Page 70 - Journal 10
P. 70
การเล้อกใชี่้โทนสีสำาหรับการเตรียมสไลด้์
สามารถเล้อกใชี่้ได้้หลายร้ปแบบ ได้้แก่
1, 5
กล่าวค้อ สีโทนร้อน ได้้แก่ สีแด้ง ส้ม เหล้อง และนำ�าตาล
- สีโทนเดูีย่วั (monochromatic) ได้้แก่ สีกลุ่มนี�มีความโด้ด้เด้่นส้งและมักให้ความร้้สึกว่าลอยออก
การเล้อกใชี่้สีเพียงสีเด้ียว แต่หลายเฉด้สี โด้ยเติมสีขาวเพ้�อ จากสไลด้์ สีโทนเย็น ได้้แก่ สีฟ้า นำ�าเงิน เขียว ม่วง สีกลุ่มนี�
ให้จางลง หร้อ เติมสีด้ำาเพ้�อให้เข้มขึ�น ทำาให้เกิด้ชีุ่ด้สีที� มีความโด้ด้เด้่นตำ�า และมีแนวโน้มกลมกล้นไปกับพ้�นหลัง 5, 6
น่าสนใจและด้้เป็นม้ออาชี่ีพมากขึ�น ด้้วยเหตุนี�ผู้้้สอนควรเล้อกสีโทนร้อนเป็นองค์ประกอบของ
- สีใกี่ล้เคีย่ง (analogous) ได้้แก่ การใชี่้ชีุ่ด้สี ข้อความหร้อใชี่้เน้นส่วนสำาคัญของสไลด้์ และเล้อกสีโทน
ในโทนใกล้เคียงกันของวงล้อ ทำาให้เกิด้ความร้้สึกผู้สมผู้สาน เย็นเป็นองค์ประกอบของพ้�นหลัง ตัวอย่างเชี่่น การใชี่้
อย่างกลมกล้น เชี่่น ชีุ่ด้สีม่วง แด้ง และส้ม แสด้งถึงความมี สีนำ�าเงินเป็นพ้�นหลัง และใชี่้ตัวอักษรสีเหล้อง เป็นต้น
พลัง ชีุ่ด้สีฟ้านำ�าทะเล สีเขียวแก่ และสีเขียวใบตอง แสด้งถึง
ความร้้สึกสงบ เป็นต้น รู้ป็ภาพและวั่ดูีโอ
- สีต่ร้งข้้าม (complementary) ได้้แก่ การใชี่้ ในขณะฟังผู้้้สอนนำาเสนอ สมองผู้้้เรียนจะสามารถ
สีชีุ่ด้ที�อย้่ตรงข้ามกันของวงล้อสี ทำาให้เกิด้ความร้้สึกแตกต่าง จด้จำาร้ปภาพได้้รวด้เร็วและง่ายกว่าการอ่านตัวหนังส้อ
อย่างกลมกล้น เชี่่น ชีุ่ด้สีส้ม นำ�าเงิน แสด้งถึงความ การใชี่้ร้ปภาพที�สอด้คล้องกับเน้�อหาการนำาเสนอจึงด้ึงด้้ด้
แข็งแกร่ง ชีุ่ด้สีชี่มพ้ เขียว แสด้งถึงความอ่อนโยนของสตรี ใจและสร้างความน่าจด้จำาได้้ด้ีกว่าการใส่ตัวหนังส้อ
3, 5
เป็นต้น ปริมาณมากลงในสไลด้์ ด้ังนั�นการใชี่้ร้ปภาพที�เหมาะสม
- สีสามเส้า (Triadic) ได้้แก่ ชีุ่ด้สีที�มีระยะห่าง จึงเป็นข้อแนะนำาพ้�นฐานสำาหรับการเตรียมสไลด้์ที�มี
ในวงล้อสีในองศึาที�เท่ากัน การใชี่้สีลักษณะนี�ชี่่วยเพิ�ม ประสิทธิิภาพ และการเล้อกใชี่้ร้ปภาพคุณภาพตำ�า ที�ไม่ผู้่าน
ความน่าสนใจของสไลด้์มากขึ�น เน้�องจากสีทั�งสามมีอารมณ์ การปรับแต่ง และไม่สอด้คล้องกับเร้�องราวที�นำาเสนอ จะนำา
ที�แตกต่างกันมาก เชี่่น ชีุ่ด้สีแด้ง นำ�าเงิน เหล้อง ส้�อถึง ไปส้่การสอนที�ล้มเหลว หลายครั�งที�มักพบว่าผู้้้สอนไม่ใส่ใจ
อารมณ์สนุกสนาน ชีุ่ด้สีเขียวแก่ ม่วง และทอง ส้�อถึงการ กับการเตรียมร้ปภาพในสไลด้์ ทำาให้สไลด้์ที�สร้างขึ�นขาด้
เชี่ิญชี่วน เป็นต้น ความเป็นเอกภาพ ไม่ด้ึงด้้ด้ใจหร้อบางครั�งอาจทำาให้ผู้้้เรียน
เกิด้ความสับสนในการรับร้้ได้้
ปัจจัยหนึ�งที�ผู้้้สอนต้องคำานึงเสมอเกี�ยวกับการ
1
ใชี่้สี ค้อ ผูู้้เร้ีย่น 1 ใน 12 คนมักี่มีป็ัญหาต่าบอดูสี ด้ังนั�น ข้อแนะนำาเบ้�องต้นในการเล้อกใชี่้ร้ปภาพสำาหรับ
การเตรียมสไลด้์ 5 ได้้แก่
เม้�อเตรียมสไลด้์เสร็จสิ�นแล้ว แนะนำาให้พิมพ์สไลด้์ออกมา
พิจารณาแบบสเกลสีเทา (grey scale) หากมีส่วนใด้ของ 1. อย่าใชี่้ร้ปภาพเป็นเพียงเคร้�องตกแต่งสไลด้์
สไลด้์ที�ไม่สามารถอ่านหร้อมองเห็นได้้ชี่ัด้เจน แนะนำาให้ โด้ยไม่มีจุด้มุ่งหมาย เพราะมันจะเบี�ยงเบนความสนใจของ
เปลี�ยนโทนสีในตำาแหน่งนั�น เพ้�อป้องกันความบกพร่องใน ผู้้้เรียน แนะนำาให้เล้อกใชี่้ร้ปภาพที�สอด้คล้องกับเน้�อหา
การรับร้้ของผู้้้เรียนที�ตาบอด้สี ด้้วยเหตุนี�ผู้้้สอนอาจพิจารณา การนำาเสนอเพ้�อเพิ�มความสนใจและทำาให้ผู้้้เรียนเข้าใจ
เตรียมสไลด้์ประกอบการนำาเสนอด้้วยชีุ่ด้สีขาว เทา ด้ำา เน้�อหามากขึ�น
หร้อแบบไม่มีสี (achromatic) เพ้�อเอ้�อประโยชี่น์ต่อผู้้้เรียน 2. เล้อกใชี่้ร้ปภาพขนาด้ใหญ่เพียงร้ปเด้ียวหร้อ
กลุ่มนี� และอาจมีการเน้นเพียงบางส่วนของสไลด้์ด้้วยสี ไม่เกินสองร้ปเพ้�อส้�อถึงแก่นของการนำาเสนอแก่ผู้้้เรียน
เด้ี�ยวอ้�น ๆ เสริมให้เด้่นขึ�นมา เชี่่น สีแด้ง หร้อ สีเหล้อง อย่าจงใจใส่ร้ปภาพจำานวนมากเกินไปจนด้้รกและเพิ�ม
เป็นต้น ภาระการรับร้้ของผู้้้เรียนโด้ยใชี่่เหตุ หากเป็นไปได้้ แนะนำา
เพ้�อให้การเตรียมสไลด้์มีความน่าสนใจมากขึ�น ให้ใชี่้ร้ปภาพที�เหมาะสมเพียงภาพเด้ียววางให้เต็มสไลด้์
ผู้้้สอนต้องมีความเข้าใจหลักการใชี่้สีโทนร้อนหร้อเย็นด้้วย เพ้�อส้�อถึงแก่นสำาคัญของสไลด้์นั�น ๆ
68