Page 66 - Journal 10
P. 66
ร้ปที� 3 ผู้้้เรียนต้องการความเรียบง่ายของสไลด้์การนำาเสนอ ภาพซึ่้าย มีองค์ประกอบเท่าที�จำาเป็น
ภาพขวา มีองค์ประกอบที�เกินจำาเป็นและรบกวนการรับร้้ของผู้้้เรียน
สร้้างเป็้าหมาย่ให้ช่ัดูเจน
ภายหลังเสร็จสิ�นการนำาเสนอหลายครั�ง มักจะ แล้วเปิด้โปรแกรมสร้างสไลด้์นำาเสนอ จากนั�นก็เริ�มลงม้อ
ได้้รับเสียงสะท้อนจากผู้้้เรียนว่า ไม่ร้้เร้�อง ไม่เข้าใจ และไม่ สร้างสไลด้์ประกอบการนำาเสนอในทันทีโด้ยไม่รีรอ การทำา
ทราบว่าผู้้้สอนจะส้�อประเด้็นสำาคัญใด้ให้รับร้้ เราอาจเรียก เชี่่นนี�มักจะทำาให้เกิด้สไลด้์ที�ด้้อยคุณภาพและเสียเวลาใน
การนำาเสนอเหล่านี�ว่า “กี่าร้นำาเสนอที�สูญเป็ล่า” เพราะ การทำาสไลด้์โด้ยใชี่่เหตุ เน้�องจากสไลด้์เหล่านี�มักจะมี
เป็นการทิ�งทรัพยากรต่าง ๆ อย่างส้ญเปล่าทั�งเวลาของ เน้�อหามากมายเกินความจำาเป็นและมีแนวโน้มจะเป็น
ผู้้้สอนและผู้้้เรียน เวลาของเจ้าหน้าที�ผู้้้ควบคุมห้องเรียน เอกสารประกอบการบรรยายเสียมากกว่า ทั�งยังเป็นการ
สาธิารณ้ปโภคที�อย้่ภายในห้องเรียน เวลาและค่าใชี่้จ่าย เสียเวลาผู้้้สอนในการค้นหาตัวเล้อกต่าง ๆ ในโปรแกรม
รวมทั�งเสียความร้้สึกของผู้้้เรียน โด้ยไม่มีประโยชี่น์ใด้ๆ หร้อการแก้ไขที�อาจเกิด้ขึ�นอย่างมากมายโด้ยไม่จำาเป็น
เกิด้ขึ�นจากการนำาเสนอครั�งนั�นเลยแม้แต่นิด้เด้ียว 6 สิ�งที�ผู้้้สอนควรกระทำาก่อนการสร้างสไลด้์
สิ�งที�ผู้้้สอนต้องจำาไว้เสมอค้อ กี่าร้นำาเสนอที�ข้าดู ประกอบการนำาเสนอ ค้อ กี่าร้ค่ดูถูึงแกี่่นแท้ข้องกี่าร้นำา
เป็้าหมาย่เท่ากี่ับไม่ไดู้นำาเสนอ เป้าหมายของการนำาเสนอ เสนอเร้้�องนั�น ๆ ให้เร้ีย่บร้้อย่กี่่อน แล้วัสร้้างเร้้�องร้าวั
ค้อการทำาให้ผู้้้เรียนรับร้้แก่นสำาคัญของเร้�องราวที�นำาเสนอ เหล่านั�นลงในกี่ร้ะดูาษคล้าย่ ๆ กี่ับกี่าร้สร้้างบทภาพ
ให้ได้้ ด้้วยเหตุนี�ผู้้้สอนต้องคิด้ พิจารณาและกลั�นกรอง (storyboard) 1, 5, 6, 10 เพ้�อให้ผู้้้สอนได้้มีโอกาสกลั�นกรอง
เน้�อหาที�จะนำาเสนอให้ด้ีก่อน และตั�งคำาถามกับตนเอง แก้ไข และเรียบเรียงเร้�องราว โด้ยมีเป้าหมายเพ้�อให้ผู้้้เรียน
เสมอว่า “แกี่่นแท้ข้องเร้้�องร้าวัที�จะนำาเสนอและต่้องกี่าร้ ได้้รับร้้แก่นแท้ของการนำาเสนอตามลำาด้ับ ลด้สิ�งรบกวน
ให้ผูู้้เร้ีย่นจดูจำาไดู้ไป็ต่ลอดู” ค้ออะไร 1, 3, 9 ที�อาจเกิด้ขึ�นในสไลด้์และสร้างสรรค์ให้เกิด้เร้�องราวที�น่า
จด้จำาหลังจบการนำาเสนอ เม้�อทำาเสร็จแล้วจึงไปสร้างสไลด้์
เร้่�มต่้นดู้วัย่กี่าร้สร้้างเร้้�องร้าวัในกี่ร้ะดูาษกี่่อนเสมอ ประกอบการนำาเสนอด้้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์เป็นขั�น
ตอนสุด้ท้าย กระบวนการเชี่่นนี�จะทำาให้ได้้สไลด้์ประกอบ
ด้้วยความชี่ำานาญ ความเชี่ี�ยวชี่าญหร้อ
ประสบการณ์อันมากมายของผู้้้สอน สิ�งที�ผู้้้สอนหลายคน การนำาเสนอที�ด้ี ด้้เรียบง่าย และเสียเวลาน้อยที�สุด้ใน
มักจะทำาเสมอเม้�อต้องนำาเสนอ ค้อ การนั�งลง เปิด้คอมพิวเตอร์ การเตรียมสไลด้์
64