Page 8 - 1_2023 Journal_D10_2
P. 8

0       Patient-centered Medicine:                                                                       Patients-Centered Medicine



   2       Disruption in medical                                                                                           (PCM)                              Disruption


           education                                                                                        ศ้นย์กลาง เรามิักจะกล่าวถูึงองค์ป่ระกอบสุำคัญของ
                                                                                                                 เมิ่�อพ้ด้ถูึงการด้้แลรักษาที�เน้นผู้้้ป่่วยเป่็น


                                                                                                          Patient-centered Medicine 6 สุ่วนด้ังนี�            in Medical

                                                                                                                 Explore Disease & Illness
                                                                                                                 Understanding the Whole Person

                                                                                                                 Finding common ground                        Education
                                                                                                                 Incorporate Prevention & Promotion
                                                                                                                 Make Relationship

                                                                                                                 Realistic                                    “การศึกษา

                                                                                                                 องค์ป่ระกอบทั�ง 6 สุ่วน เป่็นเน่�อห้าความิร้้
                                                                                                          วัตถูุป่ระสุงค์  ทักษะ  และสุมิรรถูนะที�โรงเรียน     ที่เปลี่ยนไป
                                                                                                          วิทยาศาสุตร์สุุขภาพให้้ความิสุำคัญ ในบทความินี�จึง

                                                                                                          อยากชวนท่านผู้้้อ่านทุกท่านเข้าใจองค์ป่ระกอบสุำคัญ
                                                                                                          6 สุ่วนให้้เป่็นเน่�อเด้ียวกันในห้ลักสุ้ตรสุ่งผู้ลให้้เกิด้การ เมื่อคนไข้เป็น
                                                                                                          ของ PCM และเห้็นว่าการสุอด้แทรกองค์ป่ระกอบทั�ง


                                                                                                          เป่ลี�ยนแป่ลงของการเรียนการสุอนในโรงเรียน
                                                                                                          แต่ละระด้ับของการเรียนการสุอน มิีสุ่วนใด้บ้างที�มิีการ ศูนย์กลาง ”
                                                                                                          วิทยาศาสุตร์สุุขภาพที�ผู้่านมิาอย่างไร ไป่จนถูึงว่าใน


                                                                                                          ป่รับเพ่�อตอบรับองค์ป่ระกอบสุำคัญทั�ง 6 สุ่วน ตั�งแต่
      นพ.ปุญญภัทร มาประโพธิ์                                                                              การพัฒนาห้ลักสุ้ตร การเป่ลี�ยนแป่ลงร้ป่แบบการเรียน

      ศูนย์คว�มเป็นเลิศด้�นก�รศึกษ�วิทย�ศ�สตร์สุขภ�พ                                                      การสุอน และการวัด้ป่ระเมิินผู้ล
      ร.ท. นพ. ภาณุภัท นราศุภรัฐ
      ภ�ควิช�เวชศ�สตร์ครอบครัว
      คณะแพทยศ�สตร์ศิริร�ชพย�บ�ล มห�วิทย�ลัยมหิดล
      ศ.พญ.สุวรรณี สุรเศรณีวงศ์

      ที่ปรึกษ�รองคณบดีฝ่�ยก�รศึกษ�หลังปริญญ� ศูนย์ผู้สูงอ�ยุ
      ภ�ควิช�เวชศ�สตร์ครอบครัว คณะแพทยศ�สตร์ศิริร�ชพย�บ�ล มห�วิทย�ลัยมหิดล


 Patient-centered Medicine







                                                                                                                                                      6
                                                  5
   3   4   5   6   7   8   9   10   11   12   13