Page 8 - SHEE Journal 3_2022
P. 8
SPICES Model :
0 Educational strategies
2 in curriculum planning
นพื่.ศรัณ์ย์ชิัย แพื่เจัริญชิัย
เเพื่ทั่ย์ใชิ้ทัุ่นศูนย์คืวามเป็นเลัิศด้านการศ่กษาวิทั่ยาศาสูตร์สูุขภาพื่
ในยุุคปััจจุบัันเป็น้ยื่คสูมีัยืที่่�มี่การ หน้้�งใน้แน้วิที่างการจััดหลัักสููตรแลัะ
เปลั่�ยืน้แปลังเกิดขึ้้�น้อยืู�มีากมีายืตลัอดเวิลัา ไมี�วิ�าจัะ การวิางแผ่น้การเร่ยืน้การสูอน้ที่่�ได้รับควิามีน้ิยืมี
เป็น้การเปลั่�ยืน้แปลังใน้ด้าน้เที่คโน้โลัยื่ การเปลั่�ยืน้แปลัง อยื�างมีากใน้ที่างแพที่ยืศาสูตรศ้กษาก็ คือ
ใน้ด้าน้การดูแลัรักษาคน้ไขึ้้ การเปลั่�ยืน้แปลังใน้ด้าน้ “SPICES Model”
มี่มีมีองขึ้องคน้ใน้สูังคมีที่่�เปลั่�ยืน้ไป ซึ่้�งที่่ก ๆ แน้วิคิดน้่�ถูกพัฒน้าขึ้้�น้โดยื Professor Harden ตั�งแต�
การเปลั่�ยืน้แปลังที่่�เกิดขึ้้�น้สู�งผ่ลักระที่บโดยืตรงกับ ปี 1984 ซึ่้�งเป็น้แน้วิคิดที่่�ประกอบไปด้วิยื ตัวิอักษรยื�อ
การจััดการเร่ยืน้รู้เพื�อเตร่ยืมีควิามีพร้อมีให้น้ักศ้กษา ขึ้อง 6 ประเด็น้หลัักที่่�ครูผู่้สูอน้ อาจัารยื์ที่าง
ที่่�สูำเร็จัการศ้กษาจัากหลัักสููตรออกไปพร้อมีที่่�จัะ สูาขึ้าวิิที่ยืาศาสูตร์สู่ขึ้ภาพ หรือผู่้จััดหลัักสููตรควิรที่่�จัะ
สูามีารถเป็น้บ่คลัากรใน้สูาขึ้าวิิชิาชิ่พขึ้องตน้เองได้ ต้องคำน้้งถ้ง เพื�อที่่�จัะวิางแผ่น้ พัฒน้าปรับปร่งหลัักสููตร
อยื�างมี่ประสูิที่ธิิภาพ ให้เหมีาะสูมีเขึ้้ากับน้ักศ้กษาใน้ยื่คศตวิรรษที่่� 21
ดัังนั�นใน้ฐาน้ะขึ้องครูผู่้สูอน้หรือ ใน้แต�ลัะประเด็น้ใน้ SPICES Model มี่การ
ผู่้ออกแบบหลัักสููตรจัำเป็น้ที่่�จัะต้องมี่การเตร่ยืมีควิามี แสูดงถ้งรูปแบบการเร่ยืน้การสูอน้ที่่�มี่ควิามีต�อเน้ื�อง
พร้อมีหรือมี่หลัักการใน้การที่่�จัะเปลั่�ยืน้แปลังพัฒน้าการ (continuum) กัน้ตั�งแต� การเร่ยืน้การสูอน้แบบดั�งเดิมี
เร่ยืน้การสูอน้ให้ตอบสูน้องต�อการเปลั่�ยืน้แปลังที่่�เกิด (ด้าน้ขึ้วิา) จัน้ถ้งการเร่ยืน้การสูอน้แบบสูมีัยืใหมี� (ด้าน้
ขึ้้�น้เสูมีอ ซึ่้ายื) ซึ่้�งจัะแสูดงให้เห็น้ใน้แผ่น้ภาพดังต�อไปน้่�
5