Page 70 - Journal 10
P. 70

การเล้อกใชี่้โทนสีสำาหรับการเตรียมสไลด้์
        สามารถเล้อกใชี่้ได้้หลายร้ปแบบ   ได้้แก่
                               1, 5
                                                    กล่าวค้อ สีโทนร้อน ได้้แก่ สีแด้ง ส้ม เหล้อง และนำ�าตาล
                -  สีโทนเดูีย่วั  (monochromatic)  ได้้แก่  สีกลุ่มนี�มีความโด้ด้เด้่นส้งและมักให้ความร้้สึกว่าลอยออก
        การเล้อกใชี่้สีเพียงสีเด้ียว แต่หลายเฉด้สี โด้ยเติมสีขาวเพ้�อ จากสไลด้์ สีโทนเย็น ได้้แก่ สีฟ้า นำ�าเงิน เขียว ม่วง สีกลุ่มนี�
        ให้จางลง  หร้อ  เติมสีด้ำาเพ้�อให้เข้มขึ�น  ทำาให้เกิด้ชีุ่ด้สีที� มีความโด้ด้เด้่นตำ�า และมีแนวโน้มกลมกล้นไปกับพ้�นหลัง 5, 6
        น่าสนใจและด้้เป็นม้ออาชี่ีพมากขึ�น          ด้้วยเหตุนี�ผู้้้สอนควรเล้อกสีโทนร้อนเป็นองค์ประกอบของ
                - สีใกี่ล้เคีย่ง (analogous) ได้้แก่ การใชี่้ชีุ่ด้สี ข้อความหร้อใชี่้เน้นส่วนสำาคัญของสไลด้์  และเล้อกสีโทน
        ในโทนใกล้เคียงกันของวงล้อ ทำาให้เกิด้ความร้้สึกผู้สมผู้สาน เย็นเป็นองค์ประกอบของพ้�นหลัง  ตัวอย่างเชี่่น  การใชี่้
        อย่างกลมกล้น เชี่่น ชีุ่ด้สีม่วง แด้ง และส้ม แสด้งถึงความมี สีนำ�าเงินเป็นพ้�นหลัง และใชี่้ตัวอักษรสีเหล้อง เป็นต้น
        พลัง ชีุ่ด้สีฟ้านำ�าทะเล สีเขียวแก่ และสีเขียวใบตอง แสด้งถึง
        ความร้้สึกสงบ เป็นต้น                              รู้ป็ภาพและวั่ดูีโอ
                - สีต่ร้งข้้าม (complementary) ได้้แก่ การใชี่้    ในขณะฟังผู้้้สอนนำาเสนอ สมองผู้้้เรียนจะสามารถ
        สีชีุ่ด้ที�อย้่ตรงข้ามกันของวงล้อสี ทำาให้เกิด้ความร้้สึกแตกต่าง จด้จำาร้ปภาพได้้รวด้เร็วและง่ายกว่าการอ่านตัวหนังส้อ

        อย่างกลมกล้น  เชี่่น  ชีุ่ด้สีส้ม  นำ�าเงิน  แสด้งถึงความ การใชี่้ร้ปภาพที�สอด้คล้องกับเน้�อหาการนำาเสนอจึงด้ึงด้้ด้
        แข็งแกร่ง ชีุ่ด้สีชี่มพ้ เขียว แสด้งถึงความอ่อนโยนของสตรี  ใจและสร้างความน่าจด้จำาได้้ด้ีกว่าการใส่ตัวหนังส้อ
                                                                     3, 5
        เป็นต้น                                     ปริมาณมากลงในสไลด้์  ด้ังนั�นการใชี่้ร้ปภาพที�เหมาะสม
                - สีสามเส้า (Triadic) ได้้แก่ ชีุ่ด้สีที�มีระยะห่าง จึงเป็นข้อแนะนำาพ้�นฐานสำาหรับการเตรียมสไลด้์ที�มี
        ในวงล้อสีในองศึาที�เท่ากัน  การใชี่้สีลักษณะนี�ชี่่วยเพิ�ม ประสิทธิิภาพ  และการเล้อกใชี่้ร้ปภาพคุณภาพตำ�า ที�ไม่ผู้่าน
        ความน่าสนใจของสไลด้์มากขึ�น เน้�องจากสีทั�งสามมีอารมณ์ การปรับแต่ง และไม่สอด้คล้องกับเร้�องราวที�นำาเสนอ จะนำา
        ที�แตกต่างกันมาก  เชี่่น  ชีุ่ด้สีแด้ง  นำ�าเงิน  เหล้อง  ส้�อถึง ไปส้่การสอนที�ล้มเหลว หลายครั�งที�มักพบว่าผู้้้สอนไม่ใส่ใจ
        อารมณ์สนุกสนาน ชีุ่ด้สีเขียวแก่ ม่วง และทอง ส้�อถึงการ กับการเตรียมร้ปภาพในสไลด้์  ทำาให้สไลด้์ที�สร้างขึ�นขาด้
        เชี่ิญชี่วน เป็นต้น                         ความเป็นเอกภาพ ไม่ด้ึงด้้ด้ใจหร้อบางครั�งอาจทำาให้ผู้้้เรียน

                                                    เกิด้ความสับสนในการรับร้้ได้้
                ปัจจัยหนึ�งที�ผู้้้สอนต้องคำานึงเสมอเกี�ยวกับการ
                                            1
        ใชี่้สี ค้อ ผูู้้เร้ีย่น 1 ใน 12 คนมักี่มีป็ัญหาต่าบอดูสี  ด้ังนั�น     ข้อแนะนำาเบ้�องต้นในการเล้อกใชี่้ร้ปภาพสำาหรับ
                                                    การเตรียมสไลด้์ 5 ได้้แก่
        เม้�อเตรียมสไลด้์เสร็จสิ�นแล้ว  แนะนำาให้พิมพ์สไลด้์ออกมา
        พิจารณาแบบสเกลสีเทา (grey scale) หากมีส่วนใด้ของ    1.  อย่าใชี่้ร้ปภาพเป็นเพียงเคร้�องตกแต่งสไลด้์
        สไลด้์ที�ไม่สามารถอ่านหร้อมองเห็นได้้ชี่ัด้เจน  แนะนำาให้ โด้ยไม่มีจุด้มุ่งหมาย  เพราะมันจะเบี�ยงเบนความสนใจของ
        เปลี�ยนโทนสีในตำาแหน่งนั�น  เพ้�อป้องกันความบกพร่องใน ผู้้้เรียน  แนะนำาให้เล้อกใชี่้ร้ปภาพที�สอด้คล้องกับเน้�อหา
        การรับร้้ของผู้้้เรียนที�ตาบอด้สี ด้้วยเหตุนี�ผู้้้สอนอาจพิจารณา การนำาเสนอเพ้�อเพิ�มความสนใจและทำาให้ผู้้้เรียนเข้าใจ
        เตรียมสไลด้์ประกอบการนำาเสนอด้้วยชีุ่ด้สีขาว  เทา  ด้ำา  เน้�อหามากขึ�น
        หร้อแบบไม่มีสี (achromatic) เพ้�อเอ้�อประโยชี่น์ต่อผู้้้เรียน    2.  เล้อกใชี่้ร้ปภาพขนาด้ใหญ่เพียงร้ปเด้ียวหร้อ
        กลุ่มนี�  และอาจมีการเน้นเพียงบางส่วนของสไลด้์ด้้วยสี ไม่เกินสองร้ปเพ้�อส้�อถึงแก่นของการนำาเสนอแก่ผู้้้เรียน
        เด้ี�ยวอ้�น ๆ เสริมให้เด้่นขึ�นมา  เชี่่น สีแด้ง หร้อ สีเหล้อง  อย่าจงใจใส่ร้ปภาพจำานวนมากเกินไปจนด้้รกและเพิ�ม
        เป็นต้น                                     ภาระการรับร้้ของผู้้้เรียนโด้ยใชี่่เหตุ หากเป็นไปได้้ แนะนำา
                เพ้�อให้การเตรียมสไลด้์มีความน่าสนใจมากขึ�น  ให้ใชี่้ร้ปภาพที�เหมาะสมเพียงภาพเด้ียววางให้เต็มสไลด้์
        ผู้้้สอนต้องมีความเข้าใจหลักการใชี่้สีโทนร้อนหร้อเย็นด้้วย  เพ้�อส้�อถึงแก่นสำาคัญของสไลด้์นั�น ๆ


      68
   65   66   67   68   69   70   71   72   73   74   75