Page 67 - Journal 10
P. 67

เข้ีย่นเอกี่สาร้ป็ร้ะกี่อบกี่าร้บร้ร้ย่าย่ หากี่ต่้องกี่าร้ส้�อร้าย่ละเอีย่ดูข้องเน้�อหา

               การนำาเสนอหลายครั�งมักเต็มไปด้้วยตัวอักษรจำานวนมากบนสไลด้์  จนทำาให้ผู้้้เรียนไม่สามารถจับแก่นแท้ของ
        การนำาเสนอได้้  ไม่ว่าเน้�อหาอันมากมายนั�นจะมีวัตถุประสงค์เพ้�อไม่ให้ผู้้้สอนล้มเน้�อหาสำาคัญ  หร้อเพราะผู้้้สอนต้องการ
        เน้นรายละเอียด้ของเน้�อหาก็ตาม สิ�งเหล่านี�มักทำาให้การนำาเสนอครั�งนั�นล้มเหลวและไม่สร้างความประทับใจให้ผู้้้เรียนแต่
        อย่างใด้  หากผู้้้สอนต้องการให้ผู้้้เรียนมีความเข้าใจเน้�อหาที�ซึ่ับซึ่้อนหร้อมีรายละเอียด้ของเน้�อหาที�มากขึ�น  สิ�งที�ควร
        กระทำาไม่ใชี่่การอัด้ข้อม้ลหร้อเน้�อหาเหล่านั�นเข้าไปในสไลด้์ประกอบการนำาเสนอเพียงแผู้่นเด้ียวหร้อทุกแผู้่น  แต่แนะนำาให้
        สร้้างเอกี่สาร้ป็ร้ะกี่อบกี่าร้บร้ร้ย่าย่เพ่�มข้ึ�นอีกี่ฉบับหนึ�ง เพ้�อให้ผูู้้เร้ีย่นสามาร้ถูนำาไป็อ่านเพ่�มเต่่มและสร้้างควัามเข้้าใจ
        ดู้วัย่ต่นเองไดู้ในภาย่หลัง 1



        ข้อแนะนำาส่ำาหริับกัาริเติริียมส่ไลด้์

         เม้�อผู้้้สอนได้้เตรียมความพร้อมก่อนการเตรียมสไลด้์เรียบร้อยแล้ว เน้�อหาต่อไปนี�จะเป็นข้อแนะนำาเบ้�องต้นในการสร้าง
        สไลด้์อย่างมีประสิทธิิภาพ เพ้�อสร้างความประทับใจแก่ผู้้้เรียนเม้�อสิ�นสุด้การนำาเสนอ โด้ยยึด้หลักง่าย ๆ ค้อ “กี่าร้สร้้าง
        สไลดู์ให้ดููเร้ีย่บง่าย่ที�สุดู” 5, 8




                    พ้�นหลัง
                พ้�นหลังเปรียบเสม้อนพ้�นที�ว่างสำาหรับใส่องค์  ต้องใส่สัญลักษณ์ของสถาบันหร้อตัวอักษรแสด้งสิ�งใด้ๆ
        ประกอบต่าง ๆ ลงไปในสไลด้์   ด้้วยเหตุนี� ผู้้้สอนต้องไม่  ซึ่ึ�งไม่ได้้เกี�ยวข้องกับเป้าหมายการนำาเสนอในสไลด้์ถัด้ไป
        ทำาให้พ้�นหลังด้ึงด้้ด้ความสนใจของผู้้้ฟัง  แข่งกับเน้�อหาที�  หร้อทุก ๆ สไลด้์ เชี่่นเด้ียวกับการฝึังภาพบนพ้�นหลังในทุก

        ผู้้้สอนต้องการนำาเสนอ เชี่่น พ้�นหลังที�ถ้กตกแต่งด้้วยภาพ   สไลด้์ก็เป็นสิ�งรบกวนการรับร้้ของผู้้้เรียนเชี่่นเด้ียวกัน 1, 6
        สัญลักษณ์  หร้อสีต่าง ๆ จนทำาให้โด้ด้เด้่นเกินกว่าที�ผู้้้เรียน
        จะจด้จ่ออย้่กับเน้�อหาบนสได้ลด้์ได้้ หลักการพ้�นฐานง่าย ๆ      การใชี่้พ้�นหลังสีเด้ี�ยว  นอกจากจะไม่รบกวนการ
        ของการเล้อกพ้�นหลังค้อ หลีกี่เลี�ย่งกี่าร้ใช่้พ้�นหลังสำาเร้็จรู้ป็  รับร้้ของผู้้้เรียนแล้ว   สีของพ้�นหลังยังส้�ออารมณ์การนำา
        ที�โป็ร้แกี่ร้มเต่ร้ีย่มไวั้ให้   เน้�องจากพ้�นหลังสำาเร็จร้ปด้ัง  เสนอได้้อีกด้้วย  สีพ้�นหลังที�แนะนำาสำาหรับการทำาสไลด้์
        กล่าวไม่ได้้สร้างความสนใจให้กับผู้้้ฟังมากนัก เพราะใคร ๆ   ได้้แก่  สีดูำา  หร้้อ  สีข้าวั  เน้�องจากเป็นสีที�ผู้้้สอนสามารถ
        ก็เคยเห็นพ้�นหลังแบบนี�มาแล้วทั�งนั�น  ทั�งยังเต็มไปด้้วย  สร้างความแตกต่างได้้มากที�สุด้บนสไลด้์  และสีทั�งสองนี�
        การตกแต่งที�รบกวนและเบี�ยงเบนความสนใจของผู้้้เรียน   เปรียบเสม้อนการไม่มีสีนั�นเอง  การใชี่้สีด้ำาเป็นพ้�นหลังจะ

        แนะนำาให้เล้อกใชี่้พ้�นหลังสีเด้ี�ยวที�กำาหนด้ขึ�นเอง เชี่่น สีด้ำา   ให้ความร้้สึกที�เป็นทางการและเหมาะกับการนำาเสนอใน
        หร้อ สีขาว เป็นต้น                          ห้องเรียนขนาด้ใหญ่หร้อการประชีุ่มวิชี่าการซึ่ึ�งห้องมักจะม้ด้
                                                    สีด้ำาจะขับให้สีตัวอักษรเด้่นชี่ัด้ขึ�น  ขณะที�การใชี่้พ้�นหลังสี
                ด้ังที�กล่าวมาแล้วข้างต้นว่า ผู้้้เรียนมีข้อจำากัด้ใน  ขาวจะให้ความร้้สึกเป็นกันเอง ไม่เป็นทางการ และเหมาะ
        การรับร้้สิ�งเร้าในแต่ละครั�ง  ด้้วยเหตุนี�พ้�นหลังจึงไม่ควร  กับห้องเรียนขนาด้เล็กหร้อห้องเรียนสว่างหร้อใชี่้แสง

        เป็นปัจจัยรบกวนการเรียนร้้ของผู้้้เรียน  การใชี่้สัญลักษณ์  ธิรรมชี่าติ  การใชี่้พ้�นหลังสีขาวยังทำาให้ง่ายต่อการวางร้ป
        ของสถาบันหร้อการแสด้งชี่้�อพร้อมตำาแหน่งของผู้้้สอน  ภาพที�มีพ้�นหลังสีขาว  เน้�องจากไม่ต้องเสียเวลาไปลบพ้�น
        ควรจำากัด้ไว้เพียงแค่สไลด้์แรกเท่านั�น  ไม่มีความจำาเป็น  หลังออก 1, 2, 5





                                                                                              65
   62   63   64   65   66   67   68   69   70   71   72