Page 9 - SHEE Journal 3_2022
P. 9

Educational strategies  การเรียนการสอนแบบสมััยใหมั่                  การเรียนการสอนแบบดั้ั�งเดั้ิมั



 in curriculum planning  S  Student-centered                        Teacher-centered         T



             การจััดการเร่ยืน้รู้ที่่� ผู่้เร่ยืน้ เป็น้ผู่้กำหน้ด     การจััดการเร่ยืน้รู้ที่่� ผู่้สูอน้ เป็น้ผู่้กำหน้ด
      วิัตถ่ประสูงค์ขึ้องการเร่ยืน้ รูปแบบการเร่ยืน้ เน้ื�อหา  วิัตถ่ประสูงค์ขึ้องการเร่ยืน้ รูปแบบการเร่ยืน้ เน้ื�อหา

      การเร่ยืน้ แลัะรูปแบบใน้การประเมีิน้ผ่ลั โดยืมี่อาจัารยื์  การเร่ยืน้ แลัะรูปแบบใน้การประเมีิน้ผ่ลั ซึ่้�งที่ำให้ผู่้
      ให้คำแน้ะน้ำชิ�วิยืเหลัือ (facilitator) ซึ่้�งที่ำให้ผู่้เร่ยืน้  เร่ยืน้เขึ้้าใจับที่เร่ยืน้ได้ใน้เวิลัาอัน้สูั�น้ แลัะ ผู่้เร่ยืน้มี่

      ได้เร่ยืน้รู้ตามีควิามีต้องการด้วิยืตน้เอง  แลัะ  มี่  ควิามีค่้น้เคยือยืู�แลั้วิ
      ควิามีรับผ่ิดชิอบมีากขึ้้�น้ เน้ื�องจัากมี่ควิามีอยืากเร่ยืน้รู้
      ด้วิยืตน้เอง สูามีารถเร่ยืน้รู้ได้ใน้แบบที่่�ตน้เองถน้ัด

      สู�งเสูริมีให้ผู่้เร่ยืน้พร้อมีที่่�จัะมี่ที่ักษะใน้การใฝ่่หา
      ควิามีรู้ด้วิยืตน้เองใน้อน้าคต



      P       Problem-based                                      Information gathering        I




             การเร่ยืน้รู้ผ่�าน้ปัญหา สู�งเสูริมีให้ผู่้เร่ยืน้ได้     การเร่ยืน้รู้ที่่�เน้้น้การให้ควิามีรู้ โดยืมี่ครูที่ำ

      เร่ยืน้รู้ผ่�าน้ประสูบการณ์์จัริงที่่�จัะได้พบใน้อน้าคต ชิ�วิยื  หน้้าที่่�ใน้การสูอน้ควิามีรู้ให้แก�น้ักเร่ยืน้เป็น้หลััก เป็น้
      กระต่้น้ที่ักษะใน้การคิดวิิเคราะห์แก้ไขึ้ปัญหา การใชิ้  วิิธิ่ที่่�มี่ควิามีเหมีาะสูมีใน้การแน้ะน้ำควิามีรู้เบื�องต้น้

      เหต่ผ่ลั การสูื�อสูาร การที่ำงาน้เป็น้กลั่�มี แลัะ การอยืาก  หรือการสูอน้หลัักสูำคัญพื�น้ฐาน้ ที่่�ยืากต�อการที่ำควิามี
      รู้ด้วิยืตน้เอง เพื�อเตร่ยืมีควิามีพร้อมีให้กับผู่้เร่ยืน้ใน้  เขึ้้าใจัด้วิยืตน้เอง
      การที่ำงาน้ใน้อน้าคต




       I     Integrated                                              Disciplined-based       D




             การเร่ยืน้การสูอน้แบบผ่สูมีผ่สูาน้ เป็น้การ     การเร่ยืน้การสูอน้แบบแยืกตามีภาควิิชิา

      สูร้างควิามีเชิื�อมีโยืงใน้เน้ื�อหาการเร่ยืน้แต�ลัะวิิชิาเขึ้้า  โดยืใน้แต�ลัะรายืวิิชิาจัะดูแลัเฉพาะเน้ื�อหาใน้สู�วิน้ที่่�
      ด้วิยืกัน้ ที่ำให้ผู่้เร่ยืน้เห็น้ภาพรวิมี ควิามีเชิื�อมีโยืงขึ้อง  ตน้เองรับผ่ิดชิอบ ซึ่้�งมี่ขึ้้อด่คือ ผู่้สูอน้ง�ายืต�อการ

      เน้ื�อหาที่่�เร่ยืน้ตั�งแต�ที่ฤษฎี่จัน้ถ้งการน้ำไปประยื่กต์ใชิ้  เตร่ยืมีการเร่ยืน้การสูอน้ สูามีารถลังรายืลัะเอ่ยืดเชิิง
      จัริง แลัะ ลัดควิามีซึ่�ำซึ่้อน้ขึ้องเน้ื�อหาได้  ลั้กใน้เน้ื�อหาที่่�สูอน้ได้





                                                  6
   4   5   6   7   8   9   10   11   12   13   14