Page 14 - Journal 4_2021
P. 14
การวิัดผู้ลั แลัะส้�อการเรียนการสอนมากขึ�น วิิธิีการสอน บทเรีียน
จัากต่างประเทศึ เช่่น Problem-based Learning,
Community-based Learning, Self-directed
Learning, Team-based Learning, Project based เปั็นที�น่าย่นดัีที�คืรี้แพทย์ให้้คืวามสินใจใน
การีเรีียนการีสิอนมากขึ�นเรีื�อยๆ ปััจจุบันมีคืรี้รีุ่นกลัาง
Learning รวิมถึึงเคำร้�องม้อประเมินผู้ลั เช่่น MCQ,
OSCE, MEQ ได�แพร่หลัายไปทั�วิทุกโรงเรียนแพทย์ แลัะรีุ่นให้ม่เปั็นกำาลัังสิำาคืัญขับเคืลัื�อนแพทยศาสิต้รี
ศึกษาให้้ก้าวห้น้าอย่างรีวดัเรี็ว อาจารีย์ในโรีงเรีียน
แพทย์แลัะสิถาบันสิมทบห้รีือศ้นย์แพทยศาสิต้รีศึกษา
ชั�นคืลั่น่กผลั่ต้งานว่จัยการีเรีียนการีสิอนแลัะการี
ปัรีะเม่นผลัออกมามาก แลัะนำาไปัเสินอผลังานแลัะ
ต้ีพ่มพ์เผยแพรี่ทั�งในรีะดัับชาต้่แลัะนานาชาต้่ อันดัับ
ต้่อไปัคืือการีสินับสินุนให้้คืณะแพทย์แลัะห้น่วยงานที�
เกี�ยวข้องสิ่งเสิรี่มพัฒนาให้้แพทยศาสิต้รีศึกษาของ
ไทยเปั็นแห้ลั่งการีเรีียนรี้้ในการีพัฒนาการีเรีียนการี
สิอนในภ้ม่ภาคืเอเชียต้ะวันออกเฉียงใต้้
จริยศาสติร์กับัแพทยศาสติรศึกษา
วิงการแพทย์ทุกประเทศึ ทุกสมัยให�คำวิามสำาคำัญ ในคำรึ�งศึตวิรรษที�ผู้่านมา ปัญหาต่างๆทาง
ทางจัริยศึาสตร์ จัริยธิรรม แลัะเวิช่จัริยศึาสตร์มาก นับ เวิช่จัริยศึาสตร์เพิ�มขึ�นมาก หลัักการทางจัริยศึาสตร์ 4
ตั�งแต่สมัยหมอฮิิปโปกราตีส หมอโกมาลัภัทร ลั�วินแต่มี ประการจัึงมีคำวิามหมายยิ�ง คำ้อ การให�คำวิามเคำารพสิทธิิ
คำุณ์ธิรรม แลัะประกอบวิิช่าช่ีพเวิช่กรรมอันมีเวิช่จัริยศึาสตร์ ผู้้�ป่วิย การประกอบกรรมดีต่อผู้้�ป่วิย การไม่คำิดร�ายต่อ
เป็นองคำ์ประกอบที�สำาคำัญ หร้อโรงเรียนแพทย์ไทยได�ยึด ผู้้�ป่วิย แลัะคำวิามยุติธิรรม บทบาทของคำณ์าจัารย์ ในการ
หลัักการจัริยธิรรมของ “เจั�าพระยาพระเสด็จัสุเรนทราธิิบดี” ปลั้กฝ่ังนิสัยทางคำุณ์ธิรรม จัริยธิรรมแก่นิสิตแพทย์นั�น
มาประยุกต์ในการปลั้กฝ่ังจัริยธิรรมแก่นิสิตนักศึึกษาแพทย์ มิใช่่เพียงการให�ข�อม้ลั เน้�อหาสาระ แก่นิสิตนักศึึกษา
แลัะให�แพทย์ยึดถึ้อปฏิิบัติตามธิรรมะเบ้�องต�น 7 ประการ เหม้อนกับการสอนวิิช่าการด�านอ้�นๆ แต่คำร้ อาจัารย์ต�อง
ได�แก่ เป็นแบบอย่างที�ดี ร่วิมอภิปรายกับผู้้�เรียนถึึงเหตุผู้ลัจัน
1. คำวิามเช่้�อถึ้อ หร้อ ศึรัทธิา ผู้้�เรียนตระหนักร้�แลัะเห็นคำุณ์คำ่าของคำุณ์ธิรรม จัริยธิรรม
2. คำวิามขยะแขยงต่อคำวิามช่ั�วิ หร้อ หิริ ศึีลัธิรรม มรรยาทสังคำม เกิดคำวิามลัะอายแลัะคำวิามเกรง
3. คำวิามคำรั�นคำร�ามต่อคำวิามช่ั�วิ หร้อ โอตัปปะ กลััวิต่อบาป การประชุ่มแพทยศึาสตรศึึกษาแห่งช่าติ
4. คำวิามร้�ที�ได�ศึึกษามามาก หร้อ พาหุสัจัจัะ คำรั�งที� 8 มีหัวิข�อการประชุ่มคำ้อ People-Center Health
5. คำวิามเพียรหร้อวิิริยะ Care แลัะเน�นการเรียนการสอน ให�แพทย์ที�มีจัิตวิิญาณ์
6. คำวิามยั�งคำิดหร้อสติ คำวิามเป็นมนุษย์ คำ้อขณ์ะที�นิสิตนักศึึกษา ฝ่ึกปฏิิบัติ
7. คำวิามร้�ประจัักษ์ หร้อ ปัญญา เวิช่กรรม คำร้อาจัารย์จัะต�องนำาหลัักการทางจัริยศึาสตร์
มาให�นักเรียนได� นึก คำิด ไตร่ตรองเป็นนิสัยจันนิสิต
นักศึึกษาปฏิิบัติได�โดยอัตโนมัติ หร้อหากต�องตัดสินใจัใน
11