Page 73 - Journal 4_2021
P. 73

SHEE RESEARCH



                            Threats to internal validity


                                            นพ. กนกพล ศุุภสิิริิมนตริี
                                   ศุูนย์์ความเป็็นเลิศุด้้านการิศุึกษาวิทย์าศุาสิตริ์สิุขภาพ
                                          คณะแพทย์ศุาสิตริ์ศุิริิริาชพย์าบาล


               ในขั�นติอนของการออกแบับักระบัวันการวัิจัย  เป้าห้มายห้นึ�งของการออกแบับักระบัวันการวัิจัยได้้อย่าง
        เห้มาะสม  ค้อ internal validity (ควัามติรงภายในของการวัิจัย) ซึ่ึ�งแสด้งให้้เห้็นวั่าผู้ลิการศึกษาท้�ได้้จากการ

        วัิจัยถึ้กติ้อง สามารถึติอบัคำาถึามวัิจัยได้้ แสด้งให้้เห้็นควัามเก้�ยวัข้องระห้วั่างติัวัแปรติ้น (สิ�งท้�สนใจ) แลิะติัวัแปร
        ติาม (ผู้ลิของการศึกษา) โด้ยผู้ลิการศึกษาไม่ได้้เกิด้ขึ�นจากปัจจัยภายนอกมารบักวัน
               ถึ้าผู้้้วัิจัยออกแบับักระบัวันการวัิจัยได้้ไม่เห้มาะสม อาจส่งผู้ลิติ่อผู้ลิการศึกษาได้้  ทำาให้้ผู้ลิการศึกษาไม่

        น่าเช่้�อถึ้อ เราเร้ยกปัจจัยห้ร้อเห้ติุการณ์รบักวันเห้ลิ่าน้�วั่า Threats to internal validity
               ในบัทควัามน้�  ผู้้้เข้ยนจะพาผู้้้อ่านทุกท่านไปทำาควัามร้้จักกับั Threats to internal validity ในร้ปแบับั
        ติ่าง ๆ ผู้่านสถึานการณ์สมมติิ เพ้�อให้้ผู้้้อ่านได้้เห้็นภาพมากยิ�งขึ�น


                                 ผู้้้วัิจัยได้้ทำาการวัิจัยเร้�อง การศึกษาประสิทธิภาพของการสอนร้ปแบับัให้ม่
              สถึานการณ์ท้� 1
                                 (แบับั A) ในห้ัวัข้อสถึิติิเบั้�องติ้น ในนักศึกษาช่ั�นปี 3 จำานวัน 80 คน

                                                                           • Post-test 20 items
               Pre-test 20 items                Teaching A                  (Means = 18 marks)
              (Means = 10 marks)               80 students                    • Satisfaction
                                                                           (Means = 9/10 marks)

        กี่าร้ออกี่แบบกี่าร้วั่จัย่: ก่อนเริ�มการสอน นักศึึกษาผู้้�เข�าร่วิมได�ทำาข�อสอบปรนัย 20 ข�อ (20 คำะแนน) โดยคำะแนนเฉลัี�ยของการ
        สอบก่อนเรียน  คำ้อ  10  คำะแนน  จัากนั�นนักศึึกษาจัะได�รับการสอนในร้ปแบบใหม่  (การสอนร้ปแบบ  A)  หลัังจัากจับการสอน
        นักศึึกษาจัะได�ทำาข�อสอบปรนัยชุ่ดเดิม 20 ข�อ โดยคำะแนนเฉลัี�ยของการสอบหลัังเรียน คำ้อ 18 คำะแนน แลัะได�ทำาแบบประเมิน

        คำวิามพึงพอใจัต่อการสอนเต็ม 10 คำะแนน โดยคำะแนนเฉลัี�ยคำวิามพึงพอใจัต่อการเรียนร้ปแบบ A อย้่ที� 9 คำะแนน
         •  ตัวิแปรต�นของการศึึกษานี� คำ้อ ร้ปแบบการสอน
         •  ตัวิแปรตามของการศึึกษานี� คำ้อ คำะแนนการสอบที�เปลัี�ยนไป

                             จากสถึานการณ์สมมติิ ผู้้้อ่านเช่้�อถึ้อผู้ลิของการศึกษาน้�ไห้มครับั

                            ม้จุด้ใด้ท้�เราสามารถึพัฒนาการออกแบับัการวัิจัยน้�ได้้ด้้ขึ�นบั้าง ?
              1.ผู้ลัของคำะแนนที�เพิ�มขึ�น  เราไม่สามารถึสรุปได�      2.คำะแนนเฉลัี�ยคำวิามพึงพอใจัต่อการเรียนร้ปแบบ  A
       วิ่าเป็นผู้ลัจัาก การสอนร้ปแบบ A เพียงอย่างเดียวิ เพราะวิ่า  อย้่ที� 9 จัาก 10 คำะแนน อาจัจัะเกิดจัากการสอนร้ปแบบ A ที�
       นักศึึกษาได�ทำาข�อสอบหลัังเรียนชุ่ดเดิมกับข�อสอบก่อนเรียน  ดีมาก (เป็นผู้ลัจัากการสอนร้ปแบบ A เพียงอย่างเดียวิ) หร้ออาจั
       ซึ่ึ�งนักศึึกษาอาจัจัะจัำาคำำาถึามที�เคำยทำาแลัะหาคำำาตอบได�จัาก  เกิดจัากทัศึนคำติคำวิามพึงพอใจัของนักศึึกษามีผู้ลัในเช่ิงบวิกต่อ

       การเรียนที�ผู้่านไป เราเรียกสิ�งรบกวินนี�วิ่า testing threat   การสอนร้ปแบบใหม่ได� (มีผู้ลัจัากทัศึนคำติของผู้้�เรียนร่วิมด�วิย) ซึ่ึ�ง
       วิิธิีแก�ไข: การออกแบบการศึึกษาให�มีกลัุ่มคำวิบคำุม  เราเรียกสิ�งรบกวินจัากทัศึนคำตินี�วิ่า attitude of subject threat
                                                     วิิธิีแก�ไข: การช่ี�แจังเพ้�อให�ผู้้�เข�าร่วิมวิิจััยเข�าใจับริบททางการศึึกษา
                                                                                              70
   68   69   70   71   72   73   74   75   76   77   78