Page 11 - Journal 4_2021
P. 11
การก่อติั�งแผู้นกวัิช่าให้ม่ การพัฒนาอาจารย์
เม้�อเริ�มก่อตั�งคำณ์ะแพทยศึาสตร์แลัะศึิริราช่ การพัฒนาอาจัารย์ในระยะก่อตั�งโรงเรียนแพทย์
พยาบาลั คำณ์ะฯมีแผู้นกวิิช่าคำวิบคำุมการบริหารการศึึกษา ที�สำาคำัญคำ้อการหาอาจัารย์ที�มีคำวิามร้�ทั�งด�านวิิช่าการแลัะ
ให�เป็นไปตามนโยบายของคำณ์ะฯ ผู้ลัจัากการการประชุ่ม วิิช่าช่ีพ เม้�อเริ�มก่อตั�งคำณ์ะแพทยศึาสตร์แลัะศึิริราช่พยาบาลั
แพทยศึาสตรศึึกษาคำรั�งที� 1 แลัะ คำรั�งที� 2 เม้�อ พ.ศึ. 2499 ม้ลันิธิิร็อคำกี�เฟัลัเลัอร์ ได�ส่งศึาสตราจัารย์เข�ามาเป็นหัวิหน�า
แลัะ พ.ศึ. 2506 ตามลัำาดับ มติที�ประชุ่มเสนอแนะให� แผู้นกทุกแผู้นก สมเด็จัเจั�าฟั้ากรมขุนสงขลัานคำรินทร์ได�ส่ง
คำณ์ะแพทยศึาสตร์ปรับปรุงหลัักส้ตรแลัะเพิ�มแผู้นกวิิช่า นักเรียนทุนหลัวิงไปศึึกษาต่อที�ต่างประเทศึแลั�วิกลัับมา
หร้อแยกวิิช่าจัากแผู้นกเดิมเพ้�อให�เกิดคำวิามก�าวิหน�าทาง เป็นอาจัารย์ การขาดแคำลันอาจัารย์แพทย์เป็นปัญหา
วิิช่าการ คำณ์ะแพทยศึาสตร์ มหาวิิทยาลััยแพทยศึาสตร์ มาทุกยุคำทุกสมัยโดนเฉพาะโรงเรียนแพทย์ที�ตั�งใหม่
ได�ดำาเนินการก่อตั�งแผู้นกวิิช่าต่าง ๆ เช่่น แยกแผู้นกวิิช่า การประชุ่มแพทยศึาสตรศึึกษาแห่งช่าติทุกคำรั�งได�กลั่าวิถึึง
กุมารเวิช่ศึาสตร์ ออกมาจัากแผู้นกวิิช่าอายุรศึาสตร์ คำวิามสำาคำัญของอาจัารย์แลัะมีข�อเสนอแนะเกี�ยวิกับการคำัด
แยกแผู้นกวิิช่า วิิสัญญีวิิทยา, ออร์โธิปิดิกส์, จัักษุวิิทยา, เลั้อกอาจัารย์ การส่งเสริมอาจัารย์ ด้แลัคำุณ์ภาพช่ีวิิตของ
โสต นาสิก ลัาริงซึ่์วิิทยา ออกมาจัากแผู้นกวิิช่าศึัลัยศึาสตร์ อาจัารย์ การรักษาให�รักแลัะดำารงอย้่ในองคำ์กร องคำ์การ
แยกแผู้นกวิิช่า นิติเวิช่วิิทยา จัากแผู้นกวิิช่าพยาธิิวิิทยา อนามัยโลักได�ตระหนักถึึงคำวิามสำาคำัญการสร�างหร้อผู้ลัิต
แยกแผู้นกวิิช่าสรีรวิิทยาเดิมเป็นสามแผู้นกวิิช่า คำ้อ แผู้นก อาจัารย์แพทย์ องคำ์การอนามัยโลักมีคำวิามเช่้�อวิ่าการที�จัะ
วิิช่าสรีรวิิทยา ช่ีวิเคำมี แลัะเภสัช่วิิทยา หลััง พ.ศึ. 2510 ให�เกิดการเปลัี�ยนใดๆในวิงการแพทยศึาสตรศึึกษา สิ�งแรก
โรงเรียนแพทย์ต่าง ๆ ตั�งภาคำวิิช่า เวิช่ศึาสตร์ชุ่มช่นแลัะ คำ้อ ต�องพัฒนาคำร้อาจัารย์ก่อน ฉะนั�นองคำ์การอนามัยโลัก
เวิช่ศึาสตร์คำรอบคำรัวิ แทนแผู้นกวิิช่าเวิช่ศึาสตร์ป้องกัน จัึงได�สนับสนุนคำณ์าจัารย์ที�สนใจัแพทยศึาสตรศึึกษาไป
แลัะสังคำมแลัะคำณ์ะแพทยศึาสตร์ต่าง ๆ ได�เปลัี�ยนช่้�อแผู้นก ศึึกษาอบรมที�ประเทศึอเมริกา 6 สัปดาห์ ต่อมาเม้�อ
วิิช่าเป็น ภาคำวิิช่า องคำ์การอนามัยโลักแห่งตะวิันออกเฉียงใต�ได�ก่อตั�งศึ้นย์
อบรมคำร้ (Teacher Training Center) ที�ประเทศึไทย แลัะ
ที�ประเทศึศึรีลัังกาเม้�อ พ.ศึ. 2514 แลัะ 2515 ตามลัำาดับ
ศึ้นย์ฝ่ึกอบรมคำร้ทั�งสองแห่งได�ดำาเนินการจััด
บทเรีียน
ประชุ่มอบรมอาจัารย์ร่วิมกับองคำ์การอนามัย
การีเพ่�มห้รีือแยกภาคืว่ชามีผลัดัีต้่อการี
โลักให�แก่ประเทศึในเขตที�รับผู้ิดช่อบ เช่่น
พัฒนาว่ชาการีแลัะการีเรีียนการีสิอนโดัยเฉพาะ
ประเทศึอินโดนิเช่ีย เมียนมา ศึรีลัังกา เนปาลั
การีศึกษาอบรีมแพทย์ผ้้เชี�ยวชาญเฉพาะสิาขาว่ชา
บังคำลัาเทศึ ศึ้นย์อบรมคำร้มีการจััดประชุ่ม
แลัะการีศึกษาต้่อเนื�อง สิำาห้รีับการีศึกษารีะดัับ
ปฏิิบัติการ การพัฒนาหลัักส้ตร การเรียนการ
แพทยศาสิต้รีบัณฑิ่ต้นั�น เมื�อแยกแผนกว่ชาบาง
สอนแลัะการประเมินผู้ลัให�แก่โรงเรียนแพทย์
คืรีั�งก่อให้้มีปััญห้าคืวามรี่วมมือรีะห้ว่างภาคืว่ชา คืณะ
แลัะสถึาบันผู้ลัิตบุคำลัากรการแพทย์แลัะ
แพทยศาสิต้รี์มห้าว่ทยาลััยธรีรีมศาสิต้รี์จึงไม่ต้ั�ง
สาธิารณ์สุขทั�งภาคำรัฐแลัะเอกช่น
ภาคืว่ชา แต้่ต้ั�งสิถานว่ทยาศาสิต้รี์ปัรีีคืลั่น่ก สิถาน
ว่ทยาศาสิต้รี์คืลั่น่ก แลัะ สิถานว่ชาเวชศาสิต้รี์ชุมชน
แลัะคืรีอบคืรีัว มีห้ัวห้น้าสิถานบรี่ห้ารีห้น่วยงาน
ที�รีับผ่ดัชอบว่ชาสิาขาต้่างๆ มีผลัให้้การีจัดัการีเรีียน
การีสิอนรีะดัับแพทยศาสิต้รีบัณฑิ่ต้ดัำาเน่นไปัดั้วยดัี
8