Page 65 - Journal 10
P. 65

1. ข้้อมูลในสไลดู์ต่้องสอดูคล้องกี่ับเน้�อหากี่าร้สอน (รู้ป็ที� 2)

               การรับร้้ของผู้้้เรียนเป็นการรับร้้ที�ซึ่ับซึ่้อน เน้�องจากต้องใชี่้โสตสัมผู้ัส 2 ระบบในเวลาเด้ียวกัน  พร้อม ๆ กัน
        ได้้แก่ กี่าร้มองเห็นและกี่าร้ไดู้ย่่น ด้้วยเหตุนี�การเตรียมสไลด้์ที�ด้ีจึงไม่แนะนำาให้ใส่ข้อม้ลทุกอย่างไว้ในสไลด้์เด้ียว แต่ควรใส่
        ข้อม้ลให้สอด้คล้องกับเน้�อหาการสอนที�กำาลังนำาเสนออย้่ โด้ยยึด้หลักง่ายๆ ค้อ “หนึ�งสไลดู์ ต่่อ หนึ�งป็ร้ะเดู็นที�ต่้องกี่าร้สอน” 1,8
        ตัวอย่างเชี่่น หากผู้้้สอนต้องการแสด้งหลักการรักษาโรค 5 ข้อ ก็ควรให้หลักการรักษาปรากฎิให้เห็นทีละข้อ มากกว่าให้
        ผู้้้เรียนเห็นหลักการรักษาทั�ง 5 ข้อในครั�งเด้ียว เพ้�อให้ผู้้้เรียนตั�งสมาธิิ จด้จ่อ และรับร้้ตามลำาด้ับทีละข้อ เป็นต้น



























               ร้ปที� 2 การนำาเสนอโด้ยใชี่้หลัก “หนึ�งสไลด้์ ต่อ หนึ�งประเด้็นที�ต้องการสอน” โด้ยให้ตัวเล้อกการรักษา
              ค่อย ๆ ปรากฎิขึ�นทีละข้อตามลำาด้ับ มากกว่าให้ผู้้้เรียนเห็นข้อม้ลทั�งหมด้ในครั�งเด้ียว และใชี่้สไลด้์ทั�งหมด้
                                   รวม 5 สไลด้์ในการนำาเสนอ ไม่ใชี่่สไลด้์เด้ียว



               2. ข้้อมูลในสไลดู์ต่้องเป็็นแกี่่นข้องเร้้�องที�จะสอนและมีองค์ป็ร้ะกี่อบเท่าที�จำาเป็็น

               ปัญหาหนึ�งที�พบบ่อยเม้�อมีการนำาเสนอ  ค้อ  ผู้้้สอนใส่ตัวอักษรเข้าไปในสไลด้์มากเกินไป  ผู้้้สอนส่วนใหญ่มักไม่
        ทราบว่า การอ่านตัวอักษรบนสไลด้์นั�นต้องใชี่้โสตประสาทรับร้้ทั�งการมองเห็นและการได้้ยินพร้อม ๆ กัน ด้ังนั�นเม้�อผู้้้เรียน
        ต้องอ่านตัวอักษรบนไลด้์  จะมีสมาธิิในการรับร้้สิ�งที�ผู้้้สอนต้องการนำาเสนอโด้ยการพ้ด้ได้้ลด้ลงหร้อไม่ได้้เลย  โด้ยเฉพาะ
        อย่างยิ�งเม้�อมีการเขียนเป็นประโยคยาว ๆ หลายประโยค ด้ังนั�นสไลด้์ที�ด้ีต้องมีตัวอักษรน้อยที�สุด้ เพ้�อให้ผู้้้เรียนได้้ใชี่้โสต
        ประสาทการได้้ยิน  รับฟังคำาอธิิบายจากผู้้้สอนให้ได้้มากที�สุด้  และใชี่้โสตประสาทการมองเห็นในการมองสไลด้์เพ้�อ
        ประกอบความเข้าใจเท่านั�น 6

               นอกจากนี�ผู้้้สอนต้องทราบข้อเท็จจริงที�ว่า สมองข้องมนุษย่์มีควัามสามาร้ถูในกี่าร้ร้ับรู้้ส่�งเร้้าไดู้จำากี่ัดู เฉลี�ย่เพีย่ง
        4-7 ส่�งเร้้าต่่อกี่าร้ร้ับรู้้หนึ�งคร้ั�ง   การใส่องค์ประกอบที�ไม่จำาเป็นเข้าไปในสไลด้์มากเกินไป โด้ยไม่จำาเป็น เชี่่น ตัวการ์ต้น
                              6, 7
        ตกแต่ง ภาพหร้อฉากหลังที�ไม่สอด้คล้องกัน เป็นต้น จะรบกวนการรับร้้และเบี�ยงเบนความสนใจของผู้้้เรียน ด้ังนั�นผู้้้สอน
        ต้องใส่องค์ประกอบลงในสไลด้์ให้เหมาะสม เท่าที�จำาเป็น และเน้นเฉพาะส่วนที�จำาเป็นเท่านั�น (ร้ปที� 3)






                                                                                              63
   60   61   62   63   64   65   66   67   68   69   70