Page 6 - SHEE Journal 3_2022
P. 6
model เชิ�น้ การสูอน้ student-centered,
problem-based learning, integrated teaching,
Community-based education, Elective course
design
น้อกจัากเน้ื�อหาที่่�เป็น้การอธิิบายืหลัักการ
พื�น้ฐาน้ขึ้องการจััดการหลัักสููตรใน้ปัจัจั่บัน้แลั้วิ
ใน้วิารสูารยืังมี่การพูดถ้งประเด็น้การใชิ้หลัักการดัง
กลั�าวิใน้ระดับปฏิิบัติจัริง วิ�ามี่ควิามีที่้าที่ายืใน้การพัฒน้า
หลัักสููตรอยื�างไรบ้าง แลัะการรับฟัังควิามีเห็น้ขึ้อง
ผู่้เร่ยืน้เก่�ยืวิกับหลัักสููตรที่่�น้ักศ้กษาใน้ปัจัจั่บัน้อยืากได้
อ่กด้วิยื
ยืังคงเป็น้แน้วิที่างที่่�แน้ะน้ำให้ปฏิิบัติใน้ปัจัจั่บัน้ วิารสูารฉบับน้่�ได้น้ำ column เชิิดชิู มีา
โดยืสู�งเสูริมีให้จััดการศ้กษาแบบเน้้น้ผู่้เร่ยืน้ น้ำเสูน้อเพื�อเป็น้การยืกยื�องเชิิดชิู ยือดครู ผู่้ที่่�
(student-centered), ใชิ้การเร่ยืน้รู้จัากปัญหา ได้รับการยือมีรับใน้วิงการวิ�าได้สูร้างค่ณ์ประโยืชิน้์ให้
(problem-based), การเร่ยืน้รู้แบบบูรณ์าการ แก�วิงการศ้กษาใน้วิงกวิ้าง โดยืหวิังวิ�าบ่คคลัที่่�ที่าง
(integrated), การเร่ยืน้รู้จัากชิ่มีชิน้ ที่่มีงาน้วิารสูารได้น้ำเก่ยืรติประวิัติมีาเลั�าสูู�กัน้ฟัังน้่�
(community-based), การเพิ�มีสูัดสู�วิน้ขึ้องวิิชิาเลัือก จัะเป็น้แรงบัน้ดาลัใจั จั่ดไฟัควิามีเป็น้ครูแพที่ยื์ที่่�ด่
(elective), แลัะจััดการศ้กษาให้เป็น้ระบบมีากขึ้้�น้ ใน้ตัวิผู่้อ�าน้ที่่กที่�าน้ โดยืใน้วิารสูารฉบับน้่�ที่่มีงาน้ได้รับ
(systematic) ซึ่้�งจัากหลัักพื�น้ฐาน้ดังกลั�าวิ ก็จัะเชิื�อมี เก่ยืรติจัาก ศ.คลัิน้ิก เก่ยืรติค่ณ์ น้พ.อ่ดมี คชิิน้ที่ร
โยืงต�อไปยืังอ่กหลัายืบที่ควิามีใน้วิารสูารฉบับน้่�ที่่� มี่การ ผู่้ได้รับการคัดเลัือกให้ได้รับรางวิัลัครูแพที่ยื์แห�งชิาติ
พูดถ้งแน้วิปฏิิบัติใน้การปรับที่ิศที่างหลัักสููตรสูู� SPICES ขึ้องกลั่�มีสูถาบัน้แพที่ยืศาสูตร์แห�งประเที่ศไที่ยื ประจัำ
ปี 2564 มีาให้ขึ้้อคิดด่ๆ กับผู่้อ�าน้ที่่กที่�าน้ครับ
3