Page 74 - Journal 10
P. 74

กี่าร้เต่ร้ีย่มสไลดู์สำาหร้ับกี่าร้นำาเสนอเป็็นทักี่ษะพ้�นฐานสำาคัญข้องครู้แพทย่์ที�มักี่ถููกี่ละเลย่  และไม่ไดู้ร้ับควัาม
        สนใจเท่าที�ควัร้  ทักี่ษะนี�ไม่ใช่่เร้้�องย่ากี่  ข้ณ์ะเดูีย่วักี่ันกี่็ไม่ไดู้ง่าย่จนไม่ต่้องเร้ีย่นรู้้เลย่  ควัามเข้้าใจเร้้�องกี่าร้ร้ับรู้้ข้องผูู้้เร้ีย่น
        และกี่าร้ต่ั�งเป็้าหมาย่กี่าร้นำาเสนอที�ช่ัดูเจน  เน้นเฉพาะแกี่่นแท้ข้องเร้้�องร้าวัที�ต่้องกี่าร้นำาเสนอ  เป็็นองค์ป็ร้ะกี่อบสำาคัญ
        ลำาดูับแร้กี่ที�ผูู้้สอนต่้องใส่ใจ กี่าร้ให้เวัลากี่ับกี่าร้สร้้างเร้้�องร้าวัในกี่ร้ะดูาษ และกี่าร้ย่ับย่ั�งช่ั�งใจในกี่าร้ใส่เน้�อหาที�มากี่เกี่่นไป็
        ในสไลดู์ดู้วัย่กี่าร้แย่กี่สไลดู์ป็ร้ะกี่อบกี่าร้นำาเสนอกี่ับเอกี่สาร้ป็ร้ะกี่อบกี่าร้บร้ร้ย่าย่ออกี่จากี่กี่ัน  เป็็นส่�งที�พึงกี่ร้ะทำาในลำาดูับ
        ถูัดูมา เม้�อพร้้อมแล้วัจึงค่อย่ลงม้อสร้้างสร้ร้ค์สไลดู์ดู้วัย่กี่าร้จัดูวัางองค์ป็ร้ะกี่อบ กี่าร้ใช่้พ้�นหลัง ต่ัวัอักี่ษร้ สี รู้ป็ภาพ วั่ดูีโอ
        ร้วัมทั�งกี่าร้เช่้�อมต่่ออย่่างเหมาะสม จะช่่วัย่ส่งเสร้่มให้ผูู้้สอนโดูดูเดู่นและเป็็นที�จดูจำา และผูู้้ที�ไดู้ร้ับป็ร้ะโย่ช่น์มากี่ที�สุดู
        ภาย่หลังเสร้็จส่�นกี่าร้นำาเสนอกี่็ค้อ “ผูู้้เร้ีย่น” นั�นเอง


           เอกัส่าริอ้างอิง


        1.  Duarte N. Slide:ology : the art and science of  8.  Vadnais D. Presentation Dos and Don'ts: tips
            creating great presentations. 1 ed. Sebastopol:   for preparing great slides.  Connecting Peo-
            O'Reilly Media; 2008. 296 p.                 ple to Useful Information - Guidelines for
        2.  Reynolds G. Top ten slide tips 2016 [cited 2016   Effective Data Presentations Washington, DC:
            May  2].  Available  from:  http://www.garrreyn-  Population  Reference  Bureau,  MEASURE

            olds.com/preso-tips/design/.                 Communication (Project); 2004. p. 9-16.
        3.  Harden RM. Death by PowerPoint - the need  9.  Brown G, Manogue M. AMEE Medical Educa-
            for a 'fidget index'. Med Teach. 2008;30:833-35.  tion  Guide  No.  22:  Refreshing  lecturing:  a
        4.  Tufte ER. The cognitive style of powerpoint:   guide for lecturers. Med Teach. 2001;23:231-
            pitching out corrupts within. 2 ed. Connecticut:   44.
            Graphics Press; 2006. 32 p.               10.  Holzl J. Twelve tips for effective PowerPoint
        5.  Reynolds G. Presentation Zen Design : A simple   presentations for the technologically chal-
            visual approach to presenting in today's world.   lenged. Med Teach. 1997;19:175-9.
            2 ed. San Francisco: New Riders; 2014. 277 p.  11.  Kawasaki G. The 10/20/30 Rule of Power-

        6.  Gruwez E. Presentation thinking and design :   Point.  2005  [cited  2016  May  2].  Available
            create better presentations, quicker. 1 ed. Lon-  from:  http://guykawasaki.com/the_102030_
            don: FT Publishing International; 2014. 225 p.  rule/.
        7.  Young JQ, Van Merrienboer J, Durning S, Ten
            Cate O. Cognitive Load Theory: implications for
            medical education: AMEE Guide No. 86. Med
            Teach. 2014;36:371-84.












      72
   69   70   71   72   73   74   75   76   77   78   79