Page 68 - SHEE Journal 3_2022
P. 68

ปรับเปลั่�ยืน้ใด ๆ มี่ผ่ลักระที่บต�อผ่ลัลััพธิ์การเร่ยืน้รู้ที่่�
      หลัักสููตรต้องการหรือไมี� สูิ�งที่่�ผู่้เขึ้่ยืน้อยืากให้ควิามี

      สูำคัญคือคณ์ะกรรมีการบริหารหลัักสููตรจัะต้องมี่จั่ดยืืน้
      แลัะไมี�ปรับลัดมีาตรฐาน้ขึ้องหลัักสููตร เพื�อตอบสูน้อง
      ควิามีต้องการขึ้องผู่้เร่ยืน้โดยืไมี�คำน้้งถ้งผ่ลัลััพธิ์การ

      เร่ยืน้รู้ที่่�หลัักสููตรต้องการ


             3    ให้คว�มื่สำ�คัญกับัสุขภ�วะที่้�ดั้

      ของผู้เรูียุน (Pay attention to student
      well-being)

             ใน้การเร่ยืน้การสูอน้ เรามีักมีองประเด็น้
      ผ่ลัลััพธิ์ที่างการศ้กษาเป็น้หลััก ซึ่้�งอาจัจัะที่ำให้เรามีอง

      ขึ้้ามีปัญหาอื�น้ ๆ ขึ้องผู่้เร่ยืน้โดยืเฉพาะ well-being
      ใน้ปัจัจั่บัน้ผู่้เร่ยืน้โดน้กดดัน้จัากหลัายืสู�วิน้ ต้องเก�งใน้
      ที่่กมีิติแลัะมี่ควิามีสูามีารถหลัากหลัายื ซึ่้�งไมี�ใชิ�ผู่้เร่ยืน้

      ที่่กคน้จัะสูามีารถรับมีือได้ ควิรมี่ชิ�องที่างให้ผู่้เร่ยืน้
      สูามีารถขึ้องควิามีชิ�วิยืเหลัือได้อยื�างสูบายืใจั มี่การให้

      บริการที่างการแพที่ยื์อยื�างเหมีาะสูมีที่ั�งการตรวิจัคัด
      กรองโรค วิัคซึ่่น้ การดูแลัรักษากรณ์่เจั็บป่วิยื แลัะมี่
      กลัไกใน้การติดตามีแลัะป้องกัน้ปัญหา well-being

      ขึ้องผู่้เร่ยืน้ที่่�อาจัจัะเกิดขึ้้�น้ เชิ�น้ การกำหน้ดขึ้อบเขึ้ต
      ขึ้าดลัามีาสูายื พฤติกรรมีการสู�งงาน้




      Moving forward peer and colleague learning environment
      (Student-centric curriculum -> Peer and colleague learning environment)


             ถ้งแมี้การเร่ยืน้การสูอน้ใน้ปัจัจั่บัน้จัะเน้้น้ให้ผู่้เร่ยืน้เป็น้ศูน้ยื์กลัาง แต�ก็จัะยืังเห็น้วิ�ายืังมี่การแบ�ง

      อยื�างชิัดเจัน้ระหวิ�าง ผู่้เร่ยืน้-ผู่้สูอน้ หรือ ครู-ศิษยื์ ที่ิศที่างใน้อน้าคตควิามีแบ�งระหวิ�างบที่บาที่ดังกลั�าวิจัะลัด
      น้้อยืลัง การเร่ยืน้การสูอน้ไมี�จัำกัดวิ�าจัะต้องรอผู่้สูอน้จัากใน้หลัักสููตร แลัะผู่้สูอน้ก็สูามีารถเพิ�มีจัังหวิะที่่�ได้
      เร่ยืน้รู้จัากผู่้เร่ยืน้ เชิ�น้ แน้วิคิดบางอยื�างที่่�เกิดจัากประสูบการณ์์ จัะมี่ควิามีรู้ควิามีสูามีารถบางอยื�างที่่�ผู่้สูอน้ได้

      เร่ยืน้รู้จัากผู่้เร่ยืน้ได้เชิ�น้กัน้ ผู่้เร่ยืน้ใน้อน้าคตอาจัจัะมี่ควิามีสูามีารถใน้ด้าน้ที่่�มีากขึ้้�น้ ไมี�วิ�าจัะเป็น้ควิามีสูามีารถ
      ด้าน้ภาษา ควิามีสูามีารถด้าน้การเขึ้่ยืน้โปรแกรมีคอมีพิวิเตอร์ แลัะเติบโตมีากับเที่คโน้โลัยื่ ที่้ายืที่่�สู่ดถ้งจั่ดหน้้�ง

      ผู่้เร่ยืน้จัะเขึ้้ามีาเป็น้สู�วิน้หน้้�งขึ้องการเร่ยืน้การสูอน้

                                                 65
   63   64   65   66   67   68   69   70   71   72   73