Page 8 - 1_2023 Journal_D10_2
P. 8
0 Patient-centered Medicine: Patients-Centered Medicine
2 Disruption in medical (PCM) Disruption
education ศ้นย์กลาง เรามิักจะกล่าวถูึงองค์ป่ระกอบสุำคัญของ
เมิ่�อพ้ด้ถูึงการด้้แลรักษาที�เน้นผู้้้ป่่วยเป่็น
Patient-centered Medicine 6 สุ่วนด้ังนี� in Medical
Explore Disease & Illness
Understanding the Whole Person
Finding common ground Education
Incorporate Prevention & Promotion
Make Relationship
Realistic “การศึกษา
องค์ป่ระกอบทั�ง 6 สุ่วน เป่็นเน่�อห้าความิร้้
วัตถูุป่ระสุงค์ ทักษะ และสุมิรรถูนะที�โรงเรียน ที่เปลี่ยนไป
วิทยาศาสุตร์สุุขภาพให้้ความิสุำคัญ ในบทความินี�จึง
อยากชวนท่านผู้้้อ่านทุกท่านเข้าใจองค์ป่ระกอบสุำคัญ
6 สุ่วนให้้เป่็นเน่�อเด้ียวกันในห้ลักสุ้ตรสุ่งผู้ลให้้เกิด้การ เมื่อคนไข้เป็น
ของ PCM และเห้็นว่าการสุอด้แทรกองค์ป่ระกอบทั�ง
เป่ลี�ยนแป่ลงของการเรียนการสุอนในโรงเรียน
แต่ละระด้ับของการเรียนการสุอน มิีสุ่วนใด้บ้างที�มิีการ ศูนย์กลาง ”
วิทยาศาสุตร์สุุขภาพที�ผู้่านมิาอย่างไร ไป่จนถูึงว่าใน
ป่รับเพ่�อตอบรับองค์ป่ระกอบสุำคัญทั�ง 6 สุ่วน ตั�งแต่
นพ.ปุญญภัทร มาประโพธิ์ การพัฒนาห้ลักสุ้ตร การเป่ลี�ยนแป่ลงร้ป่แบบการเรียน
ศูนย์คว�มเป็นเลิศด้�นก�รศึกษ�วิทย�ศ�สตร์สุขภ�พ การสุอน และการวัด้ป่ระเมิินผู้ล
ร.ท. นพ. ภาณุภัท นราศุภรัฐ
ภ�ควิช�เวชศ�สตร์ครอบครัว
คณะแพทยศ�สตร์ศิริร�ชพย�บ�ล มห�วิทย�ลัยมหิดล
ศ.พญ.สุวรรณี สุรเศรณีวงศ์
ที่ปรึกษ�รองคณบดีฝ่�ยก�รศึกษ�หลังปริญญ� ศูนย์ผู้สูงอ�ยุ
ภ�ควิช�เวชศ�สตร์ครอบครัว คณะแพทยศ�สตร์ศิริร�ชพย�บ�ล มห�วิทย�ลัยมหิดล
Patient-centered Medicine
6
5