Page 14 - Journal 4_2021
P. 14

การวิัดผู้ลั แลัะส้�อการเรียนการสอนมากขึ�น วิิธิีการสอน  บทเรีียน
        จัากต่างประเทศึ  เช่่น  Problem-based  Learning,
        Community-based  Learning,  Self-directed
        Learning, Team-based Learning, Project based        เปั็นที�น่าย่นดัีที�คืรี้แพทย์ให้้คืวามสินใจใน
                                                     การีเรีียนการีสิอนมากขึ�นเรีื�อยๆ  ปััจจุบันมีคืรี้รีุ่นกลัาง
        Learning  รวิมถึึงเคำร้�องม้อประเมินผู้ลั  เช่่น  MCQ,
        OSCE,  MEQ ได�แพร่หลัายไปทั�วิทุกโรงเรียนแพทย์   แลัะรีุ่นให้ม่เปั็นกำาลัังสิำาคืัญขับเคืลัื�อนแพทยศาสิต้รี
                                                     ศึกษาให้้ก้าวห้น้าอย่างรีวดัเรี็ว   อาจารีย์ในโรีงเรีียน
                                                     แพทย์แลัะสิถาบันสิมทบห้รีือศ้นย์แพทยศาสิต้รีศึกษา
                                                     ชั�นคืลั่น่กผลั่ต้งานว่จัยการีเรีียนการีสิอนแลัะการี
                                                     ปัรีะเม่นผลัออกมามาก  แลัะนำาไปัเสินอผลังานแลัะ
                                                     ต้ีพ่มพ์เผยแพรี่ทั�งในรีะดัับชาต้่แลัะนานาชาต้่  อันดัับ
                                                     ต้่อไปัคืือการีสินับสินุนให้้คืณะแพทย์แลัะห้น่วยงานที�

                                                     เกี�ยวข้องสิ่งเสิรี่มพัฒนาให้้แพทยศาสิต้รีศึกษาของ
                                                     ไทยเปั็นแห้ลั่งการีเรีียนรี้้ในการีพัฒนาการีเรีียนการี
                                                     สิอนในภ้ม่ภาคืเอเชียต้ะวันออกเฉียงใต้้



        จริยศาสติร์กับัแพทยศาสติรศึกษา

               วิงการแพทย์ทุกประเทศึ ทุกสมัยให�คำวิามสำาคำัญ      ในคำรึ�งศึตวิรรษที�ผู้่านมา  ปัญหาต่างๆทาง
        ทางจัริยศึาสตร์  จัริยธิรรม  แลัะเวิช่จัริยศึาสตร์มาก  นับ  เวิช่จัริยศึาสตร์เพิ�มขึ�นมาก  หลัักการทางจัริยศึาสตร์  4
        ตั�งแต่สมัยหมอฮิิปโปกราตีส  หมอโกมาลัภัทร    ลั�วินแต่มี  ประการจัึงมีคำวิามหมายยิ�ง  คำ้อ  การให�คำวิามเคำารพสิทธิิ

        คำุณ์ธิรรม แลัะประกอบวิิช่าช่ีพเวิช่กรรมอันมีเวิช่จัริยศึาสตร์  ผู้้�ป่วิย  การประกอบกรรมดีต่อผู้้�ป่วิย  การไม่คำิดร�ายต่อ
        เป็นองคำ์ประกอบที�สำาคำัญ  หร้อโรงเรียนแพทย์ไทยได�ยึด  ผู้้�ป่วิย แลัะคำวิามยุติธิรรม บทบาทของคำณ์าจัารย์ ในการ
        หลัักการจัริยธิรรมของ “เจั�าพระยาพระเสด็จัสุเรนทราธิิบดี”   ปลั้กฝ่ังนิสัยทางคำุณ์ธิรรม   จัริยธิรรมแก่นิสิตแพทย์นั�น
        มาประยุกต์ในการปลั้กฝ่ังจัริยธิรรมแก่นิสิตนักศึึกษาแพทย์   มิใช่่เพียงการให�ข�อม้ลั  เน้�อหาสาระ  แก่นิสิตนักศึึกษา
        แลัะให�แพทย์ยึดถึ้อปฏิิบัติตามธิรรมะเบ้�องต�น  7  ประการ   เหม้อนกับการสอนวิิช่าการด�านอ้�นๆ  แต่คำร้ อาจัารย์ต�อง
        ได�แก่                                        เป็นแบบอย่างที�ดี  ร่วิมอภิปรายกับผู้้�เรียนถึึงเหตุผู้ลัจัน
           1.  คำวิามเช่้�อถึ้อ หร้อ ศึรัทธิา         ผู้้�เรียนตระหนักร้�แลัะเห็นคำุณ์คำ่าของคำุณ์ธิรรม  จัริยธิรรม
           2.  คำวิามขยะแขยงต่อคำวิามช่ั�วิ หร้อ หิริ  ศึีลัธิรรม  มรรยาทสังคำม  เกิดคำวิามลัะอายแลัะคำวิามเกรง
           3.  คำวิามคำรั�นคำร�ามต่อคำวิามช่ั�วิ หร้อ โอตัปปะ  กลััวิต่อบาป   การประชุ่มแพทยศึาสตรศึึกษาแห่งช่าติ

           4.  คำวิามร้�ที�ได�ศึึกษามามาก หร้อ พาหุสัจัจัะ  คำรั�งที� 8 มีหัวิข�อการประชุ่มคำ้อ People-Center Health
           5.  คำวิามเพียรหร้อวิิริยะ                 Care  แลัะเน�นการเรียนการสอน  ให�แพทย์ที�มีจัิตวิิญาณ์
           6.  คำวิามยั�งคำิดหร้อสติ                  คำวิามเป็นมนุษย์  คำ้อขณ์ะที�นิสิตนักศึึกษา  ฝ่ึกปฏิิบัติ
           7.  คำวิามร้�ประจัักษ์ หร้อ ปัญญา          เวิช่กรรม  คำร้อาจัารย์จัะต�องนำาหลัักการทางจัริยศึาสตร์
                                                      มาให�นักเรียนได�  นึก  คำิด  ไตร่ตรองเป็นนิสัยจันนิสิต
                                                      นักศึึกษาปฏิิบัติได�โดยอัตโนมัติ  หร้อหากต�องตัดสินใจัใน




      11
   9   10   11   12   13   14   15   16   17   18   19