Page 67 - SHEE Journal 3_2022
P. 67
Educational
movement
2 สนับัสนุนให้ผู้เรูียุนมื่้ส่วนรู่วมื่
Student-centric curriculum พัฒน�หลัักสูตั้รู (Encourage student
“Peer and colleague learning environment”
involvement in curriculum development)
การเร่ยืน้การสูอน้ที่่�เน้้น้ผู่้เร่ยืน้เป็น้ศูน้ยื์กลัาง หลัักสููตรควิรเปิดให้มี่การรับฟัังควิามีคิดเห็น้
เป็น้แน้วิคิดที่่�ถูกน้ำมีาเปลั่�ยืน้แที่น้ที่่�การเร่ยืน้การสูอน้ แลัะขึ้้อเสูน้อแน้ะจัากผู่้เร่ยืน้ ใน้ฐาน้ะที่่�เป็น้สู�วิน้สูำคัญ
จัากเดิมีที่่�การที่่�ขึ้้�น้กับผู่้สูอน้เป็น้หลััก เพราะที่้ายืที่่�สู่ด ใน้การจััดการเร่ยืน้การสูอน้ หลัายืครั�งการวิางหลัักสููตร
แลั้วิผ่ลัลััพธิ์ขึ้องหลัักสููตรก็คือ ตัวิผู่้เร่ยืน้ที่่�ผ่�าน้หลัักสููตร จััดขึ้้�น้โดยืเป็น้การประชิ่มีจัาก “ควิามีเห็น้ขึ้องผู่้สูอน้”
น้ั�น้ ๆ เองที่่�จัะออกไปเป็น้ตัวิแที่น้ แลัะเป็น้ตัวิชิ่�วิัดวิ�า มีากกวิ�า “ควิามีเห็น้ขึ้องผู่้เร่ยืน้” ดังน้ั�น้ที่่กการเร่ยืน้
หลัักสููตรเราประสูบควิามีสูำเร็จัหรือไมี� โดยืหาก การสูอน้ที่ั�งก�อน้-หลััง จั้งต้องมี่การประเมีิน้ควิามีคิด
หลัักสููตรใด ๆ ก็ตามีที่่�ต้องการปรับตัวิเองให้เน้้น้ผู่้เร่ยืน้ เห็น้ขึ้องผู่้เร่ยืน้ หรือให้ผู่้เร่ยืน้มี่สู�วิน้ร�วิมีใน้การพัฒน้า
เป็น้สูำคัญ ควิรคำน้้งถ้ง 3 ประเด็น้ดังน้่� หลัักสููตรร�วิมีด้วิยื อยื�างไรก็ตามีการปรับการสูอน้ก็มีัก
จัะต้องจััดการโดยืเน้้น้ผู่้เร่ยืน้เป็น้สู�วิน้สูำคัญ ใน้ขึ้ณ์ะ
เด่ยืวิกัน้ ผู่้สูอน้ต้องมี่การหารือให้มีั�น้ใจัวิ�า การปรับการ
1 เค�รูพคว�มื่แตั้กตั้่�งของผู้เรูียุน เร่ยืน้การสูอน้ตามีควิามีคิดเห็น้ขึ้องผู่้เร่ยืน้น้ั�น้ให้ควิามี
(Respect learners’ diversity) สูำคัญกับการตอบโจัที่ยื์การเร่ยืน้รู้มีากกวิ�าตอบโจัที่ยื์
ผู่้เร่ยืน้แต�ลัะคน้มี่ระดับควิามีรู้ที่่�มี่มีาก�อน้ไมี� ควิามีพ้งพอใจั การเร่ยืน้การสูอน้บางรูปแบบ ใน้บาง
เที่�ากัน้ แลัะมี่วิิธิ่ใน้การเร่ยืน้รู้แตกต�างกัน้ การจััดสูื�อ ครั�ง ขึ้้อเสูน้อแน้ะขึ้องผู่้เร่ยืน้บางครั�งอาจัเป็น้ใน้ลัักษณ์ะ
การเร่ยืน้การสูอน้จั้งต้องจััดให้มี่แน้วิที่างแลัะสูื�อการ ขึ้อง การขึ้องดเวิ้น้การสูอบแลัะการประเมีิน้ผ่ลัใน้บาง
เร่ยืน้การสูอน้ที่่�หลัากหลัายื วิิธิ่การเร่ยืน้การสูอน้ รายืวิิชิา หรือปรับคาบแรกขึ้องวิัน้ให้เริ�มีชิ้าขึ้้�น้ หรือขึ้อ
ให้หลัากหลัายื เพื�อให้ ซึ่้�งเครื�องมีือสูำคัญคือ active ลัดปริมีาณ์คน้ไขึ้้ใน้ควิามีรับผ่ิดชิอบจัาก 3-4 รายืต�อ
learning เพื�อให้ผู่้เร่ยืน้ที่่�มี่ควิามีถน้ัดหลัากหลัายื สูัปดาห์ เป็น้ 1-2 รายืต�อสูัปดาห์ จัะเห็น้วิ�าลัักษณ์ะคำ
สูามีารถเร่ยืน้ร�วิมีกัน้ได้อยื�างมี่ประสูิที่ธิิภาพ ซึ่้�ง แน้ะน้ำดังกลั�าวิมี่โอกาสูไมี�ตอบโจัที่ยื์การเร่ยืน้รู้ที่่�
เป้าหมีายืคือการพัฒน้าการเร่ยืน้การสูอน้ที่่�มี่�งเน้้น้ ต้องการ อาจัจัะต้องมี่การหาสูาเหต่เพิ�มีเติมีขึ้องที่่�มีาที่่�
การพัฒน้าปัจัเจักบ่คคลั (personalized or ไปก�อน้เสูมีอแลัะมี่เหต่ผ่ลัที่่�เพ่ยืงพอที่่�เราจัะใชิ้ใน้การ
individualized learning)
ปรับหลัักสููตรตามีผู่้เร่ยืน้ รวิมีถ้งพิจัารณ์าเสูมีอวิ�าการ
64