Page 116 - 1_2023 Journal_D10_2
P. 116
ในป่ัจจุบันมิีการป่รับวิจัยเชิงชาติพันธุ์วรรณ์นาให้้ลด้เวลาเก็บข้อมิ้ลน้อยลง โด้ยยังคงมิุ่งศึกษาวัฒนธรรมิ ป่ัจจุบันมิีคนใช้วิจัยเชิงชาติพันธุ์วรรณ์นาแบบ
คุณ์ค่าค่านิยมิ ทัศนคติ การใช้ชีวิตของกลุ่มิคนเช่นเด้ิมิ แต่ค้นคว้าข้อมิ้ลจากเอกสุารก่อนลงพ่�นที�มิากขึ�น เล่อก เจาะจงในการศึกษาวิทยาศาสุตร์สุุขภาพจำนวนมิาก
เฉพาะบริบทใกล้เคียงกับป่ระสุบการณ์์เด้ิมิผู้้้วิจัย เล่อกผู้้้ให้้ข้อมิ้ลเฉพาะคนที�ตอบคำถูามิวิจัยได้้ ไมิ่มิุ่งเน้นมิองใน ผู้้้เขียนขอยกตัวอย่างงานวิจัย 3 เร่�องที�น่าสุนใจ ด้ังนี�
ภาพรวมิของทั�งบริบท เป่ลี�ยนมิาวิจัยเฉพาะป่ระเด้็นที�สุนใจ เช่น ป่ฏิิสุัมิพันธ์ระห้ว่างนักศึกษาแพทย์กับสุห้สุาขา เร่�องแรก การวิจัยเชิงชาติพันธุ์วรรณ์นาแบบเจาะจงใน
วิชาชีพ เฉพาะกลุ่มิคนที�สุนใจ เช่น ผู้้้เรียน ผู้้้ป่่วยห้ร่อญาติผู้้้ป่่วย พยาบาล อาจารย์ ฯลฯ ห้ร่อมิุ่งศึกษาพ่�นที� นักศึกษาพยาบาลที�ใช้การสุัมิภาษณ์์เพ่�อการสุร้างแรง
สุนใจ เช่น การทำงานและเรียนร้้ในห้้องฉุกเฉิน ในตึกกายวิภาค ในห้อผู้้้ป่่วยนอก ฯลฯ ซึ่ึ�งนักวิจัยเชิงคุณ์ภาพรุ่น จ้งใจ วัตถูุป่ระสุงค์เพ่�ออธิบายวิธีเรียนร้้และการใช้การ
ให้มิ่เรียกว่าวิธีการนี�ว่า วิจัยเชิงชาติพันธุ์วรรณ์นาแบบเจาะจง (Focused ethnographic research) ซึ่ึ�งมิี สุัมิภาษณ์์เพ่�อสุร้างแรงจ้งใจระห้ว่างฝึึกป่ระสุบการณ์์
ข้อแตกต่างจากวิจัยเชิงชาติพันธุ์วรรณ์นาแบบด้ั�งเด้ิมิ ด้ังตาราง ทางคลินิก ในบริบทการบริการป่ฐมิภ้มิิเพ่�อสุร้าง
เสุริมิสุุขภาพลด้ความิเสุี�ยงของห้ลอด้เล่อด้อุด้ตัน ผู้้้ให้้
วิจัยเชิง แบบเจาะจง แบบดั้งเดิม ข้อมิ้ลค่อนักศึกษาพยาบาลระด้ับป่ริญญาตรีชั�นป่ีที� 3
ชาติพันธุ์วรรณนา จำนวน 20 คน ผู้้้ป่่วยจำนวน 16 คนและอาจารย์ผู้้้
- วิจัยพ่�นฐานเพ่�อห้าข้อมิ้ลความิร้้ทาง สุอน 2 คนในป่ระเทศแคนาด้า ผู้้้วิจัยเป่็นอาจารย์ใน
- วิจัยป่ระยุกต์เพ่�อทำความิเข้าใจ นำไป่ใช้ มิห้าวิทยาลัยที�มิีป่ระสุบการณ์์เด้ิมิในห้ลักสุ้ตร
แก้ป่ัญห้ากลุ่มิคนเล็กๆ วิชาการของกลุ่มิคน พยาบาลศาสุตรบัณ์ฑ์ิต เก็บข้อมิ้ลโด้ยใช้วิธีการสุังเกต
- วิจัยศึกษาในขอบเขตชัด้เจน บริบท - วิจัยในภาพกว้างและลึกทุกมิิติใน
1. ป่ระเด้็นสุำคัญ พ่�นที�ต่างวัฒนธรรมิ อย้่ตลอด้ระยะ แบบมิีสุ่วนร่วมิ บันทึกภาคสุนามิ สุัมิภาษณ์์เชิงลึกและ เร่�องสุุด้ท้าย อารมิณ์์และการเรียนร้้ทางคลินิก
วัฒนธรรมิที�คุ้นเคย เข้าพ่�นที�เป่็นช่วงเวลา สุนทนากลุ่มิ วิเคราะห้์ข้อมิ้ลโด้ยใช้กรอบทฤษฎีีทาง จากการทำงานกับสุห้สุาขาวิชาชีพในห้อผู้้้ป่่วยนอก
เมิ่�อมิีเห้ตุการณ์์สุำคัญที�สุนใจเก็บข้อมิ้ล เวลาศึกษา สุังคมิวิทยา วัตถูุป่ระสุงค์เพ่�อศึกษาผู้ลการรายงานตนเองและ
- มิีข้อมิ้ลความิร้้ล่วงห้น้าก่อนลงพ่�นที� - ได้้รับข้อมิ้ลความิร้้ ก็ต่อเมิ่�อเข้าไป่ใน
พ่�นที� เร่�องถูัด้มิา เป่ิด้กล่องด้ำ : การสุังเกตวิธีสุอน สุังเกตความิสุัมิพันธ์ระห้ว่างกิจกรรมิการเรียนร้้
วิธีเรียนร้้และป่ฏิิสุัมิพันธ์ของผู้้้ฝึึกอบรมิในระห้ว่างการ ผู้ลลัพธ์ และอารมิณ์์ของนักศึกษาในการเรียนร้้ร่วมิกับ
- ขั�นตอนการวางแผู้นที�ค่อนข้างยาว - การวางแผู้นสุั�น ลงไป่ลุยในพ่�นที�เลย ออกตรวจในห้อผู้้้ป่่วยเด้็ก วัตถูุป่ระสุงค์เพ่�อทำความิ สุห้สุาขาวิชาชีพในคลินิกออร์โธป่ิด้ิกสุ์ ห้อผู้้้ป่่วยนอก
2. วิธีเก็บข้อมิ้ล - บันทึกเสุียง/ภาพถู่าย/ภาพเคล่�อนไห้ว - เขียนบันทึกข้อมิ้ลจากการลงพ่�นที� เข้าใจวิธีการสุอนและเรียนร้้ผู้่านป่ฏิิสุัมิพันธ์ในระห้ว่าง ผู้้้ให้้ข้อมิ้ลและผู้้้ถู้กสุังเกต ค่อ นักศึกษาแพทย์ชั�นป่ีที�
- เก็บข้อมิ้ลเฉพาะเร่�องที�สุนใจ - เก็บข้อมิ้ลทุกเร่�องที�พบเห้็น การออกตรวจในห้อผู้้้ป่่วย ผู้้้ถู้กสุังเกต ค่อนักศึกษา 6 และนักศึกษาพยาบาลชั�นป่ีที� 3 โด้ยอาจารย์และ
แพทย์ชั�นป่ีที� 4 ขึ�นไป่และแพทย์ป่ระจำบ้านภาควิชา พยาบาลจะช่วยกันเล่อกผู้้้ป่่วยที�เห้มิาะสุมิให้้ทำงาน
- เข้าไป่สุังเกต สุัมิภาษณ์์คนในพ่�นที� แบบ - สุังเกตและสุัมิภาษณ์์ในระยะเวลา กุมิารเวชศาสุตร์ ผู้้้สุังเกตค่ออาจารย์แพทย์จำนวน 2 ร่วมิกัน 2 วันต่อสุัป่ด้าห้์ รวมิระยะเวลา 12 วัน คิด้
เป่็นทางการในระยะเวลาสุั�นๆ ได้้ข้อมิ้ลไมิ่ ยาวนาน ห้ลายครั�ง ได้้ข้อมิ้ลลึก คนใน คน สุังเกตผู้้้ฝึึกอบรมิ 30 คนเป่็นเวลา 3 เด้่อน เก็บ เป่็นจำนวนทั�งห้มิด้ 72 ชั�วโมิงที�ป่ฏิิบัติงานร่วมิกัน
3. บทบาทของนักวิจัย ลึก ไมิ่มิีความิสุัมิพันธ์กับใครที�ไมิ่เกี�ยวข้อง พ่�นที�ยอมิรับและร้้ว่า กำลังเก็บข้อมิ้ล ข้อมิ้ลโด้ยเริ�มิต้นจากการทำการสุำรวจป่ระเมิินความิ เก็บข้อมิ้ลด้้วยการสุัมิภาษณ์์ สุังเกตแบบมิีสุ่วนร่วมิโด้ย
- เล่อกผู้้้ให้้ข้อมิ้ลที�สุำคัญแบบเฉพาะ อย้่ ต้องการจำเป่็น ผู้้้วิจัยใช้แบบสุังเกตขณ์ะป่ฏิิบัติงาน
เจาะจง - เก็บข้อมิ้ลกับทุกคนที�ใกล้ชิด้กัน ใช้บันทึกภาคสุนามิและให้้นักศึกษาเขียนรายงาน
เป่็นมิาตรวัด้ 5 ระด้ับ และเขียนบันทึกภาคสุนามิ สุะท้อนคิด้ตนเอง ใช้การวิเคราะห้์เน่�อห้า
- เก็บข้อมิ้ลไป่วิเคราะห้์ไป่พร้อมิกัน - เก็บและวิเคราะห้์ข้อมิ้ลแยกจากกัน จากที�กล่าวมิาจะให้้เห้็นได้้ว่า วิจัยเชิงชาติพันธุ์วรรณ์นาแบบเจาะจงได้้ถู้กพัฒนาให้้นำมิาใช้ได้้จริงได้้ง่าย
4. การวิเคราะห้์ข้อมิ้ล ขึ�นแล้ว และผู้้้เขียนเช่�อว่าในโรงเรียนวิทยาศาสุตร์สุุขภาพยังมิีกลุ่มิคนที�มิีวัฒนธรรมิและวิถูีชีวิตแตกต่างกันออก
- ให้้ความิสุำคัญกับการตรวจสุอบสุามิเสุ้า - ให้้ความิสุำคัญกับป่ระสุบการณ์์ที�ได้้
ไป่ตามิบริบทภาควิชาห้ร่อสุาขาวิชาชีพมิากมิายที�ห้ลายคนยังไมิ่ร้้ ถู้าห้ากผู้้้อ่านท่านใด้สุนใจจะทำวิจัยแนวนี� แต่
ไมิ่แน่ใจว่าทำอย่างไรก็ติด้ต่อผู้่านเรามิาได้้ที�คลินิกรับป่รึกษาด้้านการศึกษา จองนัด้ห้มิายเพ่�อพ้ด้คุยกับผู้้้เชี�ยวชาญ
ห้ลากห้ลายสุาขาผู้่านทางระบบออนไลน์ได้้ฟัรีครับ แค่กด้ที�นี� SHEE Consult แล้วเจอกันนะครับ
113 114