
TBA
สถานะโครงการ : ปิดรับสมัคร
ระยะเวลา : TBA
เนื่องจากเป็นการลงทะเบียน
ผ่านเว็บไซต์ Google Form
ผู้สมัครอาจจะต้องเข้าสู่ระบบด้วยอีเมลของ google(gmail)
- เปิดรับสมัครรูปแบบ Onsite สำหรับบุคลากรภายในคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล เท่านั้น
- ระยะเวลาการอบรม 2 วัน(14 ชม.)
- รับใบประกาศนียบัตรหลังจบการอบรม
ความเป็นอาจารย์มืออาชีพเป็นแนวคิดที่เกิดขึ้นมานานแล้วโดยเฉพาะในสหราชอาณาจักรและในประเทศออสเตรเลีย สหราชอาณาจักรได้จัดทำ UK Professional Standard Framework (UKPSF) ซึ่งกำหนดว่าอาจารย์มืออาชีพจะต้องมีคุณสมบัติที่สำคัญ 3 ด้าน คือ Areas Activity, Knowledge และ Professional Value และมีระดับของมาตรฐานอาจารย์ 4 ระดับ คือ Associate Fellow, Fellow, Senior Fellow และPrincipal Fellow ซึ่งสอดคล้องและใกล้เคียงกับ Australian Professional Standard for Teachers ของประเทศออสเตรเลีย ซึ่งกำหนดมาตรฐานอาจารย์มืออาชีพไว้ 3 ด้าน คือ Professional Knowledge, Professional Practice และ Profession Engagement และมีระดับมาตรฐานอาจารย์ 4 ระดับ คือ Graduate, Proficient, Highly Accomplished และ Lead โดยประเทศไทยได้กำหนดมาตรฐานอาจารย์ มืออาชีพไว้ 3 ด้าน คือ องค์ความรู้ (Knowledge) สมรรถนะ (Competencies) และค่านิยม (Values) ซึ่งมีระดับมาตรฐานอาจารย์ 4 ระดับ คือ ระดับที่ 1 ระดับที่ 2 ระดับที่ 3 และระดับที่ 4
การพัฒนาอาจารย์ให้เป็นมืออาชีพทั้งด้านการวิจัย การพัฒนาหลักสูตร และการจัดการเรียนการสอน และเป็นความต้องการของคณาจารย์ที่ต้องการพัฒนาตนเองทางด้านการเรียนการสอน ซึ่งเป็นการพลิกบทบาทของคณาจารย์ให้มีความเชี่ยวชาญในการพัฒนาทักษะ ความรู้ ความสามารถที่จำเป็นต่อการเรียนรู้ของผู้เรียน แนวทางการส่งเสริมคุณภาพการจัดการเรียนการสอนของอาจารย์ในสถาบันอุดมศึกษา ตั้งอยู่บนพื้นฐานของการยกระดับคุณภาพการศึกษาเพื่อการพัฒนาคุณภาพบัณฑิตโดยใช้กรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติเป็นเครื่องมือ การพัฒนาและการปรับโครงสร้างประเทศไทยไปสู่ประเทศไทย ๔.๐ การปฏิรูปการศึกษาตามนโยบายของรัฐบาล และกรอบการพัฒนาอาจารย์มืออาชีพของต่างประเทศ โดยได้ให้ความสำคัญในการมีส่วนร่วมของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง โดยเฉพาะผู้บริหารและคณาจารย์จากสถาบันอุดมศึกษาทุกแห่งในการเข้าร่วมประชุมหารือและให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาคณาจารย์ทางด้านการเรียนการสอนเป็นระยะๆ ซึ่งจะสามารถทำให้เห็นพัฒนาการของอาจารย์ได้อย่างต่อเนื่อง
ในการนี้ ศูนย์ความเป็นเลิศด้านการศึกษาวิทยาศาสตร์สุขภาพ ฝ่ายการศึกษา จึงเห็นสมควรจัดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติ เรื่อง Getting ready for professional standard framework (MUPSF) ให้แก่อาจารย์ เพื่อให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินระดับมาตรฐานอาจารย์ด้านการศึกษาต่อไป
1. เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับหลักการของการพัฒนาอาจารย์มืออาชีพ (Profession standard framework)
2. เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอน การประเมินผล และการบูรณาการทักษะ Non-technical skills ที่ตอบโจทย์ PSF
เป็นการบรรยายความรู้โดยวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ เกี่ยวกับ Getting ready for teacher professional standard (MUPSF) เนื้อหาเกี่ยวกับ Principles of Professional Standard Framework: PSF และแนวทางการประเมินตามเกณฑ์ MUPSF, Teaching and learning strategies: Active learning, Integration, Teaching and learning strategies: Questioning, Feedback, Reflection, Assessment strategies: Formative and summative assessment Workshop: การเขียนแผนการสอน การเขียน Teaching Portfolio Summary เป็นต้น
กิจกรรมบรรยายทางวิชาการและฝึกปฏิบัติ โดยวิทยากรเป็นบุคลากรภายในคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ในวันที่ 12-13 มิถุนายน 2568 ณ ณ โถงจัดแสดง อาคารเฉลิมพระเกียรติ ๘๐พรรษา ๕ ธันวาคม ๒๕๕๐ (SiMR) ชั้น 12 คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล
ผู้เข้าอบรมเป็นอาจารย์ภายในคณะฯ จำนวน 40 คน

