรับอย่างกว้างขวางที�สิุด
              ท่�จัดุข้�นเพั่�อให�ผู้้�เรียน  “      ซึ่ึ�งถือว่าช่่วยลดโอกาสิของความีลำเอียงจัากผู้้้ประเมีิน
                                                     ของการประเมีินอย่างเป็นทางการ ผู้้้ใช่้การประเมีิน

                                                     ประเภทนี�คือ ผู้้้สิอน เพื�อวัดผู้ลงานผู้้้เรียนรายบุคคล



                                                     เนื�องจัากต้้องเทียบเคียงกับมีาต้รฐาน และช่่วยให้้
                                                     ผู้้้เรียนสินใจัการเรียนมีากขึ�น  เช่่น  ในภาควิช่า


             การป่ระเมินบางร้ป่แบบ                   ศััลยศัาสิต้ร์มีีการจััดการประเมีินด้วย  Direct
                                                     observation of procedural skills (DOPS) ในเรื�อง
                                                     ของการด้แลแผู้ล โดยได้มีีการแจั้งให้้ผู้้้เรียนทราบก่อน

              ไดุ�รับข�อม้ลป่้อนกลับ                 ว่าจัะต้้องได้รับการประเมีินโดยอาจัารย์ภายในช่่วงที�
                                                     เรียนอย้่ในภาควิช่านี� และได้คะแนนในเกณฑ์์ผู้่าน
               เพั่�อนำาไป่ใช�ในการ                  ซึ่ึ�งการประเมีินนี�ก็จัะเป็นการกระตุ้้นให้้ผู้้้เรียน

                พััฒนาตินเองให�ม่                    มีีความีสินใจัในการทำแผู้ลผู้้้ป่วยมีากขึ�น
                   ”
             คืวามสามารถ่เพั่�มข้�น






















                                                  46
   44   45   46   47   48   49   50   51   52   53   54