Page 66 - Journal 10
P. 66

ร้ปที� 3 ผู้้้เรียนต้องการความเรียบง่ายของสไลด้์การนำาเสนอ ภาพซึ่้าย มีองค์ประกอบเท่าที�จำาเป็น
                           ภาพขวา มีองค์ประกอบที�เกินจำาเป็นและรบกวนการรับร้้ของผู้้้เรียน


                     สร้้างเป็้าหมาย่ให้ช่ัดูเจน

               ภายหลังเสร็จสิ�นการนำาเสนอหลายครั�ง  มักจะ แล้วเปิด้โปรแกรมสร้างสไลด้์นำาเสนอ  จากนั�นก็เริ�มลงม้อ
        ได้้รับเสียงสะท้อนจากผู้้้เรียนว่า ไม่ร้้เร้�อง ไม่เข้าใจ และไม่ สร้างสไลด้์ประกอบการนำาเสนอในทันทีโด้ยไม่รีรอ การทำา
        ทราบว่าผู้้้สอนจะส้�อประเด้็นสำาคัญใด้ให้รับร้้ เราอาจเรียก เชี่่นนี�มักจะทำาให้เกิด้สไลด้์ที�ด้้อยคุณภาพและเสียเวลาใน
        การนำาเสนอเหล่านี�ว่า  “กี่าร้นำาเสนอที�สูญเป็ล่า”  เพราะ การทำาสไลด้์โด้ยใชี่่เหตุ   เน้�องจากสไลด้์เหล่านี�มักจะมี
        เป็นการทิ�งทรัพยากรต่าง  ๆ  อย่างส้ญเปล่าทั�งเวลาของ  เน้�อหามากมายเกินความจำาเป็นและมีแนวโน้มจะเป็น

        ผู้้้สอนและผู้้้เรียน  เวลาของเจ้าหน้าที�ผู้้้ควบคุมห้องเรียน  เอกสารประกอบการบรรยายเสียมากกว่า  ทั�งยังเป็นการ
        สาธิารณ้ปโภคที�อย้่ภายในห้องเรียน  เวลาและค่าใชี่้จ่าย  เสียเวลาผู้้้สอนในการค้นหาตัวเล้อกต่าง ๆ ในโปรแกรม
        รวมทั�งเสียความร้้สึกของผู้้้เรียน  โด้ยไม่มีประโยชี่น์ใด้ๆ  หร้อการแก้ไขที�อาจเกิด้ขึ�นอย่างมากมายโด้ยไม่จำาเป็น
        เกิด้ขึ�นจากการนำาเสนอครั�งนั�นเลยแม้แต่นิด้เด้ียว 6     สิ�งที�ผู้้้สอนควรกระทำาก่อนการสร้างสไลด้์

               สิ�งที�ผู้้้สอนต้องจำาไว้เสมอค้อ กี่าร้นำาเสนอที�ข้าดู ประกอบการนำาเสนอ  ค้อ  กี่าร้ค่ดูถูึงแกี่่นแท้ข้องกี่าร้นำา
        เป็้าหมาย่เท่ากี่ับไม่ไดู้นำาเสนอ เป้าหมายของการนำาเสนอ เสนอเร้้�องนั�น ๆ ให้เร้ีย่บร้้อย่กี่่อน   แล้วัสร้้างเร้้�องร้าวั
        ค้อการทำาให้ผู้้้เรียนรับร้้แก่นสำาคัญของเร้�องราวที�นำาเสนอ เหล่านั�นลงในกี่ร้ะดูาษคล้าย่ ๆ  กี่ับกี่าร้สร้้างบทภาพ
        ให้ได้้  ด้้วยเหตุนี�ผู้้้สอนต้องคิด้  พิจารณาและกลั�นกรอง (storyboard) 1, 5, 6, 10  เพ้�อให้ผู้้้สอนได้้มีโอกาสกลั�นกรอง
        เน้�อหาที�จะนำาเสนอให้ด้ีก่อน  และตั�งคำาถามกับตนเอง แก้ไข และเรียบเรียงเร้�องราว โด้ยมีเป้าหมายเพ้�อให้ผู้้้เรียน
        เสมอว่า “แกี่่นแท้ข้องเร้้�องร้าวัที�จะนำาเสนอและต่้องกี่าร้ ได้้รับร้้แก่นแท้ของการนำาเสนอตามลำาด้ับ  ลด้สิ�งรบกวน
        ให้ผูู้้เร้ีย่นจดูจำาไดู้ไป็ต่ลอดู” ค้ออะไร 1, 3, 9  ที�อาจเกิด้ขึ�นในสไลด้์และสร้างสรรค์ให้เกิด้เร้�องราวที�น่า
                                                    จด้จำาหลังจบการนำาเสนอ เม้�อทำาเสร็จแล้วจึงไปสร้างสไลด้์
               เร้่�มต่้นดู้วัย่กี่าร้สร้้างเร้้�องร้าวัในกี่ร้ะดูาษกี่่อนเสมอ  ประกอบการนำาเสนอด้้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์เป็นขั�น

                                                    ตอนสุด้ท้าย  กระบวนการเชี่่นนี�จะทำาให้ได้้สไลด้์ประกอบ
               ด้้วยความชี่ำานาญ   ความเชี่ี�ยวชี่าญหร้อ
        ประสบการณ์อันมากมายของผู้้้สอน  สิ�งที�ผู้้้สอนหลายคน  การนำาเสนอที�ด้ี  ด้้เรียบง่าย  และเสียเวลาน้อยที�สุด้ใน
        มักจะทำาเสมอเม้�อต้องนำาเสนอ ค้อ การนั�งลง เปิด้คอมพิวเตอร์   การเตรียมสไลด้์




      64
   61   62   63   64   65   66   67   68   69   70   71