Page 70 - Journal 4_2021
P. 70

SHEE SHARING


                                    How to manage virtual OSCE


                                    เทคนิคในการจัดสอบ OSCE รูปแบบออนไลน์

                                                                           นิพ.ศรัณย์ชัย แพเจริญชัย
                                                      ศ้นิย์ความเป็นิเลิิศด�านิการศึกษาวิที่ยาศาสุติร์สุุขภาพ
                                                                     คณะแพที่ยศาสุติร์ศิริราชพยาบาลิ






             ในปัจจุบัันเทคโนโลิย้ท้�เก้�ยวัข้องกับัทางด้้าน      การสอบ OSCE เป็นการประเมินผู้ลัร้ปแบบหนึ�ง
      การศึกษาวัิทยาศาสติร์สุขภาพพัฒนาก้าวัห้น้าไป     ที�สามารถึประเมินผู้้�เรียนได� ทั�งในด�านของคำวิามร้� ทักษะใน

      อย่างติ่อเน้�องทั�งในเร้�องของร้ปแบับัการเร้ยนการสอน   การทำางาน แลัะ จัิตวิิญญานในวิิช่าช่ีพ โดยเป็นการประเมิน
                                                       ผู้้�เรียนในระดับ shows how ตาม Miller’s pyramid ซึ่ึ�ง
      ห้ร้อ การประเมินผู้ลิ ในช่่วังไม่ก้�ปีท้�ผู้่านมาน้� เทคโนโลิย้
                                                       โดยส่วินใหญ่การจััดสอบ OSCE มักจัะเป็นการจััดสอบแบบ
      เห้ลิ่าน้�ได้้ม้การพัฒนาไปอย่างรวัด้เร็วั โด้ยเฉพาะในช่่วัง
                                                       ที�ผู้้�เข�าสอบแลัะผู้้�ประเมิน  จัะต�องมาพบปะกัน  โดยแบ่ง
      ท้�ม้สถึานการณ์การระบัาด้ของ COVID-19  ยิ�งเป็นสิ�ง
                                                       ผู้้�เข�าสอบออกเป็นกลัุ่มแลั�วิเดินวินไปตามสถึานีต่าง ๆ ที�จัะ
      ท้�กระติุ้นทำาให้้การเปลิ้�ยนแปลิงน้�เกิด้ขึ�นอย่างรวัด้เร็วั
                                                       มีการทดสอบเกิดขึ�น   ซึ่ึ�งการจััดสอบร้ปแบบนี�เป็นการ
      มากยิ�งขึ�น
                                                       จััดสอบที�มีคำนจัำานวินมากเข�ามาอย้่ในสถึานที�เดียวิกัน
             การเปลิ้�ยนแปลิงในด้้านเห้ลิ่าน้�ส่งผู้ลิให้้ห้ลิายๆ
                                                       ทั�งอาจัารย์  นักศึึกษา  ผู้้�ป่วิยมาตรฐานแลัะ  เจั�าหน�าที�
      โรงเร้ยนวัิทยาศาสติร์สุขภาพติ้องม้การปรับัติัวัเพ้�อท้�จะ
                                                       ที�จััดการสอบ      ในช่่วิง  2  ปีที�ผู้่านมา  การระบาดของ
      ให้้สามารถึด้ำาเนินการจัด้การเร้ยนการสอน  แลิะการ
                                                       COVID-19  ทำาให�การจััดสอบ  OSCE  ซึ่ึ�งจัำาเป็นต�องใช่�คำน
      ประเมินผู้ลิได้้อย่างติ่อเน้�อง  สำาห้รับัในเร้�องของการ  จัำานวินมากมาอย้่ในสถึานที�เดียวิกันจััดได�ยากมากขึ�น
      ประเมินผู้ลิ  ในการเร้ยนทางด้้านวัิทยาศาสติร์สุขภาพ  เพิ�มคำวิามเสี�ยงของการแพร่กระจัายของโรคำ COVID-19 จัึง

      การประเมินผู้ลิการเร้ยนร้้ของนักศึกษา ม้อย้่ห้ลิากห้ลิาย  เป็นข�อจัำากัดในการจััดสอบ  OSCE    ทำาให�หลัายโรงเรียน
      ด้้านด้้วัยกัน ไม่วั่าจะเป็นด้้านควัามร้้ทางวัิช่าช่้พ ด้้าน  วิิทยาศึาสตร์สุขภาพทั�วิโลักพยายามที�จัะแก�ไขปัญหานี�โดย
      ทักษะในการทำางาน    แลิะด้้านจิติวัิญญานในวัิช่าช่้พ   การพัฒนาการจััดการสอบ  OSCE  ผู้่านร้ปแบบออนไลัน์
      ของติน ซึ่ึ�งสิ�งเห้ลิ่าน้�ก็จะม้ร้ปแบับัในการวััด้แลิะประเมิน  หร้อที�เรียกกันวิ่า Virtual OSCE
      ผู้ลิท้�แติกติ่างกันไป  ไม่วั่าจะเป็นการประเมินด้้วัยการ      Virtual OSCE เป็นการจััดการสอบ OSCE ในร้ป

      สอบัแบับัติัวัเลิ้อกห้ลิายข้อ  การประเมินด้้วัยการสอบั  แบบออนไลัน์  โดยที�ผู้้�เข�าสอบแลัะผู้้�ประเมิน  ไม่จัำาเป็นจัะ
                                                       ต�องมารวิมกันอย้่ในสถึานที�เดียวิกัน แต่เป็นการจััดการสอบ
      แบับัอัตินัย  แติ่สิ�งท้�สำาคัญท้�สุด้ในการประเมินเห้ลิ่าน้�
                                                       โดยใช่�เทคำโนโลัยีด�านการส้�อสารมาช่่วิยในการจััดสอบ
      ก็ค้อการประเมินทักษะในการทำางาน ซึ่ึ�งส่วันมากมันจะ
                                                              ในบทคำวิามนี�เราจัะมาพ้ดถึึงวิิธิีแลัะเทคำนิคำในการ
      ประเมินกันด้้วัยวัิธ้การจัด้การสอบั OSCE (Objective
                                                       จััดสอบ  Virtual  OSCE  ซึ่ึ�งอ�างอิงมาจัากงานวิิจััยแลัะ
      Structured Clinical Examination)
                                                       บทคำวิามทางวิิช่าการของคำุณ์ Jenny Hopwood แลัะคำณ์ะ
                                                       ในวิารสาร  Medical  teacher  ร่วิมกับบทคำวิามทางวิิช่าการ
                                                       อ้�นๆ ที�น่าสนใจัเอาไวิ�ดังนี�


      67
   65   66   67   68   69   70   71   72   73   74   75