Page 9 - 1_2023 Journal_D10_2
P. 9

0  Patient-centered Medicine:   Patients-Centered Medicine



 2  Disruption in medical   (PCM)                         Disruption


 education    ศ้นย์กลาง เรามิักจะกล่าวถูึงองค์ป่ระกอบสุำคัญของ
             เมิ่�อพ้ด้ถูึงการด้้แลรักษาที�เน้นผู้้้ป่่วยเป่็น


      Patient-centered Medicine 6 สุ่วนด้ังนี�            in Medical

             Explore Disease & Illness
             Understanding the Whole Person

             Finding common ground                        Education
             Incorporate Prevention & Promotion
             Make Relationship

             Realistic                                     “การศึกษา

             องค์ป่ระกอบทั�ง 6 สุ่วน เป่็นเน่�อห้าความิร้้
      วัตถูุป่ระสุงค์  ทักษะ  และสุมิรรถูนะที�โรงเรียน     ที่เปลี่ยนไป
      วิทยาศาสุตร์สุุขภาพให้้ความิสุำคัญ ในบทความินี�จึง

      อยากชวนท่านผู้้้อ่านทุกท่านเข้าใจองค์ป่ระกอบสุำคัญ
      6 สุ่วนให้้เป่็นเน่�อเด้ียวกันในห้ลักสุ้ตรสุ่งผู้ลให้้เกิด้การ เมื่อคนไข้เป็น
      ของ PCM และเห้็นว่าการสุอด้แทรกองค์ป่ระกอบทั�ง


      เป่ลี�ยนแป่ลงของการเรียนการสุอนในโรงเรียน
      แต่ละระด้ับของการเรียนการสุอน มิีสุ่วนใด้บ้างที�มิีการ ศูนย์กลาง ”
      วิทยาศาสุตร์สุุขภาพที�ผู้่านมิาอย่างไร ไป่จนถูึงว่าใน


      ป่รับเพ่�อตอบรับองค์ป่ระกอบสุำคัญทั�ง 6 สุ่วน ตั�งแต่
 นพ.ปุญญภัทร มาประโพธิ์   การพัฒนาห้ลักสุ้ตร การเป่ลี�ยนแป่ลงร้ป่แบบการเรียน

 ศูนย์คว�มเป็นเลิศด้�นก�รศึกษ�วิทย�ศ�สตร์สุขภ�พ  การสุอน และการวัด้ป่ระเมิินผู้ล
 ร.ท. นพ. ภาณุภัท นราศุภรัฐ
 ภ�ควิช�เวชศ�สตร์ครอบครัว
 คณะแพทยศ�สตร์ศิริร�ชพย�บ�ล มห�วิทย�ลัยมหิดล
 ศ.พญ.สุวรรณี สุรเศรณีวงศ์

 ที่ปรึกษ�รองคณบดีฝ่�ยก�รศึกษ�หลังปริญญ� ศูนย์ผู้สูงอ�ยุ
 ภ�ควิช�เวชศ�สตร์ครอบครัว คณะแพทยศ�สตร์ศิริร�ชพย�บ�ล มห�วิทย�ลัยมหิดล


 Patient-centered Medicine







                                                  6
 5
   4   5   6   7   8   9   10   11   12   13   14