Page 71 - Journal 10
P. 71

3.  เล้อกร้ปภาพที�มีความละเอียด้ส้งและสัด้ส่วน    9.  ร้ปด้ี  ๆ  สวยงาม  และมีความละเอียด้ส้ง
        เหมาะสม ไม่น้อยกว่า 800x600 พิกเซึ่ลหร้อ 1024x768  สามารถหาได้้ฟรีจากเวบไซึ่ต์ต่อไปนี�โด้ยไม่ผู้ิด้ลิขสิทธิิ�
        พิกเซึ่ล สำาหรับหน้าจออัตราส่วน 4:3 และความละเอียด้ไม่  - https://picjumbo.com    - https://unsplash.com
        น้อยกว่า 1280x720 พิกเซึ่ลสำาหรับหน้าจออัตราส่วน 16:9   - https://stocksnap.io      - www.pexels.com
               4. จัด้วางทิศึทางของร้ปภาพให้เหมาะสม แนะนำา  - www.pixabay.com
        ให้วางร้ปภาพในทิศึทางเด้ียวกับเน้�อหาที�อย้่ในสได้ล์  เชี่่น
        สายตาของร้ปคนในสไลด้์ต้องมองเข้าหาตัวอักษรบนสไลด้์      เชี่่นเด้ียวกับการใชี่้ร้ปภาพในการนำาเสนอ  วิด้ีโอ
        เสมอ เป็นต้น                                ก็มีประโยชี่น์ในการด้ึงด้้ด้ความสนใจของผู้้้เรียนเชี่่น
               5. ชี่นิด้ของไฟล์ร้ปภาพที�เหมาะสำาหรับการเตรียม  เด้ียวกัน  เพียงแต่ว่าผู้้้สอนต้องทราบถึงหลักการพ้�นฐานใน

        สไลด้์ ได้้แก่ JPEG, PNG และ TIFF           การนำาวิด้ีโอมาใชี่้เพ้�อประกอบการนำาเสนอ  ด้ังนี�
                                                                                   5
               6. ระวังการใชี่้ร้ปภาพที�มีลายนำ�าในสไลด้์ เพราะ  •  วิด้ีโอที�ใชี่้ต้องมีความละเอียด้ส้ง และชี่ัด้เจนเม้�อนำาเสนอ
        นอกจากจะผู้ิด้ลิขสิทธิิ�แล้ว  ยังสะท้อนถึงความมักง่ายและ  ในปัจจุบันความละเอียด้ของวิด้ีโอสำาหรับการเตรียม
        ไม่เป็นม้ออาชี่ีพของผู้้้สอนด้้วย              สไลด้์ที�แนะนำา  ค้อระด้ับความละเอียด้ส้ง  1280x720
               7. หลีกเลี�ยงการใชี่้ภาพกฤตศึิลป์ (clip art) หร้อ  พิกเซึ่ล (high definition; HD 720p) ขึ�นไป
        ตัวการ์ต้น  มาประกอบในสไลด้์เพราะภาพเหล่านี�ล้าสมัย  •  เล้อกวิด้ีโอที�มีเน้�อหาสอด้คล้องกับเน้�อหาการนำาเสนอ
        และไม่ด้ึงด้้ด้ความสนใจของผู้้้ฟัง ทั�งยังสะท้อนถึงความไม่เป็น  •  ความยาวของวิด้ีโอที�เหมาะสมในแต่ละสไลด้์  ค้อ  ไม่
        ม้ออาชี่ีพของผู้้้สอนอีกด้้วย                  ควรยาวเกิน 60 วินาที
               8. ด้้วยเทคโนโยลีการถ่ายภาพที�ง่ายขึ�นในปัจจุบัน   •  หลีกเลี�ยงการนำาเสนอวิด้ีโอผู้่านระบบอินเตอร์เน็ต
        ผู้้้สอนสามารถถ่ายร้ปจากโทรศึัพท์ม้อถ้อหร้อกล้อง  เพราะมีโอกาสเสี�ยงต่อการเกิด้ความผู้ิด้พลาด้ของ
        ด้ิจิตอลและเก็บเป็นคลังภาพของตนเองได้้โด้ยง่ายและไม่  ระบบเคร้อข่ายได้้บ่อย

        ผู้ิด้ลิขสิทธิิ�



               กี่ร้าฟหร้้อแผู้นภูม่
               การนำาเสนอด้้วยกราฟหร้อแผู้นภ้มิพบได้้บ่อยในการนำาเสนอทางวิชี่าการ ผู้้้สอนมีความจำาเป็นอย่างยิ�งที�จะต้องเข้าใจ

        เป้าหมายของกราฟหร้อแผู้นภ้มิแต่ละชี่นิด้ (ตารางที�2) เพ้�อให้สามารถส้�อความหมายไปยังผู้้้เรียนได้้อย่างมีประสิทธิิภาพ
        นอกจากนี�เป็นหน้าที�ของผู้้้สอนที�จะต้องพิจารณาและกรองเฉพาะแก่นสำาคัญในกราฟหร้อแผู้นภ้มิเหล่านั�นว่า แก่นที�แท้จริง
        นั�นค้ออะไร เพ้�อจะได้้ลด้ทอนหร้อตัด้เน้�อหาที�ไม่จำาเป็นออกไปและทำาให้กราฟหร้อแผู้นภ้มิเหล่านั�นด้้ง่ายที�สุด้ 5, 6, 8
                       ตารางที� 2 เป้าหมายของกราฟและแผู้นภ้มิชี่นิด้ต่าง ๆ ที�นิยมใชี่้ในปัจจุบัน 2, 6, 8





















                                                                                              69
   66   67   68   69   70   71   72   73   74   75   76