เข้าสู่ระบบ
Login เพื่อเข้าดู SHEE Streaming & VDO ย้อนหลัง
Username *
Password *
โปรดอ่าน
  • ระบบนี้ไม่ใช่ระบบสำหรับสมัครเข้าร่วมการอบรม Workshop
  • ระบบนี้ใช้สำหรับดูการถ่ายทอดสด Streaming และ ดูบันทึกการอบรมย้อนหลังเท่านั้น
  • หากต้องการสมัคร/รีเซ็ทรหัสผ่าน สำหรับสมัครเข้าอบรม Workshop โปรดคลิกที่ปุ่ม Register ในแต่ละโครงการเพื่อไปยังเว็บไซต์การประชุมวิชาการ Sirirajconferene เพื่อทำการสมัคร/รีเซ็ทรหัสผ่าน โดย คลิกที่เมนู โครงการอบรม > เลือกโครงการ > กดปุ่ม Register
  • หรือ ท่านสามารถอบรมผ่าน SHEE Online เพื่อเก็บ CPD ได้

เทคนิคการเขียนโครงร่างวิจัยทางการศึกษาวิทยาศาสตร์สุขภาพ

Image

AA68000599
สถานะโครงการ : เปิดรับสมัคร
ระยะเวลา : วันนี้ - 15 เมษายน 2568

เนื่องจากเป็นการลงทะเบียน
ผ่านเว็บไซต์ Siriraj Conference
ผู้ใช้งานใหม่ต้อง สมัครสมาชิก

  •  เปิดรับสมัครทั้งแบบ Onsite(2Part) และ Streaming(1Part)
  • ระยะเวลาการอบรม 3 วัน (21 ชม.)
  • รับใบประกาศนียบัตรหลังจบการอบรม
การวิจัยทางการศึกษาถือว่ามีความสำคัญต่อการพัฒนาการเรียนการสอนซึ่งสอดคล้องกับพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 ที่มุ่งเน้นให้มีการบูรณาการกระบวนการวิจัยในกระบวนการเรียนรู้และการปฏิบัติงาน เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ โดยผู้ที่เกี่ยวข้องนอกจากจะเป็นอาจารย์สายวิชาการที่ทำหน้าที่สอนแล้วนั้น บุคลากรสายสนับสนุนก็ถือว่ามีบทบาทที่สำคัญในการสนับสนุนการจัดการเรียนการสอน การพัฒนาหลักสูตร และการวิจัยทางการศึกษา สำหรับคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลมีบุคลากรสายสนับสนุนจำนวนมาก ทั้งสังกัดฝ่ายการศึกษา ภาควิชา สถาน และโรงเรียนต่างๆ ซึ่งหากบุคลากรของคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลได้รับการพัฒนาศักยภาพของตนเองในเรื่องต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งความรู้ทางด้านการวิจัยทางการศึกษา ก็จะเป็นปัจจัยหนึ่งที่จะส่งเสริมให้คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลบรรลุเป้าหมายการศึกษาตามที่ได้กำหนดไว้ และมีความแข็งแกร่งทางด้านแพทยศาสตรศึกษาเหมาะสมกับการเป็นโรงเรียนแพทย์แห่งแรกของประเทศไทย

      จากความสำคัญดังกล่าว ศูนย์ความเป็นเลิศด้านการศึกษาวิทยาศาสตร์สุขภาพ ฝ่ายการศึกษา คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล จึงเห็นสมควรจัดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง เทคนิคการเขียนโครงร่างวิจัยทางการศึกษาวิทยาศาสตร์สุขภาพ ในวันที่ 23-25 เมษายน พ.ศ. 2568 เพื่อให้ผู้เข้าอบรมมีความรู้ความเข้าใจและสามารถเขียนโครงร่างของงานวิจัยให้ตรงประเด็นและดึงดูดความสนใจของผู้อ่านได้ ทั้งยังได้ลงมือปฏิบัติในกิจกรรมต่างๆ เพิ่มมากขึ้น

วัตถุประสงค์

       เพื่อให้ผู้เข้าอบรม

       1. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมสามารถเขียนโครงร่างของงานวิจัยให้ตรงประเด็นและดึงดูดความสนใจของผู้อ่านได้

       2. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมสามารถเลือกทฤษฎีการศึกษาให้ตรงกับงานวิจัยได้อย่างเหมาะสม

       เป็นการบรรยายความรู้ โดยวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ เกี่ยวกับการเขียนโครงร่างวิจัย โดยแบ่งการอบรมเป็น 2 Part คือ Part 1 เนื้อหาเกี่ยวกับแนวโน้มการวิจัยทางการศึกษาวิทยาศาสตร์สุขภาพ, ที่มาและความสำคัญของปัญหา/วิธีการประเมินความเป็นไปได้ในงานวิจัย, วิธีเขียนคำถามวิจัย/วัตถุประสงค์การวิจัยให้อ่านง่ายและชัดเจน, ตัวแปรอิสระตัวแปรตาม และกรอบแนวคิดในการวิจัยคืออะไร/สมมติฐานทางการวิจัย, ตั้งชื่องานวิจัยอย่างไรให้คนอ่านเข้าใจ, วิจัยเรา รู้หรือยังว่าทรงไหน? ปริมาณ คุณภาพหรือผสมวิธี, วิธีอธิบายประโยชน์จากงานวิจัยให้ทุกคนสนใจ, เอกสารและงานวิจัยในอดีตจะใส่อะไรบ้างที่จำเป็น, ค้นหาทฤษฎีการศึกษาอย่างไรให้คุ้มเวลา สำหรับ Part 2 เป็นเนื้อหาเกี่ยวกับ ประชากรและตัวอย่าง, วิธีการสุ่มและการคัดเลือก, วิธีการคำนวณขนาดตัวอย่าง, วิธีการวิเคราะห์ข้อมูล, วิธีตรวจสอบความตรง/ความเที่ยงในเครื่องมือวิจัยเชิงปริมาณและคุณภาพ, ประเด็น IRB กับวิธีเก็บรวบรวมข้อมูลในงานวิจัยทางการศึกษาวิทยาศาสตร์สุขภาพ, การใช้ AI ในการเขียนงานวิจัย?, ลงมือเขียนโครงร่างวิจัย

       กิจกรรมบรรยายทางวิชาการและฝึกปฏิบัติ โดยวิทยากรเป็นบุคลากรภายในคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล กิจกรรมแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ

       ◆ อบรม Part 1 และ Part 2 วันที่ 23-25 เมษายน พ.ศ. 2568 ณ โถงจัดแสดง อาคารเฉลิมพระเกียรติ ๘๐พรรษา ๕ ธันวาคม ๒๕๕๐ (SiMR) ชั้น 12 คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล

       ◆ Workshop ติดตามผลหลังการอบรม ครั้งที่ 1 วันที่ 23 พฤษภาคม 2568 / ครั้งที่ 2 วันที่ 6 มิถุนายน 2568 / ครั้งที่ 3 วันที่ 12 มิถุนายน 2568 / ครั้งที่ 4 วันที่ 20 มิถุนายน 2568 / ครั้งที่ 5 วันที่ 27 มิถุนายน 2568 ผ่านระบบออนไลน์ ด้วยโปรแกรม ZOOM

      ผู้เข้าอบรมเป็นอาจารย์และบุคลากรทางการศึกษาทั้งภายในและภายนอกคณะฯ Part 1 จำนวน 45 คน และ Part 2 จำนวน 25 คน

Image
Image
Image
Image
ข้อมูลและเอกสารสำหรับดาวน์โหลด
รายชื่อสถาบันที่มีข้อตกลงด้านการศึกษากับคณะฯ