Page 5 - SHEE Journal 3_2022
P. 5

5   flexible เน้้น้การจััดหลัักสููตรที่่�ยืืดหยื่�น้ ที่ั�งใน้เชิิง

                                                     เน้ื�อหาวิิชิา (มี่สูัดสู�วิน้วิิชิาเลัือกมีากขึ้้�น้) แลัะรูปแบบ

                                                     การเร่ยืน้รู้ (ไมี�จัำกัดวิ�าการเร่ยืน้ต้องเกิดจัากการ
 How to design an                                    ที่่�อาจัารยื์สูอน้ใน้ห้องเร่ยืน้เที่�าน้ั�น้) แน้วิที่างการ

                                                     ปรับเปลั่�ยืน้หลัักสููตรต�างๆที่่�กลั�าวิมีาน้่� อาจัสูร้าง

 effective curriculum in                             ควิามีหน้ักใจัให้แก�อาจัารยื์จัำน้วิน้ไมี�น้้อยื ซึ่้�งเคยืผ่�าน้
                                                     การเร่ยืน้รู้จัากหลัักสููตรแบบดั�งเดิมี แต�ต้องมีาปรับ
                                ”                    อาจัารยื์ใน้โรงเร่ยืน้วิิที่ยืาศาสูตร์สู่ขึ้ภาพเลัยืครับ เพ่ยืง
 health science schools                              แน้วิที่างการจััดประสูบการณ์์ให้กับผู่้เร่ยืน้ไปใน้ที่างที่่�
                                                     ตน้เองก็ไมี�ค่้น้เคยื อยื�างไรก็ด่ผ่มีเชิื�อวิ�าแน้วิที่างการ
                                                     ปรับหลัักสููตรเหลั�าน้่�ไมี�ได้ยืากเกิน้ควิามีสูามีารถขึ้อง



                                                     อาจัารยื์ได้รับการชิ่�แน้ะเลั็กน้้อยื เกิดควิามีเขึ้้าใจัใน้

                                                     หลัักการ อาจัารยื์ก็สูามีารถดำเน้ิน้การได้ แลัะสูร้าง

                                                     หลัักสููตรที่่�มี่ประสูิที่ธิิภาพได้อยื�างรวิดเร็วิ

                                                            วิารสูาร SHEE journal ใน้ฉบับน้่� ที่างที่่มีงาน้
                                                     จั้งได้จััดสูรรบที่ควิามีมีาใน้ theme “How to design
                                                     an effective curriculum in health science

                                                     schools” โดยืที่างที่่มีงาน้ได้พยืายืามีรวิบรวิมีประเด็น้

                                                     สูำคัญใน้การพัฒน้าหลัักสููตรใน้ปัจัจั่บัน้มีาอธิิบายื เพื�อ

             ทิิศทิางการพััฒนาของหลัักสููตรทิ่�โรงเรียน  ชิ�วิยืสูร้างควิามีเขึ้้าใจัใน้หลัักการจััดการหลัักสููตรให้แก�

      วิิทิยาศาสูตร์สูุขภาพัในประเทิศไทิยกำาลัังมุุ่�งไป   อาจัารยื์ใน้โรงเร่ยืน้วิิที่ยืาศาสูตร์  เน้ื�อหาที่่�น้ำเสูน้อใน้
      คือ                                            วิารสูาร มี่ที่ั�งบที่ควิามีจัากคณ์าจัารยื์ แลัะแพที่ยื์ใชิ้ที่่น้
      1   student-centered มี่�งเน้้น้การเร่ยืน้ที่่�มี่น้ักศ้กษา  ขึ้องศูน้ยื์ควิามีเป็น้เลัิศด้าน้การศ้กษาวิิที่ยืาศาสูตร์

      เป็น้ศูน้ยื์กลัาง                              สู่ขึ้ภาพ คณ์าจัารยื์ใน้คณ์ะแพที่ยืศาสูตร์ศิริราชิพยืาบาลั

      2   active learning เน้้น้การเร่ยืน้ที่่�ผู่้เร่ยืน้มี่สู�วิน้ร�วิมี  แลัะ คณ์าจัารยื์ผู่้ที่รงค่ณ์วิ่ฒิภายืน้อก เน้ื�อหาจั้งน้�าจัะ
      ใน้กิจักรรมีต�างๆใน้ห้องเร่ยืน้                เป็น้ประโยืชิน้์แก�ที่�าน้ผู่้อ�าน้เป็น้อยื�างยืิ�ง

      3   outcome-based education การจััดการศ้กษา           เน้ื�อหาบที่ควิามีที่่�น้�าสูน้ใจัใน้เลั�มี มี่ตั�งแต�

      แบบมี่�งผ่ลัลััพธิ์                            การอธิิบายืถ้งหลัักการขึ้อง SPICES model ซึ่้�ง
      4  integrated เน้้น้การบูรณ์าการเน้ื�อหาจัาก   เป็น้แน้วิที่างการปรับหลัักสููตรที่างแพที่ยืศาสูตรศ้กษา

      หลัายืสูาขึ้าวิิชิาเพื�อการประยื่กต์ใชิ้ใน้การดูแลัผู่้ป่วิยื  ที่่�ได้รับควิามีน้ิยืมีกัน้อยื�างกวิ้างขึ้วิาง ใชิ้กัน้มีาน้าน้ แลัะ


                                                  2
   1   2   3   4   5   6   7   8   9   10