Page 75 - Journal 4_2021
P. 75

สถึานการณ์ท้� 3     อาจารย์ได้้ทำาการวัิจัย เร้�อง ควัามชุ่กแลิะปัจจัยท้�สัมพันธ์กับัภาวัะเคร้ยด้
                                   ในนักศึกษาในช่่วังโควัิด้-19

           โดยอาจัารย์ได�ออกแบบการศึึกษาเป็นเช่ิงสำารวิจัโดยใช่�แบบสอบถึามจัำานวิน 75 ข�อ ประกอบด�วิย
           ส่วินที� 1   คำำาถึามคำุณ์ลัักษณ์ะพ้�นฐานของนักศึึกษา 25 ข�อ
           ส่วินที� 2   คำำาถึามเกี�ยวิกับสภาพแวิดลั�อมทางการศึึกษาในช่่วิงโคำวิิด 30 ข�อ

           ส่วินที� 3   คำำาถึามประเมินคำวิามเคำรียดในนักศึึกษา 20 ข�อ
           อาจัารย์เป็นผู้้�แจักแบบสอบถึามนี�ด�วิยตนเองหลัังจัากจับคำาบเรียน
           ผลกี่าร้ศู้กี่ษาพับวั่า ควัามชุ่กี่ที�นักี่ศู้กี่ษามีควัามเคร้ีย่ดเพัีย่ง 5% จากี่ผ้้ติอบแบบสอบถาม 500 คน




                           จากสถึานการณ์สมมติิ ผู้้้อ่านเช่้�อถึ้อผู้ลิของการศึกษาน้�ไห้มครับั
                          ม้จุด้ใด้ท้�เราสามารถึพัฒนาการออกแบับัการวัิจัยน้�ได้้ด้้ขึ�นบั้าง ?

                จัากตัวิอย่าง   เราอาจัจัะไม่สามารถึเช่้�อถึ้อ      ดังนั�นวิิธิีการแก�ไข  เหตุการณ์์ดังกลั่าวิ  อาจัารย์
         ผู้ลัลััพธิ์ที�เกิดขึ�นได�โดยตรง  เน้�องจัาก  นักศึึกษาอาจัจัะ  อาจัจัะให�บุคำคำลัอ้�นที�ไม่ได�มีส่วินได�ส่วินเสียต่อการเรียน
         ไม่ได�ตอบคำำาถึามด�วิยคำวิามเป็นจัริง  เพราะอาจัารย์แจัก  หร้อการประเมินผู้ลันักศึึกษา  เช่่น  เจั�าหน�าที�วิิช่าการ
         แบบสอบถึามให�กับนักศึึกษาโดยตรง  จัึงทำาให�นักศึึกษา  ช่่วิยแจักแบบสอบถึาม  ร่วิมกับมีการตั�งกลั่องเป็นจัุดส่งคำ้น
         อาจัมีคำวิามกังวิลัถึ�าตอบวิ่าตนเองมีคำวิามเคำรียดอย้่     แบบสอบถึามในตำาแหน่งที�อาจัารย์ไม่สามารถึเห็นได�วิ่า
                เหตุการณ์์ที�เกิดขึ�นนี�อันเน้�องมาจัาก  นักศึึกษาคำนไหนส่งหร้อไม่ส่งแบบสอบถึาม   เพ้�อป้องกัน

         คำุณ์ลัักษณ์ะของผู้้�เก็บข�อม้ลัในการวิิจััย  เรียกวิ่า data   data collector characteristics threat ในส่วินของการ
         collector  characteristics  threat  นอกจัากนี�  ป้องกัน instrument decay ของสถึานการณ์์นี� ผู้้�วิิจััยอาจั
         จัำานวินข�อคำำาถึามที�เยอะเกินไป  อาจัทำาให�นักศึึกษาเกิด  จัะต�องกลัับไปทบทวินวิ่ามีปัจัจััยใดที�เราต�องการศึึกษาแน่ ๆ
         คำวิามเหน้�อยลั�าในการทำาแบบสอบถึาม  แลัะอาจัทำาให�  แลั�วิเลั้อกคำำาถึามหร้อแบบสอบถึามที�วิัดในสิ�งที�เราต�องการ
         ตอบคำำาถึามแบบไม่ตั�งใจัได�  ซึ่ึ�งอาจัทำาให�นักศึึกษาตอบ  ให�เหลั้อในจัำานวินข�อที�เหมาะสม  นอกจัากนี�ผู้้�วิิจััยอาจันำา
         คำำาถึามด�วิยคำวิามไม่เที�ยงตรง  เราเรียกเหตุการณ์์นี�วิ่า    แบบสอบถึามที�ปรับแก�เหลั้อจัำานวินข�อที�เหมาะสมแลั�วิให�
         instrument decay threat ซึ่ึ�งทั�ง data collector   กลัุ่มนำาร่อง (pilot group) ได�ทำา แลั�วิสำารวิจัวิ่ากลัุ่มนำาร่อง
         characteristics  threat  แลัะ  instrument  decay   ใช่�เวิลัาทำากี�นาที  พวิกเขาทำาแบบสอบถึามไหวิหร้อไม่  มี
         threat เป็นส่วินหนึ�งของ instrumentation threat   คำวิามเหน้�อยในการตอบแบบสอบถึามมากน�อยเพียงใด

         ซึ่ึ�งเป็นปัญหาที�เกี�ยวิกับการใช่�เคำร้�องม้อวิิจััยหร้อ  เป็นต�น  แลั�วินำาประเด็นที�เกิดขึ�นมาปรับแก�ในเคำร้�องม้อให�
         กระบวินการเก็บข�อม้ลัวิิจััย               เหมาะสม



                     จากติัวัอย่างท้�กลิ่าวัไป ผู้้้อ่านคงจะเห้็นภาพของ   Threats to internal validity
              ในร้ปแบับัติ่าง ๆ วั่าส่งผู้ลิติ่อควัามน่าเช่้�อถึ้อของผู้ลิการศึกษาอย่างไร  ผู้้้เข้ยนห้วัังวั่าผู้้้อ่านทุกท่าน
              จะนำาสิ�งท้�ได้้เร้ยนร้้ไปปรับัใช่้ในกระบัวันการออกแบับัการวัิจัยห้ร้อการทำาวัิจัยทางการศึกษา

              ติ่อไปเพ้�อให้้งานของผู้้้อ่านม้คุณภาพท้�ด้้ติ่อไปในอนาคติ


                                                                                              72
   70   71   72   73   74   75   76   77   78   79   80