Page 117 - 1_2023 Journal_D10_2
P. 117

ในป่ัจจุบันมิีการป่รับวิจัยเชิงชาติพันธุ์วรรณ์นาให้้ลด้เวลาเก็บข้อมิ้ลน้อยลง โด้ยยังคงมิุ่งศึกษาวัฒนธรรมิ      ป่ัจจุบันมิีคนใช้วิจัยเชิงชาติพันธุ์วรรณ์นาแบบ

 คุณ์ค่าค่านิยมิ ทัศนคติ การใช้ชีวิตของกลุ่มิคนเช่นเด้ิมิ แต่ค้นคว้าข้อมิ้ลจากเอกสุารก่อนลงพ่�นที�มิากขึ�น เล่อก  เจาะจงในการศึกษาวิทยาศาสุตร์สุุขภาพจำนวนมิาก
 เฉพาะบริบทใกล้เคียงกับป่ระสุบการณ์์เด้ิมิผู้้้วิจัย เล่อกผู้้้ให้้ข้อมิ้ลเฉพาะคนที�ตอบคำถูามิวิจัยได้้ ไมิ่มิุ่งเน้นมิองใน  ผู้้้เขียนขอยกตัวอย่างงานวิจัย 3 เร่�องที�น่าสุนใจ ด้ังนี�

 ภาพรวมิของทั�งบริบท เป่ลี�ยนมิาวิจัยเฉพาะป่ระเด้็นที�สุนใจ เช่น ป่ฏิิสุัมิพันธ์ระห้ว่างนักศึกษาแพทย์กับสุห้สุาขา  เร่�องแรก การวิจัยเชิงชาติพันธุ์วรรณ์นาแบบเจาะจงใน
 วิชาชีพ  เฉพาะกลุ่มิคนที�สุนใจ เช่น ผู้้้เรียน ผู้้้ป่่วยห้ร่อญาติผู้้้ป่่วย พยาบาล อาจารย์ ฯลฯ  ห้ร่อมิุ่งศึกษาพ่�นที�  นักศึกษาพยาบาลที�ใช้การสุัมิภาษณ์์เพ่�อการสุร้างแรง
 สุนใจ เช่น การทำงานและเรียนร้้ในห้้องฉุกเฉิน ในตึกกายวิภาค  ในห้อผู้้้ป่่วยนอก ฯลฯ ซึ่ึ�งนักวิจัยเชิงคุณ์ภาพรุ่น  จ้งใจ วัตถูุป่ระสุงค์เพ่�ออธิบายวิธีเรียนร้้และการใช้การ

 ให้มิ่เรียกว่าวิธีการนี�ว่า วิจัยเชิงชาติพันธุ์วรรณ์นาแบบเจาะจง (Focused ethnographic research) ซึ่ึ�งมิี   สุัมิภาษณ์์เพ่�อสุร้างแรงจ้งใจระห้ว่างฝึึกป่ระสุบการณ์์
 ข้อแตกต่างจากวิจัยเชิงชาติพันธุ์วรรณ์นาแบบด้ั�งเด้ิมิ ด้ังตาราง  ทางคลินิก ในบริบทการบริการป่ฐมิภ้มิิเพ่�อสุร้าง
      เสุริมิสุุขภาพลด้ความิเสุี�ยงของห้ลอด้เล่อด้อุด้ตัน ผู้้้ให้้

 วิจัยเชิง  แบบเจาะจง  แบบดั้งเดิม  ข้อมิ้ลค่อนักศึกษาพยาบาลระด้ับป่ริญญาตรีชั�นป่ีที� 3
 ชาติพันธุ์วรรณนา  จำนวน 20 คน ผู้้้ป่่วยจำนวน 16 คนและอาจารย์ผู้้้

 - วิจัยพ่�นฐานเพ่�อห้าข้อมิ้ลความิร้้ทาง  สุอน 2 คนในป่ระเทศแคนาด้า ผู้้้วิจัยเป่็นอาจารย์ใน
 - วิจัยป่ระยุกต์เพ่�อทำความิเข้าใจ นำไป่ใช้  มิห้าวิทยาลัยที�มิีป่ระสุบการณ์์เด้ิมิในห้ลักสุ้ตร

 แก้ป่ัญห้ากลุ่มิคนเล็กๆ  วิชาการของกลุ่มิคน  พยาบาลศาสุตรบัณ์ฑ์ิต เก็บข้อมิ้ลโด้ยใช้วิธีการสุังเกต
 - วิจัยศึกษาในขอบเขตชัด้เจน บริบท  - วิจัยในภาพกว้างและลึกทุกมิิติใน
 1. ป่ระเด้็นสุำคัญ  พ่�นที�ต่างวัฒนธรรมิ อย้่ตลอด้ระยะ  แบบมิีสุ่วนร่วมิ บันทึกภาคสุนามิ สุัมิภาษณ์์เชิงลึกและ     เร่�องสุุด้ท้าย อารมิณ์์และการเรียนร้้ทางคลินิก
 วัฒนธรรมิที�คุ้นเคย เข้าพ่�นที�เป่็นช่วงเวลา  สุนทนากลุ่มิ วิเคราะห้์ข้อมิ้ลโด้ยใช้กรอบทฤษฎีีทาง  จากการทำงานกับสุห้สุาขาวิชาชีพในห้อผู้้้ป่่วยนอก
 เมิ่�อมิีเห้ตุการณ์์สุำคัญที�สุนใจเก็บข้อมิ้ล  เวลาศึกษา  สุังคมิวิทยา  วัตถูุป่ระสุงค์เพ่�อศึกษาผู้ลการรายงานตนเองและ
 - มิีข้อมิ้ลความิร้้ล่วงห้น้าก่อนลงพ่�นที�  - ได้้รับข้อมิ้ลความิร้้ ก็ต่อเมิ่�อเข้าไป่ใน
 พ่�นที�            เร่�องถูัด้มิา เป่ิด้กล่องด้ำ : การสุังเกตวิธีสุอน   สุังเกตความิสุัมิพันธ์ระห้ว่างกิจกรรมิการเรียนร้้
      วิธีเรียนร้้และป่ฏิิสุัมิพันธ์ของผู้้้ฝึึกอบรมิในระห้ว่างการ  ผู้ลลัพธ์ และอารมิณ์์ของนักศึกษาในการเรียนร้้ร่วมิกับ
 - ขั�นตอนการวางแผู้นที�ค่อนข้างยาว  - การวางแผู้นสุั�น ลงไป่ลุยในพ่�นที�เลย  ออกตรวจในห้อผู้้้ป่่วยเด้็ก วัตถูุป่ระสุงค์เพ่�อทำความิ  สุห้สุาขาวิชาชีพในคลินิกออร์โธป่ิด้ิกสุ์ ห้อผู้้้ป่่วยนอก
 2. วิธีเก็บข้อมิ้ล  - บันทึกเสุียง/ภาพถู่าย/ภาพเคล่�อนไห้ว  - เขียนบันทึกข้อมิ้ลจากการลงพ่�นที�  เข้าใจวิธีการสุอนและเรียนร้้ผู้่านป่ฏิิสุัมิพันธ์ในระห้ว่าง  ผู้้้ให้้ข้อมิ้ลและผู้้้ถู้กสุังเกต ค่อ นักศึกษาแพทย์ชั�นป่ีที�

 - เก็บข้อมิ้ลเฉพาะเร่�องที�สุนใจ  - เก็บข้อมิ้ลทุกเร่�องที�พบเห้็น  การออกตรวจในห้อผู้้้ป่่วย ผู้้้ถู้กสุังเกต ค่อนักศึกษา  6 และนักศึกษาพยาบาลชั�นป่ีที� 3 โด้ยอาจารย์และ

      แพทย์ชั�นป่ีที� 4 ขึ�นไป่และแพทย์ป่ระจำบ้านภาควิชา  พยาบาลจะช่วยกันเล่อกผู้้้ป่่วยที�เห้มิาะสุมิให้้ทำงาน
 - เข้าไป่สุังเกต สุัมิภาษณ์์คนในพ่�นที� แบบ - สุังเกตและสุัมิภาษณ์์ในระยะเวลา     กุมิารเวชศาสุตร์  ผู้้้สุังเกตค่ออาจารย์แพทย์จำนวน 2   ร่วมิกัน 2 วันต่อสุัป่ด้าห้์ รวมิระยะเวลา 12 วัน คิด้

 เป่็นทางการในระยะเวลาสุั�นๆ ได้้ข้อมิ้ลไมิ่ ยาวนาน ห้ลายครั�ง ได้้ข้อมิ้ลลึก คนใน  คน สุังเกตผู้้้ฝึึกอบรมิ 30 คนเป่็นเวลา 3  เด้่อน เก็บ  เป่็นจำนวนทั�งห้มิด้ 72 ชั�วโมิงที�ป่ฏิิบัติงานร่วมิกัน
 3. บทบาทของนักวิจัย  ลึก ไมิ่มิีความิสุัมิพันธ์กับใครที�ไมิ่เกี�ยวข้อง พ่�นที�ยอมิรับและร้้ว่า กำลังเก็บข้อมิ้ล  ข้อมิ้ลโด้ยเริ�มิต้นจากการทำการสุำรวจป่ระเมิินความิ  เก็บข้อมิ้ลด้้วยการสุัมิภาษณ์์ สุังเกตแบบมิีสุ่วนร่วมิโด้ย

 - เล่อกผู้้้ให้้ข้อมิ้ลที�สุำคัญแบบเฉพาะ  อย้่  ต้องการจำเป่็น ผู้้้วิจัยใช้แบบสุังเกตขณ์ะป่ฏิิบัติงาน
 เจาะจง  - เก็บข้อมิ้ลกับทุกคนที�ใกล้ชิด้กัน         ใช้บันทึกภาคสุนามิและให้้นักศึกษาเขียนรายงาน
      เป่็นมิาตรวัด้ 5 ระด้ับ และเขียนบันทึกภาคสุนามิ  สุะท้อนคิด้ตนเอง ใช้การวิเคราะห้์เน่�อห้า


 - เก็บข้อมิ้ลไป่วิเคราะห้์ไป่พร้อมิกัน  - เก็บและวิเคราะห้์ข้อมิ้ลแยกจากกัน     จากที�กล่าวมิาจะให้้เห้็นได้้ว่า วิจัยเชิงชาติพันธุ์วรรณ์นาแบบเจาะจงได้้ถู้กพัฒนาให้้นำมิาใช้ได้้จริงได้้ง่าย
 4. การวิเคราะห้์ข้อมิ้ล  ขึ�นแล้ว และผู้้้เขียนเช่�อว่าในโรงเรียนวิทยาศาสุตร์สุุขภาพยังมิีกลุ่มิคนที�มิีวัฒนธรรมิและวิถูีชีวิตแตกต่างกันออก
 - ให้้ความิสุำคัญกับการตรวจสุอบสุามิเสุ้า - ให้้ความิสุำคัญกับป่ระสุบการณ์์ที�ได้้
      ไป่ตามิบริบทภาควิชาห้ร่อสุาขาวิชาชีพมิากมิายที�ห้ลายคนยังไมิ่ร้้  ถู้าห้ากผู้้้อ่านท่านใด้สุนใจจะทำวิจัยแนวนี� แต่

      ไมิ่แน่ใจว่าทำอย่างไรก็ติด้ต่อผู้่านเรามิาได้้ที�คลินิกรับป่รึกษาด้้านการศึกษา จองนัด้ห้มิายเพ่�อพ้ด้คุยกับผู้้้เชี�ยวชาญ
      ห้ลากห้ลายสุาขาผู้่านทางระบบออนไลน์ได้้ฟัรีครับ แค่กด้ที�นี� SHEE Consult แล้วเจอกันนะครับ


 113                                             114
   112   113   114   115   116   117   118   119   120   121   122