Page 74 - Journal 4_2021
P. 74
ผู้้้วัิจัยได้้ทำาการวัิจัยเร้�อง การศึกษาเปร้ยบัเท้ยบัประสิทธิภาพของการสอนร้ปแบับั
สถึานการณ์ท้� 2
ให้ม่ (แบับั A) เปร้ยบัเท้ยบักับัการสอนร้ปแบับัด้ั�งเด้ิม (แบับั B) ในห้ัวัข้อสถึิติิ
เบั้�องติ้น ในนักศึกษาช่ั�นปี 3 จำานวัน 2 ห้้อง ค้อ กลิุ่ม A (ห้้องเด้็กเก่ง, เกรด้เฉลิ้�ย
3.8) ได้้รับัการสอนร้ปแบับั A แลิะ กลิุ่ม B (ห้้องเด้็กอ่อน, เกรด้เฉลิ้�ย 2.5) ได้้รับั
การสอนร้ปแบับั B
Teaching A
Pre-test 20 items Post-test 20 items
(Means = 17 marks) 40 students (Means = 19 marks)
Means GPA = 3.8
Teaching B
Pre-test 20 items 40 students Pre-test 20 items
(Means = 5 marks) (Means = 19 marks)
Means GPA = 2.5
กี่าร้ออกี่แบบกี่าร้วั่จัย่: ก่อนเริ�มการสอน นักศึึกษาทั�ง 2 กลัุ่มได�ทำาข�อสอบปรนัย 20 ข�อ (20 คำะแนน) โดยคำะแนนเฉลัี�ยของการ
สอบก่อนเรียน กลัุ่ม A = 17 คำะแนน, กลัุ่ม B = 5 คำะแนน, จัากนั�นนักศึึกษาในแต่ลัะกลัุ่มจัะได�รับการสอนในร้ปแบบ A หร้อ B
หลัังจัากจับการสอน นักศึึกษาทั�ง 2 กลัุ่ม จัะได�ทำาข�อสอบปรนัยชุ่ดเดิม 20 ข�อ โดยคำะแนนเฉลัี�ยของการสอบหลัังเรียนทั�ง 2
กลัุ่มเท่ากัน คำ้อ 19 คำะแนน
• ตัวิแปรต�นของการศึึกษานี� คำ้อ ร้ปแบบการสอน (A, B)
• ตัวิแปรตามของการศึึกษานี� คำ้อ คำะแนนการสอบที�เปลัี�ยนไป
จากสถึานการณ์สมมติิ ผู้้้อ่านเช่้�อถึ้อผู้ลิของการศึกษาน้�ไห้มครับั
ม้จุด้ใด้ท้�เราสามารถึพัฒนาการออกแบับัการวัิจัยน้�ได้้ด้้ขึ�นบั้าง ?
1. จัากตัวิอย่าง นักศึึกษากลัุ่ม B มีคำะแนนที�เพิ�มขึ�น วิ่าทั�ง 2 กลัุ่มมีคำะแนนสอบหลัังเรียนเฉลัี�ยเท่ากันที� 19
มากกวิ่ากลัุ่ม A เราไม่สามารถึสรุปได�วิ่าการสอนร้ปแบบ B เต็ม 20 คำะแนน โดยคำะแนนการสอบเฉลัี�ยที�เปลัี�ยนไปของ
ดีกวิ่าร้ปแบบ A เน้�องจัาก ลัักษณ์ะพ้�นฐานของผู้้�เข�าร่วิม กลัุ่มเก่ง คำ้อ 2 คำะแนน แลัะกลัุ่มอ่อน คำ้อ 14 คำะแนน
การศึึกษาทั�ง 2 กลัุ่ม ไม่เหมาะสม ไม่เท่าเทียมกัน ลัักษณ์ะ แต่ผู้้�วิิจััยไม่สามารถึสรุปผู้ลัได�วิ่า กลัุ่มที�อ่อนมี
พ้�นฐานในที�นี� คำ้อ เกรดเฉลัี�ย ซึ่ึ�งเกรดเฉลัี�ยสามารถึแสดง ผู้ลัการเรียนที�พัฒนากวิ่ากลัุ่มที�เก่ง เน้�องจัาก คำะแนนสอบ
ถึึงผู้ลัการเรียนก่อนหน�านี�ได� ซึ่ึ�งอาจัส่งผู้ลัต่อการทำาข�อสอบ เฉลัี�ยของกลัุ่มเก่งมี ceiling effect คำ้อคำะแนนไม่สามารถึ
แลั�วิเกรดเฉลัี�ยของกลัุ่ม A (เกรดเฉลัี�ย 3.8) ส้งกวิ่ากลัุ่ม ส้งกวิ่านี�ได�แลั�วิ อันเน้�องมาจัากคำะแนนสอบก่อนเรียนที�ส้ง
B (เกรดเฉลัี�ย 2.5) มาก เราเรียกลัักษณ์ะพ้�นฐานของกลัุ่ม ในทางกลัับกันคำะแนนสอบเฉลัี�ยของกลัุ่มอ่อนมี floor effect
ตัวิอย่างที�ไม่เหมาะสมซึ่ึ�งส่งผู้ลัต่อผู้ลัการศึึกษานี�วิ่า subject คำ้อคำะแนนไม่สามารถึตำ�ากวิ่านี�ได�แลั�วิ อันเน้�องมาจัากวิ่า
characteristics threat คำะแนนสอบก่อนเรียนที�ตำ�า ซึ่ึ�งเราเรียกเหตุการณ์์ที�เกิดขึ�นนี�
2. ผู้ลัที�เกิดจัาก subject characteristic threat วิ่า regression threat
ทำาให�กลัุ่ม A มีผู้้�เรียนที�เก่งมาก (คำะแนนสอบเฉลัี�ยก่อนเรียน ดังนั�น วิิธิีแก�ไขจัากสถึานการณ์์ที�ยกตัวิอย่างมาคำ้อ
17 เต็ม 20 คำะแนน) แลัะกลัุ่ม B มีผู้้�เรียนที�อ่อนมาก (คำะแนน การจััดแต่ลัะกลัุ่มให�มีคำุณ์ลัักษณ์ะพ้�นฐานของกลัุ่มตัวิอย่าง
สอบเฉลัี�ยก่อนเรียน 5 เต็ม 20 คำะแนน) คำะแนนสอบก่อน ที�เท่าเทียมกันแลัะไม่แตกต่างกัน เช่่น การใช่�กระบวินการ
เรียนมีคำวิามแตกต่างกันมาก แต่ผู้ลัการสอบหลัังเรียนกลัับพบ randomization
71