Page 71 - Journal 10
P. 71
3. เล้อกร้ปภาพที�มีความละเอียด้ส้งและสัด้ส่วน 9. ร้ปด้ี ๆ สวยงาม และมีความละเอียด้ส้ง
เหมาะสม ไม่น้อยกว่า 800x600 พิกเซึ่ลหร้อ 1024x768 สามารถหาได้้ฟรีจากเวบไซึ่ต์ต่อไปนี�โด้ยไม่ผู้ิด้ลิขสิทธิิ�
พิกเซึ่ล สำาหรับหน้าจออัตราส่วน 4:3 และความละเอียด้ไม่ - https://picjumbo.com - https://unsplash.com
น้อยกว่า 1280x720 พิกเซึ่ลสำาหรับหน้าจออัตราส่วน 16:9 - https://stocksnap.io - www.pexels.com
4. จัด้วางทิศึทางของร้ปภาพให้เหมาะสม แนะนำา - www.pixabay.com
ให้วางร้ปภาพในทิศึทางเด้ียวกับเน้�อหาที�อย้่ในสได้ล์ เชี่่น
สายตาของร้ปคนในสไลด้์ต้องมองเข้าหาตัวอักษรบนสไลด้์ เชี่่นเด้ียวกับการใชี่้ร้ปภาพในการนำาเสนอ วิด้ีโอ
เสมอ เป็นต้น ก็มีประโยชี่น์ในการด้ึงด้้ด้ความสนใจของผู้้้เรียนเชี่่น
5. ชี่นิด้ของไฟล์ร้ปภาพที�เหมาะสำาหรับการเตรียม เด้ียวกัน เพียงแต่ว่าผู้้้สอนต้องทราบถึงหลักการพ้�นฐานใน
สไลด้์ ได้้แก่ JPEG, PNG และ TIFF การนำาวิด้ีโอมาใชี่้เพ้�อประกอบการนำาเสนอ ด้ังนี�
5
6. ระวังการใชี่้ร้ปภาพที�มีลายนำ�าในสไลด้์ เพราะ • วิด้ีโอที�ใชี่้ต้องมีความละเอียด้ส้ง และชี่ัด้เจนเม้�อนำาเสนอ
นอกจากจะผู้ิด้ลิขสิทธิิ�แล้ว ยังสะท้อนถึงความมักง่ายและ ในปัจจุบันความละเอียด้ของวิด้ีโอสำาหรับการเตรียม
ไม่เป็นม้ออาชี่ีพของผู้้้สอนด้้วย สไลด้์ที�แนะนำา ค้อระด้ับความละเอียด้ส้ง 1280x720
7. หลีกเลี�ยงการใชี่้ภาพกฤตศึิลป์ (clip art) หร้อ พิกเซึ่ล (high definition; HD 720p) ขึ�นไป
ตัวการ์ต้น มาประกอบในสไลด้์เพราะภาพเหล่านี�ล้าสมัย • เล้อกวิด้ีโอที�มีเน้�อหาสอด้คล้องกับเน้�อหาการนำาเสนอ
และไม่ด้ึงด้้ด้ความสนใจของผู้้้ฟัง ทั�งยังสะท้อนถึงความไม่เป็น • ความยาวของวิด้ีโอที�เหมาะสมในแต่ละสไลด้์ ค้อ ไม่
ม้ออาชี่ีพของผู้้้สอนอีกด้้วย ควรยาวเกิน 60 วินาที
8. ด้้วยเทคโนโยลีการถ่ายภาพที�ง่ายขึ�นในปัจจุบัน • หลีกเลี�ยงการนำาเสนอวิด้ีโอผู้่านระบบอินเตอร์เน็ต
ผู้้้สอนสามารถถ่ายร้ปจากโทรศึัพท์ม้อถ้อหร้อกล้อง เพราะมีโอกาสเสี�ยงต่อการเกิด้ความผู้ิด้พลาด้ของ
ด้ิจิตอลและเก็บเป็นคลังภาพของตนเองได้้โด้ยง่ายและไม่ ระบบเคร้อข่ายได้้บ่อย
ผู้ิด้ลิขสิทธิิ�
กี่ร้าฟหร้้อแผู้นภูม่
การนำาเสนอด้้วยกราฟหร้อแผู้นภ้มิพบได้้บ่อยในการนำาเสนอทางวิชี่าการ ผู้้้สอนมีความจำาเป็นอย่างยิ�งที�จะต้องเข้าใจ
เป้าหมายของกราฟหร้อแผู้นภ้มิแต่ละชี่นิด้ (ตารางที�2) เพ้�อให้สามารถส้�อความหมายไปยังผู้้้เรียนได้้อย่างมีประสิทธิิภาพ
นอกจากนี�เป็นหน้าที�ของผู้้้สอนที�จะต้องพิจารณาและกรองเฉพาะแก่นสำาคัญในกราฟหร้อแผู้นภ้มิเหล่านั�นว่า แก่นที�แท้จริง
นั�นค้ออะไร เพ้�อจะได้้ลด้ทอนหร้อตัด้เน้�อหาที�ไม่จำาเป็นออกไปและทำาให้กราฟหร้อแผู้นภ้มิเหล่านั�นด้้ง่ายที�สุด้ 5, 6, 8
ตารางที� 2 เป้าหมายของกราฟและแผู้นภ้มิชี่นิด้ต่าง ๆ ที�นิยมใชี่้ในปัจจุบัน 2, 6, 8
69