7 ธันวาคม พ.ศ. 2566
ห้องประชุมสิรินธร ชั้น G อาคารเฉลิมพระเกียรติ
คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล
ตามนโยบายและพันธกิจด้านการศึกษาของคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล เพื่อผลิตบัณฑิตและบุคลากรทางการแพทย์ทุกระดับ และแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง ทำการวิจัย และสร้างบรรยากาศทางวิชาการ โดยฝ่ายการศึกษาได้รับมอบหมายและมีหน้าที่หลักในการจัดการเรียนการสอนหลักสูตรแพทยศาสตรบัณฑิต และกำกับสนับสนุน ภาควิชา สถาน และโรงเรียนที่เกี่ยวข้องในหลักสูตรวิทยาศาสตร์สุขภาพระดับปริญญาตรีและต่ำกว่าปริญญาตรี การวัดและประเมินผล การให้บริการทางการศึกษา การติดตามผลบัณฑิตแพทย์ และการผลิตงานวิจัยทางการศึกษา ตลอดจนจัดโครงการและกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อพัฒนาการเรียนการสอนแก่อาจารย์ นักศึกษาแพทย์ และบุคลากรสายสนับสนุน
การวิจัยทางการศึกษาถือว่ามีความสำคัญต่อการพัฒนาการเรียนการสอนซึ่งสอดคล้องกับพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 ที่มุ่งเน้นให้มีการบูรณาการกระบวนการวิจัยในกระบวนการเรียนรู้และการปฏิบัติงาน เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ โดยผู้ที่เกี่ยวข้องนอกจากจะเป็นอาจารย์สายวิชาการที่ทำหน้าที่สอนแล้วนั้น บุคลากรสายสนับสนุนก็ถือว่ามีบทบาทที่สำคัญในการสนับสนุนการจัดการเรียนการสอน การพัฒนาหลักสูตร และการวิจัยทางการศึกษา ซึ่งคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลมีบุคลากรสายสนับสนุนจำนวนมาก ทั้งสังกัดฝ่ายการศึกษา ภาควิชา สถาน และโรงเรียนต่าง ๆ หากบุคลากรสายสนับสนุนของคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลได้รับการพัฒนาศักยภาพของตนเองในเรื่องต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งความรู้ทางด้านการวิจัยทางการศึกษา ก็จะเป็นปัจจัยหนึ่งในการส่งเสริมให้คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลบรรลุเป้าหมายการศึกษาตามที่ได้กำหนดไว้ และมีความแข็งแกร่งทางด้านแพทยศาสตรศึกษาเหมาะสมกับการเป็นโรงเรียนแพทย์แห่งแรกของประเทศไทย
ศูนย์ความเป็นเลิศด้านการศึกษาวิทยาศาสตร์สุขภาพ ฝ่ายการศึกษา จึงเห็นสมควรให้มีการจัดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติ “การวิจัยเชิงคุณภาพสำหรับบุคลากรทางการศึกษาวิทยาศาสตร์สุขภาพ” ให้แก่คณาจารย์และบุคลากรสายสนับสนุนทั้งภายในและภายนอกคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล เพื่อเป็นให้ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการวิจัยเชิงคุณภาพ หลักการออกแบบ วิธีการเก็บข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพเบื้องต้น ประเภทของจุดอิ่มตัวและตัวอย่างการใช้งานวิจัยเชิงคุณภาพ และกลไกการตรวจสอบข้อมูลเชิงคุณภาพให้น่าเชื่อถือ รวมถึงประเด็นจริยธรรมการวิจัยในคนสำหรับการวิจัยเชิงคุณภาพ
- เพื่อให้ผู้เข้าอบรมมีความรู้เกี่ยวกับการวิจัยเชิงคุณภาพ รู้ว่าข้อมูลแบบไหนควรการวิจัยเชิงคุณภาพ
- เพื่อให้ผู้เข้าอบรมทราบถึงประเด็นจริยธรรมการวิจัยในคนสำหรับการวิจัยเชิงคุณภาพ
- เพื่อให้ผู้เข้าอบรมมีความรู้เกี่ยวกับหลักการออกแบบ การเก็บข้อมูล และการวิเคราะห์ข้อมูลการวิจัยเชิง
เป็นการบรรยายความรู้โดยวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ เกี่ยวกับความรู้พื้นฐานการวิจัยเชิงคุณภาพ หลักการออกแบบ วิธีการเก็บข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพเบื้องต้น ประเภทของจุดอิ่มตัวและตัวอย่างการใช้งานวิจัยเชิงคุณภาพ และกลไกการตรวจสอบข้อมูลเชิงคุณภาพให้น่าเชื่อถือ รวมถึงประเด็นจริยธรรมการวิจัยในคนสำหรับการวิจัยเชิงคุณภาพ
กิจกรรมบรรยายทางวิชาการและฝึกปฏิบัติ จำนวน 1 วัน โดยวิทยากรเป็นบุคลากรจากภายในคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ในวันพฤหัสบดีที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2566 ณ ห้องประชุมสิรินธร ชั้น G อาคารเฉลิมพระเกียรติ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล และถ่ายทอดสดผ่าน Shee Streaming
ผู้เข้ารับการอบรมเป็นอาจารย์และบุคลากรทางการศึกษาทั้งภายในและภายนอกคณะฯ ได้แก่ โรงเรียนแพทย์ โรงพยาบาลร่วมสอน และศูนย์แพทยศาสตรศึกษาชั้นคลินิก จำนวน 40 ท่าน