Page 13 - Journal 4_2021
P. 13

บทเรีียน
       รับตรงตามนโยบายของกระทรวิงสาธิารณ์สุข
       กระบวินการรับตรงนั�นมีลัักษณ์ะคำลั�ายกัน เช่่น            ถึงแม้ว่าผ้้บรี่ห้ารี คืรี้บาอาจารีย์จะให้้คืวามสินใจการี
       สอบข�อเขียนทางวิิช่าการ  คำ้อ  คำณ์ิตศึาสตร์   คืัดัเลัือกมากเพียงไรี  ผลัการีคืัดัเลัือกน่สิ่ต้  นักศึกษาที�คืัดั
       วิิทยาศึาสตร์  ภาษาไทย  ภาษาอังกฤษ       มายังไม่เปั็นที�พอใจในดั้านวุฒ่ภาวะ  คืวามรี้้คืวามสิามารีถใน
       คำวิามถึนัดการศึึกษาแพทยศึาสตร์  การสอบ  การีเรีียนรี้้แลัะเปั็นแพทย์ที�ดัีในอนาคืต้  ปััจจัยที�สิำาคืัญที�
       สัมภาษณ์์เพ้�อคำัดกรองทัศึนคำติการเรียนแพทย์  ทำาให้้การีคืัดัเลัือกยังไม่ดัีพอ เช่น เวลัาในการีดัำาเน่นการีสิอบ
       หร้อต่อวิิช่าช่ีพแพทย์  การตรวิจัสุขภาพจัิต   คืัดัเลัือกมีไม่มาก  ข้อม้ลัที�นำามาพ่จารีณาเพื�อการีคืัดัเลัือกไม่
       แลัะการตรวิจัร่างกายเพี�อคำัดกรองผู้้�ที�จัะมี  เพียงพอ  ทั�งที�การีลังทุนการีคืัดัเลัือกทั�งภาคืรีัฐแลัะปัรีะชาชน

       ปัญหาการเรียนหร้อการประกอบวิิช่าช่ีพ    คื่อนข้างสิ้ง แนวทางแก้ไขจะต้้องคืวบคื้่กับการีว่จัยเพื�อให้้ไดั้
       ระบบการคำัดเลั้อกจัากส่วินกลัางมีการปรับปรุง  ข้อม้ลัเช่งปัรีะจักษ์มาช่วยการีต้ัดัสิ่นใจการีดัำาเน่นการีคืัดั
       ต่อเน้�องจันถึึงปัจัจัุบันใช่�ระบบแอดมิช่ช่ั�นกลัาง   เลัือกน่สิ่ต้นักศึกษาให้้มีปัรีะสิ่ทธ่ภาพแลัะปัรีะสิ่ทธ่ผลั
       (Thai University Central Admission      แนวทางที�มีการีนำามาใช้มากขึ�นในรีะยะห้ลัังคืือการีใช้รีะบบ
       System: TCAS)                           multiple mini-interview (MMI) ในการีคืัดัเลัือกรีอบ
                                               portfolio (TCAS1) แลัะ รีอบโคืวต้า (TCAS2)



       การพัฒนาการเร้ยนการสอน

              คำนไทยทุกยุคำทุกสมัยช่อบฟัังคำำาสั�งสอนจัาก   เสนอแนะสมาช่ิกประเทศึในภ้มิภาคำนี�ให�คำวิามสนใจั
       ผู้้�ร้�  หร้อคำร้บาอาจัารย์  ลัักษณ์ะการอบรมสั�งสอนคำ้อ  การ  การพัฒนาหลัักส้ตรแลัะการเรียนการสอนพร�อมทั�ง
       บรรยาย   หร้อพ้ดคำุยสั�งสอนกันตัวิต่อตัวิ ส่วินการเรียน   สนับสนุนให�ทุนไปศึึกษาอบรมแพทยศึาสตรศึึกษาที�ประเทศึ
       การสอนในมหาวิิทยาลััยนั�นประกอบด�วิย  การฟัังบรรยาย   ตะวิันตก พ.ศึ. 2513 ศึ. นพ.ทองจัันทร์ หงศึ์ลัดารมภ์ เป็น
       การเข�าฝ่ึกปฏิิบัติในห�องปฏิิบัติการ  การสอนกลัุ่มย่อยแลัะ   คำร้แพทย์ไทยคำนแรกที�ไปเรียนแพทยศึาสตรศึึกษาระดับ

       การศึึกษาหาคำวิามร้�ด�วิยตนเอง   นิสิตนักศึึกษาแพทย์   ปริญญาโทที�ประเทศึสหรัฐอเมริกา ต่อมามีคำณ์าอาจัารย์
       บางคำนก็บ่น ไม่อยากฟัังคำำาบรรยายจัึงนอนหลัับในห�องเรียน   หลัายท่านที�ได�ให�คำวิามสนใจัด�านนี�แลัะไปศึึกษาอบรม
       หร้อหนีเรียน  คำร้อาจัารย์ได�จััดเจั�าหน�าที�ตรวิจัสอบการ   เลั่าเรียนจันจับประกาศึนียบัตร  ปริญญาโทแลัะเอกเป็น
       เข�าเรียน  หร้อให�นิสิตนักศึึกษาเซึ่็นช่้�อการเข�าเรียน  การ  จัำานวินนับร�อย   ผู้้�บริหารการศึึกษาได�ให�คำวิามสนใจั
       ประชุ่มแพทยศึาสตรศึึกษาแห่งช่าติคำรั�งที�  1  แลัะ  2    แลัะสนับสนุน ด�านแพทยศึาสตรศึึกษา อาทิ ศึ. นพ.จัรัส
       ที�ประชุ่มมีข�อเสนอแนะให�ลัดการสอนแบบบรรยายลัง   สุวิรรณ์เวิลัา,  ศึ.  นพ.วิิจัารณ์์  พานิช่,  ศึ.  นพ.ประพนธิ์
       แลัะส่งเสริมให�ผู้้�เรียนแสวิงหาคำวิามร้�ด�วิยตนเองมากขึ�น     ปิยรัตน์, ศึ. นพ.ประเวิศึ วิะสี,  ศึ. นพ.อาวิุธิ ศึรีสุกรี,
       การประชุ่มแพทยศึาสตรศึึกษาแห่งช่าติคำรั�งที� 5 พ.ศึ. 2529   ศึ. พญ. ม.ร.วิ.จัันทรนิวิัทธิ์  เกษมสันต์, ศึ. นพ.สมโพธิิ
       ที�ประชุ่มเสนอให�ปรับปรุงการเรียนการสอน  ให�เน�นการ  พุกกะเวิส, ศึ. นพ.ประสงคำ์ ต้�จัินดา

       เรียนร้�ด�วิยการนำาตนเอง  จััดการเรียนการสอนโดยใช่�ปัญหา
       เป็นหลััก  แลัะจััดการสอนให�นิสิตนักศึึกษามีส่วินร่วิมใน      หลัังจัากองคำ์การอนามัยโลักได�ก่อตั�ง  WHO/
       กิจักรรมมากขึ�น      เม้�อ  พ.ศึ.  2512  องคำ์การอนามัยโลัก   SEARO    Teacher  Training  Center  ที�ประเทศึไทย
       แห่งภ้มิภาคำเอเช่ียตะวิันออกเฉียงใต�ได�จััดประชุ่มแพทย  เม้�อ พ.ศึ. 2514 คำณ์าจัารย์ได�ให�คำวิามสนใจัด�านการ
       ศึาสตรศึึกษาคำรั�งแรกที�ประเทศึศึรีลัังกา  ทีประชุ่มมีข�อ  พัฒนาหลัักส้ตร  การเรียนการสอน  การประเมินผู้ลั

                                                                                              10
   8   9   10   11   12   13   14   15   16   17   18