Page 66 - SHEE Journal 3_2022
P. 66
1
2
“ สถึ�บััน มื่้ก�รูนำ�แนวคิดัของหลัักสูตั้รูแบับัเน้นผลัลััพธี์
ในช่วงเวลั�เก่อบัที่ศูวรูรูษที่้�ผ่�นมื่� หลั�ยุ ๆ
(Competency/ Outcome-based curriculum)
มื่�ปัรูะยุุกตั้์ใช้ในหลัักสูตั้รูอยุ่�งกว้�งขว�ง ”
การประยื่กต์ใชิ้หลัักสููตรแบบเน้้น้ผ่ลัลััพธิ์มี่ขึ้้อด่แลัะควิามีที่้าที่ายืเกิดขึ้้�น้แตกต�างตามีบริบที่ ควิามี
ที่้าที่ายืสู�วิน้หน้้�งคือ ผ่ลัลััพธิ์ที่่�เราต้องการให้ผู่้เร่ยืน้บรรลั่ขึ้องหลัักสููตรใน้วิัน้น้่� อาจัจัะไมี�ตรงกับที่่�ผู่้เร่ยืน้ใชิ้จัริง
ใน้อน้าคตหลัังจัากเร่ยืน้จับ ซึ่้�งน้ั�น้หมีายืควิามีวิ�าตลัอดเวิลัาเกือบ 5-6 ปีที่่�ผู่้เร่ยืน้เร่ยืน้อยืู� ควิามีรู้ แลัะที่ักษะ
ที่่�ได้เร่ยืน้ใน้สูถาบัน้อาจัจัะลั้าสูมีัยืเกิน้ไป ที่ำอยื�างไรเราจั้งจั้งสูามีารถออกแบบหลัักสููตรให้สูามีารถเตร่ยืมีควิามี
พร้อมีแลัะติดเครื�องมีือให้กับผู่้เร่ยืน้ สูร้างให้เกิดผ่ลัลััพธิ์การเร่ยืน้รู้ที่่�มีั�น้ใจัได้วิ�าผู่้เร่ยืน้จัะสูามีารถน้ำไปปรับ
ใชิ้ได้ใน้อน้าคต
ใน้สู�วิน้ขึ้อง Educational movement ผู่้เขึ้่ยืน้ขึ้อน้ำเสูน้อแน้วิที่างการขึ้ยืับแลัะปรับตัวิที่างการศ้กษา
ผ่�าน้ SPICES model ที่่�จัะพูดถ้งจัะถูกแบ�งเป็น้การแน้ะน้ำ movement ที่่�สูำคัญหลััก ๆ ที่่�จัะที่ำให้การปรับ
หลัักสููตรแบบเน้้น้ผ่ลัลััพธิ์มี่ประสูิที่ธิิภาพมีากขึ้้�น้ แลัะพูดถ้ง movement ที่่�จัะเป็น้อน้าคตโดยืสูังเขึ้ปเพื�อให้
ที่�าน้ผู่้อ�าน้ให้เห็น้แน้วิโน้้มีขึ้องสูิ�งที่่�จัะเกิดขึ้้�น้ใน้อน้าคต
63