Page 73 - Journal 10
P. 73

ภาพเคล้�อนไหวัและกี่าร้เป็ลี�ย่นสไลดู์
                โปรแกรมสร้างสไลด้์ประกอบการนำาเสนอส่วน  1.  เพ้�อเน้นส่วันสำาคัญข้องเน้�อหาบนสไลด้์ให้ผู้้้เรียนสนใจ

        ใหญ่ได้้เตรียมร้ปแบบภาพเคล้�อนไหวและการเชี่้�อมต่อ  และเข้าใจมากขึ�น
        สไลด้์ที�หลากหลายไว้ให้ผู้้้สอน  ทั�งแบบที�น่าต้�นเต้น  หมุน  2.  เพ้�อช่ักี่จูงข้องผูู้้เร้ีย่นไปหาแก่นของเน้�อหาตามลำาด้ับ
        เกลียว  ควงสว่าน  หร้อแม้แต่เสียงอันน่าตกใจจำานวนมาก   3.  เพ้�อส่งสัญญาณ์นำาเข้าประเด้็นสำาคัญของเน้�อหา
        แต่ไม่ได้้หมายความว่าผู้้้สอนต้องเล้อกใชี่้องค์ประกอบ  4.  เพ้�อสร้้างกี่าร้ข้ับเคล้�อนไปส้่ประเด้็นสำาคัญถัด้ไป
        เหล่านี�ในการเตรียมสไลด้์ทุกครั�งไป  ผู้้้สอนต้องพึงระลึก     การเปลี�ยนสไลด้์ก็เชี่่นเด้ียวกัน แม้ว่าโปรแกรมสร้าง
        เสมอว่าผู้้้เรียนต้องการสไลด้์ที�เรียบง่ายและความต้�นเต้น  สไลด้์ประกอบการนำาเสนอได้้มีร้ปแบบการเปลี�ยนสไลด้์
        ของภาพเคล้�อนไหวเหล่านี�เป็นสิ�งไม่จำาเป็น  ทั�งยังเป็นการ  มาให้เล้อกใชี่้มากมาย  แต่แนะนำาให้ผู้้้สอนยึด้หลักสำาคัญ
        เพิ�มภาระของสมองผู้้้เรียนในการรับร้้สิ�งเร้าโด้ยใชี่่เหตุ   ค้อ เล้อกใชี่้ร้ปแบบการเปลี�ยนสไลด้์ให้น้อยที�สุด้ ไม่เกิน 2-3
        ด้้วยเหตุนี�แนะนำาว่าการใชี่้ภาพเคล้�อนไหวในสไลด้์  ต้องมี  ร้ปแบบ และไม่จำาเป็นต้องใชี่้คุณสมบัตินี�กับทุก ๆ สไลด้์ 2
        วัตถุประสงค์ที�ชี่ัด้เจน  และสอด้คล้องกับหลักการข้อใด้
        ข้อหนึ�งต่อไปนี� 1, 5






                กี่าร้จัดูวัางองค์ป็ร้ะกี่อบบนสไลดู์ (รู้ป็ที� 6)

                เพ้�อตอบสนองต่อการรับร้้ที�จำากัด้ของผู้้้เรียน การจัด้องค์ประกอบภายในสไลด้์จึงมีความสำาคัญอย่างมาก ทั�งนี�
        ก็เพ้�อให้สมองของผู้้้เรียนไม่ถ้กใชี่้งานในการรับร้้มากเกินไป  หลักการง่าย ๆ ของการจัด้วางองค์ประกอบบนสไลด้์ค้อกี่าร้
                                           5
        ใช่้ทฤษฎีีจัดูวัางองค์ป็ร้ะกี่อบภาพดู้วัย่กี่ฎี 3X3  เชี่่นเด้ียวกับการจัด้องค์ประกอบของภาพถ่าย เพ้�อให้ได้้องค์ประกอบ
        บนสได้ล์ที�สมดุ้ล ด้้สบายตา มีพ้�นที�ว่างเหมาะสม และไม่เพิ�มภาระการรับร้้ของผู้้้เรียน โด้ยจัด้วางองค์ประกอบต่าง ๆ บน
                                                                                         6
        สไลด้์ให้อย้่ในระนาบหร้อแนวของเส้นแบ่งที�กำาหนด้ไว้ และจัด้วางองค์ประกอบต่าง ๆ ให้เป็นกลุ่ม ๆ ไม่เกิน 4-7  กลุ่ม
        เพียงเท่านี�ก็จะทำาให้สไลด้์มีความน่าสนใจและด้ึงด้้ด้ผู้้้เรียนได้้มากขึ�น  ตัวอย่างที�เห็นได้้ชี่ัด้ของการจัด้วางองค์ประกอบ
        ด้้วยทฤษฎิีนี� ได้้แก่ การจัด้วางสำารับในกล่องข้าวของชี่าวญี�ปุ่นหร้อ Bento นั�นเอง















         ร้ปทึ� 6 ตัวอย่างการจัด้วางองค์ประกอบภาพด้้วยกฎิ 3X3 (ภาพซึ่้าย) ร้ปการจัด้วางอาหารในข้าวกล่องญี�ปุ่น (bento)
           ให้ความร้้สึกน่ารับประทาน (ภาพขวา) การจัด้วางองค์ประกอบภาพทิวทัศึน์ ให้ความร้้สึกแปลกตา และสวยงาม







                                                                                              71
   68   69   70   71   72   73   74   75   76   77   78