Page 50 - SHEE Journal 4_2022
P. 50

ลักษณ์ะของการป่ระเมิิน                          Informal
                                                            Informal assessment assessment เป็นวิธิีการ
                 เป่็นทางการท่�ดุ่                   ประเมีินที�ไมี่มีีเกณฑ์์การให้้คะแนนที�เป็นมีาต้รฐาน

                                                     รวมีทั�งการให้้เกรด เป็นวิธิีการประเมีินที�ใช่้งานง่าย
             ควรจัะต้อบคำถามีว่าผู้้้เรียนได้ร้้อะไรบ้าง มีี
      ความีสิามีารถต้ามีผู้ลการเรียนร้้ที�คาดห้วังเพียงใด    และเกิดขึ�นเองต้ามีธิรรมีช่าต้ิซึ่ึ�งสิามีารถรวมีเข้ากับ
      ผู้้้เรียนได้รับความีร้้และทักษะจัากบทเรียน/รายวิช่านั�น  กิจักรรมีในช่ั�นเรียนประจัำวันเพื�อวัดประสิิทธิิภาพและ

      มีากน้อยเพียงใด วัดในสิิ�งที�มีุ่งวัดได้ห้รือมีีความีต้รง  ความีก้าวห้น้าของผู้้้เรียนได้อย่างง่ายดายเพื�อให้้ข้อ
      ห้รือไมี่  สิามีารถวัดความีร้้ของผู้้้เรียนเกี�ยวกับเนื�อห้า  เสินอแนะผู้้้เรียนได้ทันที  โดยมีุ่งเน้นที�การสิังเกต้

      ที�ต้้องการได้  สิามีารถแสิดงห้ลักฐานที�ช่ัดเจัน   พฤต้ิกรรมีของผู้้้เรียนและความีก้าวห้น้าในแต้่ละช่่วง
      กรณีผู้้้เรียนบรรลุวัต้ถุประสิงค์ห้รือผู้ลการเรียนร้้    ของกรอบเวลาการเรียนร้้ มีีทั�งแบบไมี่มีีโครงสิร้าง
      การประเมีินมีีความีเที�ยงห้รือให้้ผู้ลลัพธิ์ที�คงเสิ้นคงวา   (เช่่น การเขียนรายงาน การอภิปรายปัญห้าของผู้้้ป่วย

      การประเมีินให้้เวลาผู้้้เรียนอย่างเพียงพอในการต้อบ  การเขียนบันทึกเวช่ระเบียน) ห้รือแบบมีีโครงสิร้าง
      แบบทดสิอบและแสิดงสิิ�งที�พวกเขาร้้ ครอบคลุมีเนื�อห้า  (เช่่น การใช่้แบบสิอบถามี, การสิัมีภาษณ์แบบมีี

      ห้รือห้ัวข้อที�สิอน มีีความีเห้มีาะสิมีกับวัต้ถุประสิงค์  โครงสิร้าง) การประเมีินไมี่เป็นทางการช่่วยเพิ�มีมีุมีมีอง
      และกลุ่มีเป้าห้มีาย สิามีารถให้้ข้อมี้ลที�สิามีารถใช่้  ที�เป็นร้ปธิรรมีเกี�ยวกับการเรียนร้้ของนักเรียน เช่่น
      เปรียบเทียบได้กับมีาต้รฐานระดับประเทศั ห้รือผู้้้เรียน  เจัต้คต้ิ การรับร้้ และค่านิยมี โดยสิามีารถใช่้เครื�องมีือ

      คนอื�น ห้รือกับเกณฑ์์ที�กำห้นด                 ที�ห้ลากห้ลายขณะปฏิิบัต้ิงาน เช่่น multisource
                                                     feedback, focus group discussion, e-learning
                                                     tools, problem-oriented learning sessions,

                                                     case-based learning, logbooks, e-portfolios,
                                                     reflection/narrative writings การมีีสิ่วนร่วมีของ

                                                     นักเรียนในการวิจััยห้รือการประชุ่มีห้รือการฝึึกอบรมี
                                                     รางวัล/ทุนการศัึกษาที�นักเรียนได้รับ เป็นต้้น
                                                            ซึ่ึ�ง การประเมีินไมี่เป็นทางการประกอบด้วย

                                                     4 ขั�นต้อนห้ลัก คือ การเก็บข้อมี้ล การแปลผู้ลข้อมี้ล
                                                     การสิังเคราะห้์ข้อมี้ล และการนิยามีคุณลักษณะ

                                                     ประกอบด้วย
                                                     1  ผู้้�สอนสังเกตพิฤติกรรมของผู้้�เรียน  โดยอาศััย
                                                     ข้อมี้ลบนพื�นฐานของเห้ตุ้การณ์ที�เกิดขึ�นจัริงในช่ั�นเรียน

                                                     เช่่น นักศัึกษา ก. มีักต้อบคำถามีในระห้ว่างด้แลผู้้้ป่วย
                                                     เมีื�อถ้กถามีคำถามีเสิมีอ
                                                     2  การต่ความข�อม้ล เป็นขั�นต้อนที�ผู้้้สิอนต้้องต้ัดสิิน

                                                     ใจัจัากข้อมี้ลที�ได้รวบรวมีมีาในด้านของความีห้มีาย
                                                     ห้รือนัย เช่่น เห้ตุ้ผู้ลใดที�นักศัึกษา ก. มีักต้อบคำถามี
                                                     ในระห้ว่างด้แลผู้้้ป่วยเสิมีอ

                                                  47
   45   46   47   48   49   50   51   52   53   54   55