Page 70 - Journal 4_2021
P. 70
SHEE SHARING
How to manage virtual OSCE
เทคนิคในการจัดสอบ OSCE รูปแบบออนไลน์
นิพ.ศรัณย์ชัย แพเจริญชัย
ศ้นิย์ความเป็นิเลิิศด�านิการศึกษาวิที่ยาศาสุติร์สุุขภาพ
คณะแพที่ยศาสุติร์ศิริราชพยาบาลิ
ในปัจจุบัันเทคโนโลิย้ท้�เก้�ยวัข้องกับัทางด้้าน การสอบ OSCE เป็นการประเมินผู้ลัร้ปแบบหนึ�ง
การศึกษาวัิทยาศาสติร์สุขภาพพัฒนาก้าวัห้น้าไป ที�สามารถึประเมินผู้้�เรียนได� ทั�งในด�านของคำวิามร้� ทักษะใน
อย่างติ่อเน้�องทั�งในเร้�องของร้ปแบับัการเร้ยนการสอน การทำางาน แลัะ จัิตวิิญญานในวิิช่าช่ีพ โดยเป็นการประเมิน
ผู้้�เรียนในระดับ shows how ตาม Miller’s pyramid ซึ่ึ�ง
ห้ร้อ การประเมินผู้ลิ ในช่่วังไม่ก้�ปีท้�ผู้่านมาน้� เทคโนโลิย้
โดยส่วินใหญ่การจััดสอบ OSCE มักจัะเป็นการจััดสอบแบบ
เห้ลิ่าน้�ได้้ม้การพัฒนาไปอย่างรวัด้เร็วั โด้ยเฉพาะในช่่วัง
ที�ผู้้�เข�าสอบแลัะผู้้�ประเมิน จัะต�องมาพบปะกัน โดยแบ่ง
ท้�ม้สถึานการณ์การระบัาด้ของ COVID-19 ยิ�งเป็นสิ�ง
ผู้้�เข�าสอบออกเป็นกลัุ่มแลั�วิเดินวินไปตามสถึานีต่าง ๆ ที�จัะ
ท้�กระติุ้นทำาให้้การเปลิ้�ยนแปลิงน้�เกิด้ขึ�นอย่างรวัด้เร็วั
มีการทดสอบเกิดขึ�น ซึ่ึ�งการจััดสอบร้ปแบบนี�เป็นการ
มากยิ�งขึ�น
จััดสอบที�มีคำนจัำานวินมากเข�ามาอย้่ในสถึานที�เดียวิกัน
การเปลิ้�ยนแปลิงในด้้านเห้ลิ่าน้�ส่งผู้ลิให้้ห้ลิายๆ
ทั�งอาจัารย์ นักศึึกษา ผู้้�ป่วิยมาตรฐานแลัะ เจั�าหน�าที�
โรงเร้ยนวัิทยาศาสติร์สุขภาพติ้องม้การปรับัติัวัเพ้�อท้�จะ
ที�จััดการสอบ ในช่่วิง 2 ปีที�ผู้่านมา การระบาดของ
ให้้สามารถึด้ำาเนินการจัด้การเร้ยนการสอน แลิะการ
COVID-19 ทำาให�การจััดสอบ OSCE ซึ่ึ�งจัำาเป็นต�องใช่�คำน
ประเมินผู้ลิได้้อย่างติ่อเน้�อง สำาห้รับัในเร้�องของการ จัำานวินมากมาอย้่ในสถึานที�เดียวิกันจััดได�ยากมากขึ�น
ประเมินผู้ลิ ในการเร้ยนทางด้้านวัิทยาศาสติร์สุขภาพ เพิ�มคำวิามเสี�ยงของการแพร่กระจัายของโรคำ COVID-19 จัึง
การประเมินผู้ลิการเร้ยนร้้ของนักศึกษา ม้อย้่ห้ลิากห้ลิาย เป็นข�อจัำากัดในการจััดสอบ OSCE ทำาให�หลัายโรงเรียน
ด้้านด้้วัยกัน ไม่วั่าจะเป็นด้้านควัามร้้ทางวัิช่าช่้พ ด้้าน วิิทยาศึาสตร์สุขภาพทั�วิโลักพยายามที�จัะแก�ไขปัญหานี�โดย
ทักษะในการทำางาน แลิะด้้านจิติวัิญญานในวัิช่าช่้พ การพัฒนาการจััดการสอบ OSCE ผู้่านร้ปแบบออนไลัน์
ของติน ซึ่ึ�งสิ�งเห้ลิ่าน้�ก็จะม้ร้ปแบับัในการวััด้แลิะประเมิน หร้อที�เรียกกันวิ่า Virtual OSCE
ผู้ลิท้�แติกติ่างกันไป ไม่วั่าจะเป็นการประเมินด้้วัยการ Virtual OSCE เป็นการจััดการสอบ OSCE ในร้ป
สอบัแบับัติัวัเลิ้อกห้ลิายข้อ การประเมินด้้วัยการสอบั แบบออนไลัน์ โดยที�ผู้้�เข�าสอบแลัะผู้้�ประเมิน ไม่จัำาเป็นจัะ
ต�องมารวิมกันอย้่ในสถึานที�เดียวิกัน แต่เป็นการจััดการสอบ
แบับัอัตินัย แติ่สิ�งท้�สำาคัญท้�สุด้ในการประเมินเห้ลิ่าน้�
โดยใช่�เทคำโนโลัยีด�านการส้�อสารมาช่่วิยในการจััดสอบ
ก็ค้อการประเมินทักษะในการทำางาน ซึ่ึ�งส่วันมากมันจะ
ในบทคำวิามนี�เราจัะมาพ้ดถึึงวิิธิีแลัะเทคำนิคำในการ
ประเมินกันด้้วัยวัิธ้การจัด้การสอบั OSCE (Objective
จััดสอบ Virtual OSCE ซึ่ึ�งอ�างอิงมาจัากงานวิิจััยแลัะ
Structured Clinical Examination)
บทคำวิามทางวิิช่าการของคำุณ์ Jenny Hopwood แลัะคำณ์ะ
ในวิารสาร Medical teacher ร่วิมกับบทคำวิามทางวิิช่าการ
อ้�นๆ ที�น่าสนใจัเอาไวิ�ดังนี�
67