Page 9 - SHEE Journal 4_2022
P. 9
การสอนในสถานที่ปฏิบัติงานจริง
(workplace-based teaching)
ไมี่ว่าจัะเป็นการกำกับด้แลให้้ผู้้้เรียนฝึึกฝึน ประเด็็นที่่�ที่้าที่ายสำำาหรับอาจารย์ “
ทักษะทางคลินิกและทำห้ัต้ถการกับผู้้้ป่วย การจััดให้้
ผู้้้เรียนเป็นสิ่วนห้นึ�งของทีมีการรักษาผู้้้ป่วย การมีอบ
ห้มีายให้้ผู้้้เรียนเป็น “เจั้าของไข้” ของผู้้้ป่วย ฯลฯ
มีีความีสิำคัญอย่างยิ�งในห้ลักสิ้ต้รวิทยาศัาสิต้ร์
สิุขภาพ เนื�องจัากผู้้้เรียนต้้องได้เห้็นต้ัวอย่าง ใน workplace-based teaching
การปฏิิบัต้ิของผู้้้มีีประสิบการณ์ ได้ฝึึกการปฏิิบัต้ิจัริง คืือ การบริหารเวลาและรักษาสมดุุลระหว่าง
ภายใต้้การกำกับด้แล จันผู้้้เรียนมีีความีร้้และทักษะ การดุ้แลผู้้�ป่่วยกับการสอนการพััฒนาเทคืนิคื
เพียงพอต้่อการปฏิิบัต้ิงานด้วยต้นเองได้ในที�สิุด การสอนท่�มุ่งให�ผู้้�เรียนฝึึกคืิดุวิเคืราะห์และ
การสิอนในสิถานที�ปฏิิบัต้ิงานจัริงจัะช่่วย แก�ป่ัญหา (critical thinking and
สิร้างแรงจั้งใจัในการเรียนทำให้้ต้ระห้นักถึง problem solving) รวมทั�งฝึึกให�ผู้้�เรียน
ความีสิำคัญของความีร้้และทักษะทางคลินิก ม่ทักษะ ทางวิชาช่พัเพั่�อป่ฏิิบัติิไดุ�จริง,
มีีเป้าห้มีายที�ช่ัดเจันในการเรียนร้้, ช่่วยเสิริมี การท่�ติ�องสอนผู้้�เรียนติ่างระดุับกันเพั่�อ
ความีมีั�นใจัแก่ผู้้้เรียนในการมีีปฏิิสิัมีพันธิ์/การปฏิิบัต้ิ ให�แติ่ละคืนบรรลุ learning outcomes
ต้่อผู้้้ป่วยและญาต้ิ สิามีารถทำงานเป็นทีมีแบบ ท่�คืาดุหวัง, การกระติุ�นให�ผู้้�เรียนม่
ส่วนร่วมในการเรียนร้� รวมทั�งการสร�าง
สิห้สิาขาวิช่าช่ีพ, ช่่วยปล้กฝึังคุณธิรรมีจัริยธิรรมีและ บรรยากาศการเรียนร้�ท่�ดุ่
ความีเป็นวิช่าช่ีพ(professionalism) ให้้แก่ผู้้้เรียน
และห้ากทำได้ดี จัะช่่วยสิร้างนิสิัย การวิเคราะห้์
วิพากษ์ต้นเอง (self-appraisal) และการสิะท้อน
ประสิบการณ์เรียนร้้ (reflection) ซึ่ึ�งจัะสิ่งเสิริมีให้้ ”
ผู้้้เรียนมีีทักษะการเรียนร้้ต้ลอดช่ีวิต้
6