Page 8 - SHEE Journal 3_2022
P. 8

SPICES Model :
    0       Educational strategies



    2       in curriculum planning







            นพื่.ศรัณ์ย์ชิัย แพื่เจัริญชิัย


            เเพื่ทั่ย์ใชิ้ทัุ่นศูนย์คืวามเป็นเลัิศด้านการศ่กษาวิทั่ยาศาสูตร์สูุขภาพื่



























                  ในยุุคปััจจุบัันเป็น้ยื่คสูมีัยืที่่�มี่การ     หน้้�งใน้แน้วิที่างการจััดหลัักสููตรแลัะ

      เปลั่�ยืน้แปลังเกิดขึ้้�น้อยืู�มีากมีายืตลัอดเวิลัา ไมี�วิ�าจัะ  การวิางแผ่น้การเร่ยืน้การสูอน้ที่่�ได้รับควิามีน้ิยืมี
      เป็น้การเปลั่�ยืน้แปลังใน้ด้าน้เที่คโน้โลัยื่ การเปลั่�ยืน้แปลัง  อยื�างมีากใน้ที่างแพที่ยืศาสูตรศ้กษาก็ คือ
      ใน้ด้าน้การดูแลัรักษาคน้ไขึ้้ การเปลั่�ยืน้แปลังใน้ด้าน้   “SPICES Model”

      มี่มีมีองขึ้องคน้ใน้สูังคมีที่่�เปลั่�ยืน้ไป  ซึ่้�งที่่ก  ๆ  แน้วิคิดน้่�ถูกพัฒน้าขึ้้�น้โดยื Professor Harden ตั�งแต�
      การเปลั่�ยืน้แปลังที่่�เกิดขึ้้�น้สู�งผ่ลักระที่บโดยืตรงกับ  ปี 1984 ซึ่้�งเป็น้แน้วิคิดที่่�ประกอบไปด้วิยื ตัวิอักษรยื�อ

      การจััดการเร่ยืน้รู้เพื�อเตร่ยืมีควิามีพร้อมีให้น้ักศ้กษา  ขึ้อง  6  ประเด็น้หลัักที่่�ครูผู่้สูอน้  อาจัารยื์ที่าง
      ที่่�สูำเร็จัการศ้กษาจัากหลัักสููตรออกไปพร้อมีที่่�จัะ  สูาขึ้าวิิที่ยืาศาสูตร์สู่ขึ้ภาพ หรือผู่้จััดหลัักสููตรควิรที่่�จัะ
      สูามีารถเป็น้บ่คลัากรใน้สูาขึ้าวิิชิาชิ่พขึ้องตน้เองได้  ต้องคำน้้งถ้ง เพื�อที่่�จัะวิางแผ่น้ พัฒน้าปรับปร่งหลัักสููตร

      อยื�างมี่ประสูิที่ธิิภาพ                       ให้เหมีาะสูมีเขึ้้ากับน้ักศ้กษาใน้ยื่คศตวิรรษที่่� 21
                  ดัังนั�นใน้ฐาน้ะขึ้องครูผู่้สูอน้หรือ     ใน้แต�ลัะประเด็น้ใน้ SPICES Model มี่การ

      ผู่้ออกแบบหลัักสููตรจัำเป็น้ที่่�จัะต้องมี่การเตร่ยืมีควิามี  แสูดงถ้งรูปแบบการเร่ยืน้การสูอน้ที่่�มี่ควิามีต�อเน้ื�อง
      พร้อมีหรือมี่หลัักการใน้การที่่�จัะเปลั่�ยืน้แปลังพัฒน้าการ  (continuum) กัน้ตั�งแต� การเร่ยืน้การสูอน้แบบดั�งเดิมี
      เร่ยืน้การสูอน้ให้ตอบสูน้องต�อการเปลั่�ยืน้แปลังที่่�เกิด  (ด้าน้ขึ้วิา) จัน้ถ้งการเร่ยืน้การสูอน้แบบสูมีัยืใหมี� (ด้าน้

      ขึ้้�น้เสูมีอ                                  ซึ่้ายื) ซึ่้�งจัะแสูดงให้เห็น้ใน้แผ่น้ภาพดังต�อไปน้่�
                                                 5
   3   4   5   6   7   8   9   10   11   12   13