Page 67 - Journal 10
P. 67
เข้ีย่นเอกี่สาร้ป็ร้ะกี่อบกี่าร้บร้ร้ย่าย่ หากี่ต่้องกี่าร้ส้�อร้าย่ละเอีย่ดูข้องเน้�อหา
การนำาเสนอหลายครั�งมักเต็มไปด้้วยตัวอักษรจำานวนมากบนสไลด้์ จนทำาให้ผู้้้เรียนไม่สามารถจับแก่นแท้ของ
การนำาเสนอได้้ ไม่ว่าเน้�อหาอันมากมายนั�นจะมีวัตถุประสงค์เพ้�อไม่ให้ผู้้้สอนล้มเน้�อหาสำาคัญ หร้อเพราะผู้้้สอนต้องการ
เน้นรายละเอียด้ของเน้�อหาก็ตาม สิ�งเหล่านี�มักทำาให้การนำาเสนอครั�งนั�นล้มเหลวและไม่สร้างความประทับใจให้ผู้้้เรียนแต่
อย่างใด้ หากผู้้้สอนต้องการให้ผู้้้เรียนมีความเข้าใจเน้�อหาที�ซึ่ับซึ่้อนหร้อมีรายละเอียด้ของเน้�อหาที�มากขึ�น สิ�งที�ควร
กระทำาไม่ใชี่่การอัด้ข้อม้ลหร้อเน้�อหาเหล่านั�นเข้าไปในสไลด้์ประกอบการนำาเสนอเพียงแผู้่นเด้ียวหร้อทุกแผู้่น แต่แนะนำาให้
สร้้างเอกี่สาร้ป็ร้ะกี่อบกี่าร้บร้ร้ย่าย่เพ่�มข้ึ�นอีกี่ฉบับหนึ�ง เพ้�อให้ผูู้้เร้ีย่นสามาร้ถูนำาไป็อ่านเพ่�มเต่่มและสร้้างควัามเข้้าใจ
ดู้วัย่ต่นเองไดู้ในภาย่หลัง 1
ข้อแนะนำาส่ำาหริับกัาริเติริียมส่ไลด้์
เม้�อผู้้้สอนได้้เตรียมความพร้อมก่อนการเตรียมสไลด้์เรียบร้อยแล้ว เน้�อหาต่อไปนี�จะเป็นข้อแนะนำาเบ้�องต้นในการสร้าง
สไลด้์อย่างมีประสิทธิิภาพ เพ้�อสร้างความประทับใจแก่ผู้้้เรียนเม้�อสิ�นสุด้การนำาเสนอ โด้ยยึด้หลักง่าย ๆ ค้อ “กี่าร้สร้้าง
สไลดู์ให้ดููเร้ีย่บง่าย่ที�สุดู” 5, 8
พ้�นหลัง
พ้�นหลังเปรียบเสม้อนพ้�นที�ว่างสำาหรับใส่องค์ ต้องใส่สัญลักษณ์ของสถาบันหร้อตัวอักษรแสด้งสิ�งใด้ๆ
ประกอบต่าง ๆ ลงไปในสไลด้์ ด้้วยเหตุนี� ผู้้้สอนต้องไม่ ซึ่ึ�งไม่ได้้เกี�ยวข้องกับเป้าหมายการนำาเสนอในสไลด้์ถัด้ไป
ทำาให้พ้�นหลังด้ึงด้้ด้ความสนใจของผู้้้ฟัง แข่งกับเน้�อหาที� หร้อทุก ๆ สไลด้์ เชี่่นเด้ียวกับการฝึังภาพบนพ้�นหลังในทุก
ผู้้้สอนต้องการนำาเสนอ เชี่่น พ้�นหลังที�ถ้กตกแต่งด้้วยภาพ สไลด้์ก็เป็นสิ�งรบกวนการรับร้้ของผู้้้เรียนเชี่่นเด้ียวกัน 1, 6
สัญลักษณ์ หร้อสีต่าง ๆ จนทำาให้โด้ด้เด้่นเกินกว่าที�ผู้้้เรียน
จะจด้จ่ออย้่กับเน้�อหาบนสได้ลด้์ได้้ หลักการพ้�นฐานง่าย ๆ การใชี่้พ้�นหลังสีเด้ี�ยว นอกจากจะไม่รบกวนการ
ของการเล้อกพ้�นหลังค้อ หลีกี่เลี�ย่งกี่าร้ใช่้พ้�นหลังสำาเร้็จรู้ป็ รับร้้ของผู้้้เรียนแล้ว สีของพ้�นหลังยังส้�ออารมณ์การนำา
ที�โป็ร้แกี่ร้มเต่ร้ีย่มไวั้ให้ เน้�องจากพ้�นหลังสำาเร็จร้ปด้ัง เสนอได้้อีกด้้วย สีพ้�นหลังที�แนะนำาสำาหรับการทำาสไลด้์
กล่าวไม่ได้้สร้างความสนใจให้กับผู้้้ฟังมากนัก เพราะใคร ๆ ได้้แก่ สีดูำา หร้้อ สีข้าวั เน้�องจากเป็นสีที�ผู้้้สอนสามารถ
ก็เคยเห็นพ้�นหลังแบบนี�มาแล้วทั�งนั�น ทั�งยังเต็มไปด้้วย สร้างความแตกต่างได้้มากที�สุด้บนสไลด้์ และสีทั�งสองนี�
การตกแต่งที�รบกวนและเบี�ยงเบนความสนใจของผู้้้เรียน เปรียบเสม้อนการไม่มีสีนั�นเอง การใชี่้สีด้ำาเป็นพ้�นหลังจะ
แนะนำาให้เล้อกใชี่้พ้�นหลังสีเด้ี�ยวที�กำาหนด้ขึ�นเอง เชี่่น สีด้ำา ให้ความร้้สึกที�เป็นทางการและเหมาะกับการนำาเสนอใน
หร้อ สีขาว เป็นต้น ห้องเรียนขนาด้ใหญ่หร้อการประชีุ่มวิชี่าการซึ่ึ�งห้องมักจะม้ด้
สีด้ำาจะขับให้สีตัวอักษรเด้่นชี่ัด้ขึ�น ขณะที�การใชี่้พ้�นหลังสี
ด้ังที�กล่าวมาแล้วข้างต้นว่า ผู้้้เรียนมีข้อจำากัด้ใน ขาวจะให้ความร้้สึกเป็นกันเอง ไม่เป็นทางการ และเหมาะ
การรับร้้สิ�งเร้าในแต่ละครั�ง ด้้วยเหตุนี�พ้�นหลังจึงไม่ควร กับห้องเรียนขนาด้เล็กหร้อห้องเรียนสว่างหร้อใชี่้แสง
เป็นปัจจัยรบกวนการเรียนร้้ของผู้้้เรียน การใชี่้สัญลักษณ์ ธิรรมชี่าติ การใชี่้พ้�นหลังสีขาวยังทำาให้ง่ายต่อการวางร้ป
ของสถาบันหร้อการแสด้งชี่้�อพร้อมตำาแหน่งของผู้้้สอน ภาพที�มีพ้�นหลังสีขาว เน้�องจากไม่ต้องเสียเวลาไปลบพ้�น
ควรจำากัด้ไว้เพียงแค่สไลด้์แรกเท่านั�น ไม่มีความจำาเป็น หลังออก 1, 2, 5
65