68015
สถานะโครงการ : เปิดรับสมัคร
ระยะเวลา : วันนี้ - 21 มกราคม 2568
เนื่องจากเป็นการลงทะเบียน
ผ่านเว็บไซต์ Siriraj Conference
ผู้ใช้งานใหม่ต้อง สมัครสมาชิก
- เปิดรับสมัครทั้งแบบ Onsite และ Streaming
- ระยะเวลาการอบรม 2 วัน (14 ชม.)
- รับใบประกาศนียบัตรหลังจบการอบรม
ในการปรับปรุงพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาของหลักสูตรแพทยศาสตรบัณฑิต ปัจจัยที่สำคัญที่สุด
คือ การพัฒนาอาจารย์ ผู้ทำหน้าที่สอนนักศึกษาแพทย์ โดยเฉพาะในส่วนของ Clinical Science เพราะเป็นส่วนที่ประยุกต์ความรู้ทั้งหมดมาใช้ในการปฏิบัติ ได้เรียนรู้ ฝึกทักษะ และเจตคติวิชาชีพกับผู้ป่วยจริง ดังนั้น การจัดการเรียนการสอนในช่วงคลินิกจึงเป็นหัวใจสำคัญของวิชาชีพแพทย์ สมควรได้รับความเอาใจใส่ พัฒนารูปแบบวิธีการจัดการเรียนการสอนอย่างจริงจัง เพื่อก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อการศึกษาแพทยศาสตรศึกษา
ด้วยเหตุนี้ ศูนย์ความเป็นเลิศด้านการศึกษาวิทยาศาสตร์สุขภาพ ฝ่ายการศึกษา จึงเห็นสมควรจัดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติ เรื่อง “Essential skills for clinical teachers” ให้แก่อาจารย์ทั้งภายในและภายนอกคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับการเรียนการสอนทางคลินิก และออกแบบการสอนแบบต่าง ๆ ให้เหมาะสมกับวัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรมของแต่ละวิชาได้ ตลอดจนการสอดแทรกการสอน Professionalism และ Attitude ในระหว่างการสอนแบบต่าง ๆ ได้ อันจะนำไปสู่การพัฒนารูปแบบวิธีการจัดการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป
เพื่อให้ผู้ที่ผ่านการอบรม
1. มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการสำคัญของการเรียนการสอนทางคลินิก
2. สามารถออกแบบการสอนแบบต่าง ๆ ให้เหมาะสมกับวัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรมของแต่ละวิชาได้
3. สามารถอธิบายและสอดแทรกการสอน Professionalism และ Attitude ในระหว่างการสอนแบบต่าง ๆ ได้
4. มีทักษะในการสอนทางคลินิกรูปแบบต่าง ๆ และการให้ข้อมูลป้อนกลับผู้เรียนได้อย่างเหมาะสม อันจะนำไปสู่การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพได้
เป็นการบรรยายความรู้โดยวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ เกี่ยวกับหลักการพื้นฐานการเรียนการสอนทางคลินิก และรูปแบบของการเรียนการสอนทางคลินิก อาทิ Giving feedback, Questioning techniques, Clinical Supervision, Teaching on the run, Basic concepts of active learning, Small group teaching, Ward round and bedside teaching, Clinical performance assessment, Teaching attitudes and ethics และการให้ข้อมูลป้อนกลับผู้เรียน (Reflection) โดยจะสอดแทรกการสอน Professionalism และ Attitude ในระหว่างการสอนแบบต่าง ๆ อีกทั้งยังเป็นการต่อยอดทักษะในการการเรียนการสอนทางคลินิก โดยการจัดกิจกรรมกลุ่ม และมีการจำลองสถานการณ์ให้ผู้เข้าร่วมอบรมได้ทดลองสอนจริงด้วย