Page 73 - Journal 4_2021
P. 73
SHEE RESEARCH
Threats to internal validity
นพ. กนกพล ศุุภสิิริิมนตริี
ศุูนย์์ความเป็็นเลิศุด้้านการิศุึกษาวิทย์าศุาสิตริ์สิุขภาพ
คณะแพทย์ศุาสิตริ์ศุิริิริาชพย์าบาล
ในขั�นติอนของการออกแบับักระบัวันการวัิจัย เป้าห้มายห้นึ�งของการออกแบับักระบัวันการวัิจัยได้้อย่าง
เห้มาะสม ค้อ internal validity (ควัามติรงภายในของการวัิจัย) ซึ่ึ�งแสด้งให้้เห้็นวั่าผู้ลิการศึกษาท้�ได้้จากการ
วัิจัยถึ้กติ้อง สามารถึติอบัคำาถึามวัิจัยได้้ แสด้งให้้เห้็นควัามเก้�ยวัข้องระห้วั่างติัวัแปรติ้น (สิ�งท้�สนใจ) แลิะติัวัแปร
ติาม (ผู้ลิของการศึกษา) โด้ยผู้ลิการศึกษาไม่ได้้เกิด้ขึ�นจากปัจจัยภายนอกมารบักวัน
ถึ้าผู้้้วัิจัยออกแบับักระบัวันการวัิจัยได้้ไม่เห้มาะสม อาจส่งผู้ลิติ่อผู้ลิการศึกษาได้้ ทำาให้้ผู้ลิการศึกษาไม่
น่าเช่้�อถึ้อ เราเร้ยกปัจจัยห้ร้อเห้ติุการณ์รบักวันเห้ลิ่าน้�วั่า Threats to internal validity
ในบัทควัามน้� ผู้้้เข้ยนจะพาผู้้้อ่านทุกท่านไปทำาควัามร้้จักกับั Threats to internal validity ในร้ปแบับั
ติ่าง ๆ ผู้่านสถึานการณ์สมมติิ เพ้�อให้้ผู้้้อ่านได้้เห้็นภาพมากยิ�งขึ�น
ผู้้้วัิจัยได้้ทำาการวัิจัยเร้�อง การศึกษาประสิทธิภาพของการสอนร้ปแบับัให้ม่
สถึานการณ์ท้� 1
(แบับั A) ในห้ัวัข้อสถึิติิเบั้�องติ้น ในนักศึกษาช่ั�นปี 3 จำานวัน 80 คน
• Post-test 20 items
Pre-test 20 items Teaching A (Means = 18 marks)
(Means = 10 marks) 80 students • Satisfaction
(Means = 9/10 marks)
กี่าร้ออกี่แบบกี่าร้วั่จัย่: ก่อนเริ�มการสอน นักศึึกษาผู้้�เข�าร่วิมได�ทำาข�อสอบปรนัย 20 ข�อ (20 คำะแนน) โดยคำะแนนเฉลัี�ยของการ
สอบก่อนเรียน คำ้อ 10 คำะแนน จัากนั�นนักศึึกษาจัะได�รับการสอนในร้ปแบบใหม่ (การสอนร้ปแบบ A) หลัังจัากจับการสอน
นักศึึกษาจัะได�ทำาข�อสอบปรนัยชุ่ดเดิม 20 ข�อ โดยคำะแนนเฉลัี�ยของการสอบหลัังเรียน คำ้อ 18 คำะแนน แลัะได�ทำาแบบประเมิน
คำวิามพึงพอใจัต่อการสอนเต็ม 10 คำะแนน โดยคำะแนนเฉลัี�ยคำวิามพึงพอใจัต่อการเรียนร้ปแบบ A อย้่ที� 9 คำะแนน
• ตัวิแปรต�นของการศึึกษานี� คำ้อ ร้ปแบบการสอน
• ตัวิแปรตามของการศึึกษานี� คำ้อ คำะแนนการสอบที�เปลัี�ยนไป
จากสถึานการณ์สมมติิ ผู้้้อ่านเช่้�อถึ้อผู้ลิของการศึกษาน้�ไห้มครับั
ม้จุด้ใด้ท้�เราสามารถึพัฒนาการออกแบับัการวัิจัยน้�ได้้ด้้ขึ�นบั้าง ?
1.ผู้ลัของคำะแนนที�เพิ�มขึ�น เราไม่สามารถึสรุปได� 2.คำะแนนเฉลัี�ยคำวิามพึงพอใจัต่อการเรียนร้ปแบบ A
วิ่าเป็นผู้ลัจัาก การสอนร้ปแบบ A เพียงอย่างเดียวิ เพราะวิ่า อย้่ที� 9 จัาก 10 คำะแนน อาจัจัะเกิดจัากการสอนร้ปแบบ A ที�
นักศึึกษาได�ทำาข�อสอบหลัังเรียนชุ่ดเดิมกับข�อสอบก่อนเรียน ดีมาก (เป็นผู้ลัจัากการสอนร้ปแบบ A เพียงอย่างเดียวิ) หร้ออาจั
ซึ่ึ�งนักศึึกษาอาจัจัะจัำาคำำาถึามที�เคำยทำาแลัะหาคำำาตอบได�จัาก เกิดจัากทัศึนคำติคำวิามพึงพอใจัของนักศึึกษามีผู้ลัในเช่ิงบวิกต่อ
การเรียนที�ผู้่านไป เราเรียกสิ�งรบกวินนี�วิ่า testing threat การสอนร้ปแบบใหม่ได� (มีผู้ลัจัากทัศึนคำติของผู้้�เรียนร่วิมด�วิย) ซึ่ึ�ง
วิิธิีแก�ไข: การออกแบบการศึึกษาให�มีกลัุ่มคำวิบคำุม เราเรียกสิ�งรบกวินจัากทัศึนคำตินี�วิ่า attitude of subject threat
วิิธิีแก�ไข: การช่ี�แจังเพ้�อให�ผู้้�เข�าร่วิมวิิจััยเข�าใจับริบททางการศึึกษา
70