Page 13 - Journal 4_2021
P. 13
บทเรีียน
รับตรงตามนโยบายของกระทรวิงสาธิารณ์สุข
กระบวินการรับตรงนั�นมีลัักษณ์ะคำลั�ายกัน เช่่น ถึงแม้ว่าผ้้บรี่ห้ารี คืรี้บาอาจารีย์จะให้้คืวามสินใจการี
สอบข�อเขียนทางวิิช่าการ คำ้อ คำณ์ิตศึาสตร์ คืัดัเลัือกมากเพียงไรี ผลัการีคืัดัเลัือกน่สิ่ต้ นักศึกษาที�คืัดั
วิิทยาศึาสตร์ ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ มายังไม่เปั็นที�พอใจในดั้านวุฒ่ภาวะ คืวามรี้้คืวามสิามารีถใน
คำวิามถึนัดการศึึกษาแพทยศึาสตร์ การสอบ การีเรีียนรี้้แลัะเปั็นแพทย์ที�ดัีในอนาคืต้ ปััจจัยที�สิำาคืัญที�
สัมภาษณ์์เพ้�อคำัดกรองทัศึนคำติการเรียนแพทย์ ทำาให้้การีคืัดัเลัือกยังไม่ดัีพอ เช่น เวลัาในการีดัำาเน่นการีสิอบ
หร้อต่อวิิช่าช่ีพแพทย์ การตรวิจัสุขภาพจัิต คืัดัเลัือกมีไม่มาก ข้อม้ลัที�นำามาพ่จารีณาเพื�อการีคืัดัเลัือกไม่
แลัะการตรวิจัร่างกายเพี�อคำัดกรองผู้้�ที�จัะมี เพียงพอ ทั�งที�การีลังทุนการีคืัดัเลัือกทั�งภาคืรีัฐแลัะปัรีะชาชน
ปัญหาการเรียนหร้อการประกอบวิิช่าช่ีพ คื่อนข้างสิ้ง แนวทางแก้ไขจะต้้องคืวบคื้่กับการีว่จัยเพื�อให้้ไดั้
ระบบการคำัดเลั้อกจัากส่วินกลัางมีการปรับปรุง ข้อม้ลัเช่งปัรีะจักษ์มาช่วยการีต้ัดัสิ่นใจการีดัำาเน่นการีคืัดั
ต่อเน้�องจันถึึงปัจัจัุบันใช่�ระบบแอดมิช่ช่ั�นกลัาง เลัือกน่สิ่ต้นักศึกษาให้้มีปัรีะสิ่ทธ่ภาพแลัะปัรีะสิ่ทธ่ผลั
(Thai University Central Admission แนวทางที�มีการีนำามาใช้มากขึ�นในรีะยะห้ลัังคืือการีใช้รีะบบ
System: TCAS) multiple mini-interview (MMI) ในการีคืัดัเลัือกรีอบ
portfolio (TCAS1) แลัะ รีอบโคืวต้า (TCAS2)
การพัฒนาการเร้ยนการสอน
คำนไทยทุกยุคำทุกสมัยช่อบฟัังคำำาสั�งสอนจัาก เสนอแนะสมาช่ิกประเทศึในภ้มิภาคำนี�ให�คำวิามสนใจั
ผู้้�ร้� หร้อคำร้บาอาจัารย์ ลัักษณ์ะการอบรมสั�งสอนคำ้อ การ การพัฒนาหลัักส้ตรแลัะการเรียนการสอนพร�อมทั�ง
บรรยาย หร้อพ้ดคำุยสั�งสอนกันตัวิต่อตัวิ ส่วินการเรียน สนับสนุนให�ทุนไปศึึกษาอบรมแพทยศึาสตรศึึกษาที�ประเทศึ
การสอนในมหาวิิทยาลััยนั�นประกอบด�วิย การฟัังบรรยาย ตะวิันตก พ.ศึ. 2513 ศึ. นพ.ทองจัันทร์ หงศึ์ลัดารมภ์ เป็น
การเข�าฝ่ึกปฏิิบัติในห�องปฏิิบัติการ การสอนกลัุ่มย่อยแลัะ คำร้แพทย์ไทยคำนแรกที�ไปเรียนแพทยศึาสตรศึึกษาระดับ
การศึึกษาหาคำวิามร้�ด�วิยตนเอง นิสิตนักศึึกษาแพทย์ ปริญญาโทที�ประเทศึสหรัฐอเมริกา ต่อมามีคำณ์าอาจัารย์
บางคำนก็บ่น ไม่อยากฟัังคำำาบรรยายจัึงนอนหลัับในห�องเรียน หลัายท่านที�ได�ให�คำวิามสนใจัด�านนี�แลัะไปศึึกษาอบรม
หร้อหนีเรียน คำร้อาจัารย์ได�จััดเจั�าหน�าที�ตรวิจัสอบการ เลั่าเรียนจันจับประกาศึนียบัตร ปริญญาโทแลัะเอกเป็น
เข�าเรียน หร้อให�นิสิตนักศึึกษาเซึ่็นช่้�อการเข�าเรียน การ จัำานวินนับร�อย ผู้้�บริหารการศึึกษาได�ให�คำวิามสนใจั
ประชุ่มแพทยศึาสตรศึึกษาแห่งช่าติคำรั�งที� 1 แลัะ 2 แลัะสนับสนุน ด�านแพทยศึาสตรศึึกษา อาทิ ศึ. นพ.จัรัส
ที�ประชุ่มมีข�อเสนอแนะให�ลัดการสอนแบบบรรยายลัง สุวิรรณ์เวิลัา, ศึ. นพ.วิิจัารณ์์ พานิช่, ศึ. นพ.ประพนธิ์
แลัะส่งเสริมให�ผู้้�เรียนแสวิงหาคำวิามร้�ด�วิยตนเองมากขึ�น ปิยรัตน์, ศึ. นพ.ประเวิศึ วิะสี, ศึ. นพ.อาวิุธิ ศึรีสุกรี,
การประชุ่มแพทยศึาสตรศึึกษาแห่งช่าติคำรั�งที� 5 พ.ศึ. 2529 ศึ. พญ. ม.ร.วิ.จัันทรนิวิัทธิ์ เกษมสันต์, ศึ. นพ.สมโพธิิ
ที�ประชุ่มเสนอให�ปรับปรุงการเรียนการสอน ให�เน�นการ พุกกะเวิส, ศึ. นพ.ประสงคำ์ ต้�จัินดา
เรียนร้�ด�วิยการนำาตนเอง จััดการเรียนการสอนโดยใช่�ปัญหา
เป็นหลััก แลัะจััดการสอนให�นิสิตนักศึึกษามีส่วินร่วิมใน หลัังจัากองคำ์การอนามัยโลักได�ก่อตั�ง WHO/
กิจักรรมมากขึ�น เม้�อ พ.ศึ. 2512 องคำ์การอนามัยโลัก SEARO Teacher Training Center ที�ประเทศึไทย
แห่งภ้มิภาคำเอเช่ียตะวิันออกเฉียงใต�ได�จััดประชุ่มแพทย เม้�อ พ.ศึ. 2514 คำณ์าจัารย์ได�ให�คำวิามสนใจัด�านการ
ศึาสตรศึึกษาคำรั�งแรกที�ประเทศึศึรีลัังกา ทีประชุ่มมีข�อ พัฒนาหลัักส้ตร การเรียนการสอน การประเมินผู้ลั
10