Page 11 - Journal 4_2021
P. 11

การก่อติั�งแผู้นกวัิช่าให้ม่                 การพัฒนาอาจารย์

               เม้�อเริ�มก่อตั�งคำณ์ะแพทยศึาสตร์แลัะศึิริราช่      การพัฒนาอาจัารย์ในระยะก่อตั�งโรงเรียนแพทย์
       พยาบาลั  คำณ์ะฯมีแผู้นกวิิช่าคำวิบคำุมการบริหารการศึึกษา  ที�สำาคำัญคำ้อการหาอาจัารย์ที�มีคำวิามร้�ทั�งด�านวิิช่าการแลัะ
       ให�เป็นไปตามนโยบายของคำณ์ะฯ    ผู้ลัจัากการการประชุ่ม  วิิช่าช่ีพ   เม้�อเริ�มก่อตั�งคำณ์ะแพทยศึาสตร์แลัะศึิริราช่พยาบาลั
       แพทยศึาสตรศึึกษาคำรั�งที� 1 แลัะ คำรั�งที� 2 เม้�อ พ.ศึ. 2499   ม้ลันิธิิร็อคำกี�เฟัลัเลัอร์ ได�ส่งศึาสตราจัารย์เข�ามาเป็นหัวิหน�า
       แลัะ  พ.ศึ.  2506  ตามลัำาดับ  มติที�ประชุ่มเสนอแนะให�   แผู้นกทุกแผู้นก  สมเด็จัเจั�าฟั้ากรมขุนสงขลัานคำรินทร์ได�ส่ง
       คำณ์ะแพทยศึาสตร์ปรับปรุงหลัักส้ตรแลัะเพิ�มแผู้นกวิิช่า  นักเรียนทุนหลัวิงไปศึึกษาต่อที�ต่างประเทศึแลั�วิกลัับมา
       หร้อแยกวิิช่าจัากแผู้นกเดิมเพ้�อให�เกิดคำวิามก�าวิหน�าทาง  เป็นอาจัารย์   การขาดแคำลันอาจัารย์แพทย์เป็นปัญหา
       วิิช่าการ    คำณ์ะแพทยศึาสตร์  มหาวิิทยาลััยแพทยศึาสตร์    มาทุกยุคำทุกสมัยโดนเฉพาะโรงเรียนแพทย์ที�ตั�งใหม่
       ได�ดำาเนินการก่อตั�งแผู้นกวิิช่าต่าง ๆ เช่่น   แยกแผู้นกวิิช่า   การประชุ่มแพทยศึาสตรศึึกษาแห่งช่าติทุกคำรั�งได�กลั่าวิถึึง
       กุมารเวิช่ศึาสตร์   ออกมาจัากแผู้นกวิิช่าอายุรศึาสตร์    คำวิามสำาคำัญของอาจัารย์แลัะมีข�อเสนอแนะเกี�ยวิกับการคำัด

       แยกแผู้นกวิิช่า    วิิสัญญีวิิทยา,  ออร์โธิปิดิกส์,  จัักษุวิิทยา,    เลั้อกอาจัารย์  การส่งเสริมอาจัารย์  ด้แลัคำุณ์ภาพช่ีวิิตของ
       โสต นาสิก ลัาริงซึ่์วิิทยา  ออกมาจัากแผู้นกวิิช่าศึัลัยศึาสตร์    อาจัารย์  การรักษาให�รักแลัะดำารงอย้่ในองคำ์กร    องคำ์การ
       แยกแผู้นกวิิช่า  นิติเวิช่วิิทยา  จัากแผู้นกวิิช่าพยาธิิวิิทยา   อนามัยโลักได�ตระหนักถึึงคำวิามสำาคำัญการสร�างหร้อผู้ลัิต
       แยกแผู้นกวิิช่าสรีรวิิทยาเดิมเป็นสามแผู้นกวิิช่า คำ้อ แผู้นก  อาจัารย์แพทย์  องคำ์การอนามัยโลักมีคำวิามเช่้�อวิ่าการที�จัะ
       วิิช่าสรีรวิิทยา ช่ีวิเคำมี แลัะเภสัช่วิิทยา   หลััง พ.ศึ. 2510   ให�เกิดการเปลัี�ยนใดๆในวิงการแพทยศึาสตรศึึกษา  สิ�งแรก
       โรงเรียนแพทย์ต่าง ๆ ตั�งภาคำวิิช่า    เวิช่ศึาสตร์ชุ่มช่นแลัะ  คำ้อ  ต�องพัฒนาคำร้อาจัารย์ก่อน  ฉะนั�นองคำ์การอนามัยโลัก
       เวิช่ศึาสตร์คำรอบคำรัวิ   แทนแผู้นกวิิช่าเวิช่ศึาสตร์ป้องกัน  จัึงได�สนับสนุนคำณ์าจัารย์ที�สนใจัแพทยศึาสตรศึึกษาไป
       แลัะสังคำมแลัะคำณ์ะแพทยศึาสตร์ต่าง ๆ ได�เปลัี�ยนช่้�อแผู้นก  ศึึกษาอบรมที�ประเทศึอเมริกา  6  สัปดาห์  ต่อมาเม้�อ
       วิิช่าเป็น ภาคำวิิช่า                         องคำ์การอนามัยโลักแห่งตะวิันออกเฉียงใต�ได�ก่อตั�งศึ้นย์

                                                     อบรมคำร้ (Teacher Training Center) ที�ประเทศึไทย แลัะ
                                                     ที�ประเทศึศึรีลัังกาเม้�อ พ.ศึ. 2514 แลัะ 2515 ตามลัำาดับ

                                                             ศึ้นย์ฝ่ึกอบรมคำร้ทั�งสองแห่งได�ดำาเนินการจััด
          บทเรีียน
                                                             ประชุ่มอบรมอาจัารย์ร่วิมกับองคำ์การอนามัย
                  การีเพ่�มห้รีือแยกภาคืว่ชามีผลัดัีต้่อการี
                                                             โลักให�แก่ประเทศึในเขตที�รับผู้ิดช่อบ  เช่่น
          พัฒนาว่ชาการีแลัะการีเรีียนการีสิอนโดัยเฉพาะ
                                                             ประเทศึอินโดนิเช่ีย  เมียนมา  ศึรีลัังกา  เนปาลั
          การีศึกษาอบรีมแพทย์ผ้้เชี�ยวชาญเฉพาะสิาขาว่ชา
                                                             บังคำลัาเทศึ    ศึ้นย์อบรมคำร้มีการจััดประชุ่ม
          แลัะการีศึกษาต้่อเนื�อง  สิำาห้รีับการีศึกษารีะดัับ
                                                             ปฏิิบัติการ  การพัฒนาหลัักส้ตร  การเรียนการ
          แพทยศาสิต้รีบัณฑิ่ต้นั�น  เมื�อแยกแผนกว่ชาบาง
                                                             สอนแลัะการประเมินผู้ลัให�แก่โรงเรียนแพทย์
          คืรีั�งก่อให้้มีปััญห้าคืวามรี่วมมือรีะห้ว่างภาคืว่ชา คืณะ
                                                             แลัะสถึาบันผู้ลัิตบุคำลัากรการแพทย์แลัะ
          แพทยศาสิต้รี์มห้าว่ทยาลััยธรีรีมศาสิต้รี์จึงไม่ต้ั�ง
                                                             สาธิารณ์สุขทั�งภาคำรัฐแลัะเอกช่น
          ภาคืว่ชา แต้่ต้ั�งสิถานว่ทยาศาสิต้รี์ปัรีีคืลั่น่ก  สิถาน
          ว่ทยาศาสิต้รี์คืลั่น่ก แลัะ สิถานว่ชาเวชศาสิต้รี์ชุมชน
          แลัะคืรีอบคืรีัว  มีห้ัวห้น้าสิถานบรี่ห้ารีห้น่วยงาน
          ที�รีับผ่ดัชอบว่ชาสิาขาต้่างๆ มีผลัให้้การีจัดัการีเรีียน
          การีสิอนรีะดัับแพทยศาสิต้รีบัณฑิ่ต้ดัำาเน่นไปัดั้วยดัี


                                                                                              8
   6   7   8   9   10   11   12   13   14   15   16