Page 67 - SHEE Journal 3_2022
P. 67

Educational





     movement













                                                            2     สนับัสนุนให้ผู้เรูียุนมื่้ส่วนรู่วมื่
          Student-centric curriculum                 พัฒน�หลัักสูตั้รู (Encourage student

       “Peer and colleague learning environment”
                                                     involvement in curriculum development)

             การเร่ยืน้การสูอน้ที่่�เน้้น้ผู่้เร่ยืน้เป็น้ศูน้ยื์กลัาง     หลัักสููตรควิรเปิดให้มี่การรับฟัังควิามีคิดเห็น้
      เป็น้แน้วิคิดที่่�ถูกน้ำมีาเปลั่�ยืน้แที่น้ที่่�การเร่ยืน้การสูอน้  แลัะขึ้้อเสูน้อแน้ะจัากผู่้เร่ยืน้ ใน้ฐาน้ะที่่�เป็น้สู�วิน้สูำคัญ
      จัากเดิมีที่่�การที่่�ขึ้้�น้กับผู่้สูอน้เป็น้หลััก เพราะที่้ายืที่่�สู่ด  ใน้การจััดการเร่ยืน้การสูอน้ หลัายืครั�งการวิางหลัักสููตร

      แลั้วิผ่ลัลััพธิ์ขึ้องหลัักสููตรก็คือ ตัวิผู่้เร่ยืน้ที่่�ผ่�าน้หลัักสููตร  จััดขึ้้�น้โดยืเป็น้การประชิ่มีจัาก “ควิามีเห็น้ขึ้องผู่้สูอน้”
      น้ั�น้ ๆ เองที่่�จัะออกไปเป็น้ตัวิแที่น้ แลัะเป็น้ตัวิชิ่�วิัดวิ�า  มีากกวิ�า “ควิามีเห็น้ขึ้องผู่้เร่ยืน้” ดังน้ั�น้ที่่กการเร่ยืน้

      หลัักสููตรเราประสูบควิามีสูำเร็จัหรือไมี� โดยืหาก  การสูอน้ที่ั�งก�อน้-หลััง จั้งต้องมี่การประเมีิน้ควิามีคิด
      หลัักสููตรใด ๆ ก็ตามีที่่�ต้องการปรับตัวิเองให้เน้้น้ผู่้เร่ยืน้  เห็น้ขึ้องผู่้เร่ยืน้ หรือให้ผู่้เร่ยืน้มี่สู�วิน้ร�วิมีใน้การพัฒน้า
      เป็น้สูำคัญ ควิรคำน้้งถ้ง 3 ประเด็น้ดังน้่�    หลัักสููตรร�วิมีด้วิยื อยื�างไรก็ตามีการปรับการสูอน้ก็มีัก
                                                     จัะต้องจััดการโดยืเน้้น้ผู่้เร่ยืน้เป็น้สู�วิน้สูำคัญ ใน้ขึ้ณ์ะ

                                                     เด่ยืวิกัน้ ผู่้สูอน้ต้องมี่การหารือให้มีั�น้ใจัวิ�า การปรับการ
             1   เค�รูพคว�มื่แตั้กตั้่�งของผู้เรูียุน    เร่ยืน้การสูอน้ตามีควิามีคิดเห็น้ขึ้องผู่้เร่ยืน้น้ั�น้ให้ควิามี
      (Respect learners’ diversity)                  สูำคัญกับการตอบโจัที่ยื์การเร่ยืน้รู้มีากกวิ�าตอบโจัที่ยื์

             ผู่้เร่ยืน้แต�ลัะคน้มี่ระดับควิามีรู้ที่่�มี่มีาก�อน้ไมี�  ควิามีพ้งพอใจั การเร่ยืน้การสูอน้บางรูปแบบ ใน้บาง
      เที่�ากัน้ แลัะมี่วิิธิ่ใน้การเร่ยืน้รู้แตกต�างกัน้ การจััดสูื�อ  ครั�ง ขึ้้อเสูน้อแน้ะขึ้องผู่้เร่ยืน้บางครั�งอาจัเป็น้ใน้ลัักษณ์ะ

      การเร่ยืน้การสูอน้จั้งต้องจััดให้มี่แน้วิที่างแลัะสูื�อการ  ขึ้อง การขึ้องดเวิ้น้การสูอบแลัะการประเมีิน้ผ่ลัใน้บาง
      เร่ยืน้การสูอน้ที่่�หลัากหลัายื วิิธิ่การเร่ยืน้การสูอน้   รายืวิิชิา หรือปรับคาบแรกขึ้องวิัน้ให้เริ�มีชิ้าขึ้้�น้ หรือขึ้อ
      ให้หลัากหลัายื เพื�อให้ ซึ่้�งเครื�องมีือสูำคัญคือ active   ลัดปริมีาณ์คน้ไขึ้้ใน้ควิามีรับผ่ิดชิอบจัาก 3-4 รายืต�อ

      learning เพื�อให้ผู่้เร่ยืน้ที่่�มี่ควิามีถน้ัดหลัากหลัายื  สูัปดาห์ เป็น้ 1-2 รายืต�อสูัปดาห์ จัะเห็น้วิ�าลัักษณ์ะคำ
      สูามีารถเร่ยืน้ร�วิมีกัน้ได้อยื�างมี่ประสูิที่ธิิภาพ ซึ่้�ง   แน้ะน้ำดังกลั�าวิมี่โอกาสูไมี�ตอบโจัที่ยื์การเร่ยืน้รู้ที่่�

      เป้าหมีายืคือการพัฒน้าการเร่ยืน้การสูอน้ที่่�มี่�งเน้้น้   ต้องการ อาจัจัะต้องมี่การหาสูาเหต่เพิ�มีเติมีขึ้องที่่�มีาที่่�
      การพัฒน้าปัจัเจักบ่คคลั  (personalized  or                    ไปก�อน้เสูมีอแลัะมี่เหต่ผ่ลัที่่�เพ่ยืงพอที่่�เราจัะใชิ้ใน้การ
      individualized learning)
                                                     ปรับหลัักสููตรตามีผู่้เร่ยืน้ รวิมีถ้งพิจัารณ์าเสูมีอวิ�าการ


                                                  64
   62   63   64   65   66   67   68   69   70   71   72