Page 12 - 1_2023 Journal_D10_2
P. 12
3 Finding common ground
ซึ่ึ�งสุำห้รับชั�นคลินิกแล้ว การเป่ลี�ยนแป่ลงการสุอนเห้็นได้้ค่อนข้างชัด้เจน เช่น กลไกการกำห้นด้แบบ
ฟัอร์มิสุำห้รับการซึ่ักป่ระวัติและตรวจร่างกาย ให้้มิีสุ่วนสุำห้รับป่ระวัติทางสุังคมิ เศรษฐานะ บ้านและความิเป่็น การห้าจุด้ร่วมิกันห้ลังจากเราได้้ข้อมิ้ลทั�งโรคและความิเจ็บป่่วย (disease & illness) ป่ระเมิินองค์
อย้่ สุถูานภาพการแต่งงาน/เพศสุภาพ เพ่�อฝึึกฝึนให้้ผู้้้เรียนให้้ความิสุำคัญกับการถูามิไถู่ผู้้้ป่่วยในป่ระเด้็นเห้ล่านี� ป่ระกอบต่าง ๆ อย่างครบถู้วนทั�ง 3 มิิติ ชีวะ-จิต-สุังคมิ (Biology-Psychology-Social) ก็ถูึงขั�นตอนที�ต้องห้า
และนำข้อมิ้ลเห้ล่านี�มิาเป่็นสุ่วนในการพิจารณ์าการรักษา รวมิถูึงแบบฟัอร์มิสุำห้รับการออกเยี�ยมิบ้านและการ แนวทางการรักษาร่วมิกัน ซึ่ึ�งมิีป่ระเด้็นสุำคัญ 3 สุ่วน ป่ระกอบด้้วย
ป่ระเมิินชุมิชน และเมิ่�อข้อมิ้ลเห้ล่านี�อย้่ในแบบบังคับ จึงทำให้้เกิด้โอกาสุในการเรียนการสุอนที�ห้ยิบยกป่ระเด้็น 1. การสุรุป่ป่ัญห้าและลำด้ับความิสุำคัญ ป่ัญห้าเร่�องใด้สุำคัญที�สุุด้ (problems)
เห้ล่านี�มิาพ้ด้คุยมิากยิ�งขึ�น 2. การกำห้นด้เป่้าห้มิายว่าพอจะทำได้้จริงแค่ไห้น (goals)
3. การกำห้นด้บทบาทห้น้าที� จะทำอย่างไรจึงจะได้้ผู้ลลัพธ์นั�น (roles)
ตัวอย่างแบบฟอร์มใบประวัติสำาหรับรับผู้ป่วยในความดูแล นักศึกษาแพทย์ชั้นปีที่ 4 โด้ยการป่ระกอบกันทั�ง 3 สุ่วนนี�จะสุ่งผู้ลให้้เกิด้การตัด้สุินใจภายใต้ความิเคารพร่วมิกัน(mutual
คุณ์สุมิพร อายุ 75 ป่ี เป่็นโรคเบาห้วานที�คุมิได้้ไมิ่ด้ี ความิด้ันโลห้ิตสุ้ง ไขมิันในเล่อด้สุ้ง และมิีป่ระวัติเคยรักษา decision)
ภาวะห้ัวใจวาย เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลครั�งนี�ด้้วยป่ัญห้าภาวะโลห้ิตเป่็นกรด้จากภาวะน�ำตาลสุ้งวิกฤติ
(Diabetic ketoacidosis) เตรียมคุณสมพรกลับบ้าน - Finding common ground
ขณ์ะนี�คุณ์สุมิพร อาการด้ีแล้วห้ลังจากได้้รับการรักษาในโรงพยาบาลอย้่ 7 วัน ก่อนกลับบ้าน ญาติได้้เรียน
ประวััติิสถานที่่�อยู่่�อาศััยู่และสภาพแวัดล้อม วิธีการจัด้ยา และการฉีด้ยาเบาห้วาน insulin พร้อมิกับรับใบนัด้ติด้ตามิอาการพบแพทย์เฉพาะทางอายุร
คุณ์สุมิพรอย้่บ้านชุมิชนริมิน�ำ โด้ยมิีเพียงเพ่�อนบ้านใกล้เคียงคอยไป่มิาห้าสุ้่เป่็นระยะ ๆ เป่็นที�รักของคนใน กรรมิ ศัลยกรรมิ จักษุแพทย์ และเวชศาสุตร์ฟั้�นฟั้ ทั�งห้มิด้ 4 สุาขาในอีก 3 อาทิตย์
ชุมิชน ในช่วง 3-4 ป่ีห้ลัง COVID-19 คุณ์สุมิพรไมิ่สุามิารถูเด้ินทางออกจากบ้านได้้ เน่�องจากรอบบ้านเป่็น
ริมิน�ำทางแคบ และมิีแอ่งน�ำล้อมิ ทางเด้ินแคบ ห้ากเราไมิ่เห้็นข้อมิ้ลองค์ป่ระกอบที�ได้้จากการด้้แลคุณ์สุมิพรในห้ัวข้อที� 2 Understand as a whole
person สุิ�งที�เกิด้ขึ�นในข้อความิข้างต้นค่อคุณ์สุมิพรได้้รับการด้้แลต่อโด้ยแพทย์เฉพาะทางครบถู้วน การนัด้
ประวััติิควัามทีุ่พลภาพ ถู้กต้องเห้มิาะสุมิครบถู้วน แต่ห้ากนำข้อมิ้ลมิารวมิกันจะพบว่าคุณ์สุมิพรได้้รับความิยากลำบากในการมิาพบแพทย์
คุณ์สุมิพรเป่็นผู้้้ป่่วยติด้บ้าน ใช้วิธีการถูัด้ตัวไป่ตามิพ่�นกระด้านที�บ้าน คุณ์ยายห้้ตึง sensorineural hearing อย่างแน่นอน รวมิถูึงไมิ่สุามิารถูกินยา จัด้ยาและฉีด้ยาตามิที�เราวางแผู้นการรักษาได้้ ด้ังนั�นเมิ่�อเห้็นป่ัญห้านี�ใน
loss มิีต้อกระจกที�ตาขวาและ diabetic retinopathy เคยมิีป่ระวัติ congestive heart failure เห้น่�อย ภาพรวมิ จะเห้็นได้้ว่าการด้้แลคุณ์สุมิพรอาจต้องอาศัยองค์ป่ระกอบมิีการป่ระสุานงานของสุห้สุาขาวิชาชีพ
ง่ายเด้ิมิ ทำให้้ไมิ่กล้าเด้ินไป่ไห้นมิาไห้นไกล (multidisciplinary) การตั�งเป่้าห้มิายร่วมิกัน ใครจะมิีบทบาทในการช่วยด้้แลเร่�องอาห้าร จะไห้ว้วานใคร
มิาสุำห้รับฉีด้ยาเพ่�อป่้องกันน�ำตาลสุ้งซึ่�ำ มิีการป่ระเมิินการตรวจเยี�ยมิบ้าน ห้ร่อบริการเจาะโลห้ิตใกล้บ้านห้ร่อ
ประวััติิครอบครัวัและผู้่้ด่แล ไมิ่ การเรียนการสุอนที�ผู้้้เรียนได้้รับและทักษะที�ผู้้้เรียนจะต้องมิีซึ่ึ�งแตกต่างไป่จากอด้ีตค่อการฝึึกทักษะการป่ระสุาน
คุณ์สุมิพรเป่็นห้มิ้าย สุามิีเสุียชีวิตจากภาวะตับแข็ง Liver cirrhosis มิีบุตร 5 คน อย้่ต่างจังห้วัด้ 2 คน เสุีย งานและทำงานร่วมิกับสุห้สุาขาวิชาชีพ โด้ยอาจเกิด้ขึ�นได้้จากห้ลายลักษณ์ะทั�งแบบทางการ เช่น การจัด้การเรียน
ชีวิต 2 คน โด้ยคุณ์สุมิพรอาศัยอย้่กับบุตรสุาวคนสุุด้ท้องซึ่ึ�งเป่็นผู้้้ด้้แลห้ลัก ช่�อคุณ์สุมิฤด้ี สุถูานภาพ คุณ์ การสุอนแบบ multidisciplinary team conference/tumor board และ one-stop service clinic เพ่�อ
สุมิฤด้ีมิีโรคป่ระจำตัวเป่็นเบาห้วาน และข้อเข่าเสุ่�อมิ ป่ระกอบอาชีพค้าขายโด้ยต้องออกไป่ทำงานแต่เช้ามิ่ด้ วางแผู้นร่วมิกัน จากการเรียนร้้ที�เห้็นเสุ้นทางการด้้แลรักษาผู้้้ป่่วยแบบแยกสุ่วน ก็ได้้เห้็นเสุ้นทางการรักษาของ
ผู้้้ป่่วยตามิการนัด้ในแต่ละครั�ง ผู้้้เรียนก็จะได้้เรียนร้้และเห้็นกระบวนการทั�งห้มิด้ก่อนผู้้้ป่่วยออกจากโรงพยาบาล
อย่างไรก็ตามิ ในระด้ับชั�นอ่�น ๆ ที�อาจจะไมิ่ได้้มิีป่ฏิิสุัมิพันธ์กับผู้้้ป่่วยโด้ยตรงก็มิีการเรียนการสุอนใน ได้้พัฒนาทักษะและแนวทางการมิองและวางแผู้นด้้แลอย่างครอบคลุมิก่อนจำห้น่ายผู้้้ป่่วย ได้้ได้้เรียนร้้จาก
ชั�วโมิงเรียนที�มิีสุ่วนสุำคัญ เช่น การมิีรายวิชาห้ลักและรายวิชาเล่อกที�สุอนเร่�อง Social Psychology ทั�งในระด้ับ การป่ระชุมิและทำงานร่วมิกันของสุห้สุาขาวิชาชีพ (multidisciplinary education) นอกเห้น่อจากนั�น การเรียน
วิชาเล่อกของห้น่วยกิตป่ริญญาแพทยศาสุตร์ รวมิถูึงการมิีกิจกรรมิเพิ�มิเติมินอกห้ลักสุ้ตรเช่นกิจกรรมิ early การสุอนในโรงเรียนแพทย์ห้ลายแห้่งยังมิีการจัด้กิจกรรมิให้้เรียน multidisciplinary simulation เพ่�อให้้คุ้นเคย
clinical exposure ที�จัด้ให้้ผู้้้เรียนในระด้ับชั�นป่รีคลินิก ได้้ขึ�นไป่สุัมิภาษณ์์ผู้้้ป่่วยบนห้อผู้้้ป่่วยภายใต้การควบคุมิ กับการทำงานร่วมิกับผู้้้คนที�ห้ลากห้ลาย และมิีการนำการป่ระเมิิน 360 องศาเข้ามิาเป่็นสุ่วนห้นึ�งในการตัด้สุิน
ของรุ่นพี�ห้ร่ออาจารย์ เพ่�อให้้เห้็นว่าความิร้้ที�ได้้เรียนจะได้้นำไป่ใช้อย่างไรแล้วยังได้้มิีโอกาสุสุัมิภาษณ์์และพ้ด้คุย ผู้ลของผู้้้เรียนอีกด้้วย
กับผู้้้ป่่วยบนห้อผู้้้ป่่วยโด้ยเน้นป่ระเด้็นที�นอกเห้น่อจากความิร้้ทางการแพทย์อีกด้้วย
9 10