Page 50 - SHEE Journal 4_2022
P. 50
ลักษณ์ะของการป่ระเมิิน Informal
Informal assessment assessment เป็นวิธิีการ
เป่็นทางการท่�ดุ่ ประเมีินที�ไมี่มีีเกณฑ์์การให้้คะแนนที�เป็นมีาต้รฐาน
รวมีทั�งการให้้เกรด เป็นวิธิีการประเมีินที�ใช่้งานง่าย
ควรจัะต้อบคำถามีว่าผู้้้เรียนได้ร้้อะไรบ้าง มีี
ความีสิามีารถต้ามีผู้ลการเรียนร้้ที�คาดห้วังเพียงใด และเกิดขึ�นเองต้ามีธิรรมีช่าต้ิซึ่ึ�งสิามีารถรวมีเข้ากับ
ผู้้้เรียนได้รับความีร้้และทักษะจัากบทเรียน/รายวิช่านั�น กิจักรรมีในช่ั�นเรียนประจัำวันเพื�อวัดประสิิทธิิภาพและ
มีากน้อยเพียงใด วัดในสิิ�งที�มีุ่งวัดได้ห้รือมีีความีต้รง ความีก้าวห้น้าของผู้้้เรียนได้อย่างง่ายดายเพื�อให้้ข้อ
ห้รือไมี่ สิามีารถวัดความีร้้ของผู้้้เรียนเกี�ยวกับเนื�อห้า เสินอแนะผู้้้เรียนได้ทันที โดยมีุ่งเน้นที�การสิังเกต้
ที�ต้้องการได้ สิามีารถแสิดงห้ลักฐานที�ช่ัดเจัน พฤต้ิกรรมีของผู้้้เรียนและความีก้าวห้น้าในแต้่ละช่่วง
กรณีผู้้้เรียนบรรลุวัต้ถุประสิงค์ห้รือผู้ลการเรียนร้้ ของกรอบเวลาการเรียนร้้ มีีทั�งแบบไมี่มีีโครงสิร้าง
การประเมีินมีีความีเที�ยงห้รือให้้ผู้ลลัพธิ์ที�คงเสิ้นคงวา (เช่่น การเขียนรายงาน การอภิปรายปัญห้าของผู้้้ป่วย
การประเมีินให้้เวลาผู้้้เรียนอย่างเพียงพอในการต้อบ การเขียนบันทึกเวช่ระเบียน) ห้รือแบบมีีโครงสิร้าง
แบบทดสิอบและแสิดงสิิ�งที�พวกเขาร้้ ครอบคลุมีเนื�อห้า (เช่่น การใช่้แบบสิอบถามี, การสิัมีภาษณ์แบบมีี
ห้รือห้ัวข้อที�สิอน มีีความีเห้มีาะสิมีกับวัต้ถุประสิงค์ โครงสิร้าง) การประเมีินไมี่เป็นทางการช่่วยเพิ�มีมีุมีมีอง
และกลุ่มีเป้าห้มีาย สิามีารถให้้ข้อมี้ลที�สิามีารถใช่้ ที�เป็นร้ปธิรรมีเกี�ยวกับการเรียนร้้ของนักเรียน เช่่น
เปรียบเทียบได้กับมีาต้รฐานระดับประเทศั ห้รือผู้้้เรียน เจัต้คต้ิ การรับร้้ และค่านิยมี โดยสิามีารถใช่้เครื�องมีือ
คนอื�น ห้รือกับเกณฑ์์ที�กำห้นด ที�ห้ลากห้ลายขณะปฏิิบัต้ิงาน เช่่น multisource
feedback, focus group discussion, e-learning
tools, problem-oriented learning sessions,
case-based learning, logbooks, e-portfolios,
reflection/narrative writings การมีีสิ่วนร่วมีของ
นักเรียนในการวิจััยห้รือการประชุ่มีห้รือการฝึึกอบรมี
รางวัล/ทุนการศัึกษาที�นักเรียนได้รับ เป็นต้้น
ซึ่ึ�ง การประเมีินไมี่เป็นทางการประกอบด้วย
4 ขั�นต้อนห้ลัก คือ การเก็บข้อมี้ล การแปลผู้ลข้อมี้ล
การสิังเคราะห้์ข้อมี้ล และการนิยามีคุณลักษณะ
ประกอบด้วย
1 ผู้้�สอนสังเกตพิฤติกรรมของผู้้�เรียน โดยอาศััย
ข้อมี้ลบนพื�นฐานของเห้ตุ้การณ์ที�เกิดขึ�นจัริงในช่ั�นเรียน
เช่่น นักศัึกษา ก. มีักต้อบคำถามีในระห้ว่างด้แลผู้้้ป่วย
เมีื�อถ้กถามีคำถามีเสิมีอ
2 การต่ความข�อม้ล เป็นขั�นต้อนที�ผู้้้สิอนต้้องต้ัดสิิน
ใจัจัากข้อมี้ลที�ได้รวบรวมีมีาในด้านของความีห้มีาย
ห้รือนัย เช่่น เห้ตุ้ผู้ลใดที�นักศัึกษา ก. มีักต้อบคำถามี
ในระห้ว่างด้แลผู้้้ป่วยเสิมีอ
47