Page 75 - Journal 4_2021
P. 75
สถึานการณ์ท้� 3 อาจารย์ได้้ทำาการวัิจัย เร้�อง ควัามชุ่กแลิะปัจจัยท้�สัมพันธ์กับัภาวัะเคร้ยด้
ในนักศึกษาในช่่วังโควัิด้-19
โดยอาจัารย์ได�ออกแบบการศึึกษาเป็นเช่ิงสำารวิจัโดยใช่�แบบสอบถึามจัำานวิน 75 ข�อ ประกอบด�วิย
ส่วินที� 1 คำำาถึามคำุณ์ลัักษณ์ะพ้�นฐานของนักศึึกษา 25 ข�อ
ส่วินที� 2 คำำาถึามเกี�ยวิกับสภาพแวิดลั�อมทางการศึึกษาในช่่วิงโคำวิิด 30 ข�อ
ส่วินที� 3 คำำาถึามประเมินคำวิามเคำรียดในนักศึึกษา 20 ข�อ
อาจัารย์เป็นผู้้�แจักแบบสอบถึามนี�ด�วิยตนเองหลัังจัากจับคำาบเรียน
ผลกี่าร้ศู้กี่ษาพับวั่า ควัามชุ่กี่ที�นักี่ศู้กี่ษามีควัามเคร้ีย่ดเพัีย่ง 5% จากี่ผ้้ติอบแบบสอบถาม 500 คน
จากสถึานการณ์สมมติิ ผู้้้อ่านเช่้�อถึ้อผู้ลิของการศึกษาน้�ไห้มครับั
ม้จุด้ใด้ท้�เราสามารถึพัฒนาการออกแบับัการวัิจัยน้�ได้้ด้้ขึ�นบั้าง ?
จัากตัวิอย่าง เราอาจัจัะไม่สามารถึเช่้�อถึ้อ ดังนั�นวิิธิีการแก�ไข เหตุการณ์์ดังกลั่าวิ อาจัารย์
ผู้ลัลััพธิ์ที�เกิดขึ�นได�โดยตรง เน้�องจัาก นักศึึกษาอาจัจัะ อาจัจัะให�บุคำคำลัอ้�นที�ไม่ได�มีส่วินได�ส่วินเสียต่อการเรียน
ไม่ได�ตอบคำำาถึามด�วิยคำวิามเป็นจัริง เพราะอาจัารย์แจัก หร้อการประเมินผู้ลันักศึึกษา เช่่น เจั�าหน�าที�วิิช่าการ
แบบสอบถึามให�กับนักศึึกษาโดยตรง จัึงทำาให�นักศึึกษา ช่่วิยแจักแบบสอบถึาม ร่วิมกับมีการตั�งกลั่องเป็นจัุดส่งคำ้น
อาจัมีคำวิามกังวิลัถึ�าตอบวิ่าตนเองมีคำวิามเคำรียดอย้่ แบบสอบถึามในตำาแหน่งที�อาจัารย์ไม่สามารถึเห็นได�วิ่า
เหตุการณ์์ที�เกิดขึ�นนี�อันเน้�องมาจัาก นักศึึกษาคำนไหนส่งหร้อไม่ส่งแบบสอบถึาม เพ้�อป้องกัน
คำุณ์ลัักษณ์ะของผู้้�เก็บข�อม้ลัในการวิิจััย เรียกวิ่า data data collector characteristics threat ในส่วินของการ
collector characteristics threat นอกจัากนี� ป้องกัน instrument decay ของสถึานการณ์์นี� ผู้้�วิิจััยอาจั
จัำานวินข�อคำำาถึามที�เยอะเกินไป อาจัทำาให�นักศึึกษาเกิด จัะต�องกลัับไปทบทวินวิ่ามีปัจัจััยใดที�เราต�องการศึึกษาแน่ ๆ
คำวิามเหน้�อยลั�าในการทำาแบบสอบถึาม แลัะอาจัทำาให� แลั�วิเลั้อกคำำาถึามหร้อแบบสอบถึามที�วิัดในสิ�งที�เราต�องการ
ตอบคำำาถึามแบบไม่ตั�งใจัได� ซึ่ึ�งอาจัทำาให�นักศึึกษาตอบ ให�เหลั้อในจัำานวินข�อที�เหมาะสม นอกจัากนี�ผู้้�วิิจััยอาจันำา
คำำาถึามด�วิยคำวิามไม่เที�ยงตรง เราเรียกเหตุการณ์์นี�วิ่า แบบสอบถึามที�ปรับแก�เหลั้อจัำานวินข�อที�เหมาะสมแลั�วิให�
instrument decay threat ซึ่ึ�งทั�ง data collector กลัุ่มนำาร่อง (pilot group) ได�ทำา แลั�วิสำารวิจัวิ่ากลัุ่มนำาร่อง
characteristics threat แลัะ instrument decay ใช่�เวิลัาทำากี�นาที พวิกเขาทำาแบบสอบถึามไหวิหร้อไม่ มี
threat เป็นส่วินหนึ�งของ instrumentation threat คำวิามเหน้�อยในการตอบแบบสอบถึามมากน�อยเพียงใด
ซึ่ึ�งเป็นปัญหาที�เกี�ยวิกับการใช่�เคำร้�องม้อวิิจััยหร้อ เป็นต�น แลั�วินำาประเด็นที�เกิดขึ�นมาปรับแก�ในเคำร้�องม้อให�
กระบวินการเก็บข�อม้ลัวิิจััย เหมาะสม
จากติัวัอย่างท้�กลิ่าวัไป ผู้้้อ่านคงจะเห้็นภาพของ Threats to internal validity
ในร้ปแบับัติ่าง ๆ วั่าส่งผู้ลิติ่อควัามน่าเช่้�อถึ้อของผู้ลิการศึกษาอย่างไร ผู้้้เข้ยนห้วัังวั่าผู้้้อ่านทุกท่าน
จะนำาสิ�งท้�ได้้เร้ยนร้้ไปปรับัใช่้ในกระบัวันการออกแบับัการวัิจัยห้ร้อการทำาวัิจัยทางการศึกษา
ติ่อไปเพ้�อให้้งานของผู้้้อ่านม้คุณภาพท้�ด้้ติ่อไปในอนาคติ
72