Page 114 - 1_2023 Journal_D10_2
P. 114

1        การนำาวิจัยเชุิงชุาติพันธุ์ุ์วรรณ์นา                                                                 สุิ�งที�ทำให้้งานวิจัยนี�แตกต่างจากงานวิจัยอ่�น   ด้ังนั�น ห้ากมิีใครสุนใจจะทำวิจัยเชิงชาติพันธุ์



   4        แบบเจาะจงมาประยุกต์ใชุ้ในการ                                                                  มิี 2 ป่ระเด้็น ค่อ                              วรรณ์นา สุิ�งแรกที�ผู้มิจะถูามิ ค่อ คำถูามิวิจัยคุณ์

                                                                                                          1    มุ่งสนใจศึกษาวัฒนธรุรุมด้วย
                                                                                                                                                           เกี�ยวข้องกับวัฒนธรรมิ ความิเช่�อ พฤติกรรมิ วิถูี
            ศึกษาวิทยาศาสตร์สุข้ภาพ                                                                       วิธีการุสังเกตและสัมภาษณ์                        ชีวิตของคนในการศึกษาวิทยาศาสุตร์สุุขภาพห้ร่อ


                                                                                                                 เช่น  งานวิจัยเร่�อง  เด้็กชายในชุด้ขาว:   ไมิ่ ถู้าใช่ คำถูามิถูัด้มิาค่อ มิีเวลาที�จะคลุกวงใน
                                                                                                          วัฒนธรรมิของนักศึกษาในโรงเรียนแพทย์ (Boys in     เพ่�อสุังเกต สุัมิภาษณ์์และอ่านเอกสุารของกลุ่มิ

                                                                                                          white: student culture in medical school) ในป่ี   คนที�สุนใจแค่ไห้น ถู้าไมิ่รีบ คำถูามิสุุด้ท้ายค่อ คุณ์
                                                                                                          ค.ศ.1961 ที�นักวิจัยตีแผู้่ตารางเวลา การใช้ชีวิตป่ระจำ  จะเข้าถูึงกลุ่มิคนที�สุนใจได้้ไห้มิและอย่างไร ถู้า

                                                                                                          วันของนักศึกษาแพทย์ (ซึ่ึ�งในสุมิัยนั�นเก่อบทั�งห้มิด้  ตอบได้้ห้มิด้แสุด้งว่า  เป่็นวิจัยเชิงชาติพันธุ์
                                                                                                          เป่็นผู้้้ชาย) ที�ด้ิ�นรนเพ่�อผู้่านแบบทด้สุอบและป่ฏิิบัติ  วรรณ์นาและเก็บข้อมิ้ลได้้จริง จากที�กล่าวมิา
                                                                                                          ห้ัตถูการที�อาจารย์คาด้ห้วังให้้ทำได้้ พวกเขาซึ่ึมิซึ่ับ  ทั�งห้มิด้นี�ทำให้้ผู้้้อ่านห้ลายคนมิีภาพจำว่า ถู้าใคร

                                                                                                          เข้าใจวัฒนธรรมิการเป่็นแพทย์มิาจากแรงกด้ด้ันของ  สุนใจจะทำวิจัยป่ระเภทนี�ต้องไป่ฝึังตัวเพ่�อศึกษา
                                                                                                          เพ่�อนและรุ่นพี� เรียนร้้วิธีการเจรจาต่อรองในโรง  วิถูีชีวิตของกลุ่มิคนในวงการศึกษาวิทยาศาสุตร์

                                                                                                          พยาบาลเพ่�อความิอย้่รอด้ นักวิจัยจึงต้องอย้่ใกล้ชิด้จน  สุุขภาพอย้่กันห้ลายป่ีจึงออกมิาได้้
                                                                                                          เข้าใจวิถูีชีวิตและความิคิด้ของนักศึกษาแพทย์แต่ละ
                                                                                                          คนได้้

                                                                                                          2  เน้นทำาความเข้าใจแบบองค์รุวม

                                                                                                          และอธิบายบรุิบทภูมิหลังอย่าง


                                                                                                          ละเอียด

                                                                                                                 เช่น งานวิจัยเร่�อง นักศึกษาแพทย์ (The
                                                                                                          Student Physician)  ในป่ี ค.ศ.1957 ที�นักวิจัยเก็บ
                                                                                                          ข้อมิ้ลกับนักศึกษาแพทย์จากห้ลายห้ลักสุ้ตรใน

                                                                                                          โรงเรียนแพทย์เพ่�ออธิบายว่า กระบวนการเรียนการ
                                                                                                          สุอนให้้นักศึกษาเป่็นแพทย์ของแต่ละสุถูาบันแตกต่าง

                                                                                                          กันอย่างไร และผู้ลจากการสุอนแบบนี�ทำให้้นักศึกษา
                                                              อ. ดร.เกียรติยศ กุลเดชชัยชาญ                แพทย์ที�เรียนห้ลักสุ้ตรทด้ลองร้้สุึกและต้องป่รับ

                                                   อ�จ�รย์ประจำ�ศูนย์คว�มเป็นเลิศด้�นก�รศึกษ�วิทย�ศ�สตร์สุขภ�พ   ตัวอย่างไร (เพราะในอด้ีตความิร้้ด้้านการศึกษาวิทยา
                                                                          คณะเเพทยศ�สตร์ศิริร�ชพย�บ�ล
                                                                                                          ศาสุตร์สุุขภาพยังไมิ่ชัด้เจน เห้มิ่อนตอนนี�) งานวิจัยนี�
                 วิจัยเชิงชาติพันธุ์วรรณ์นา(Ethnographic research) เป่็น วิจัยเชิงคุณ์ภาพที�มิุ่งศึกษา    ทำให้้เห้็นผู้ลของวิธีการสุอนระห้ว่างโรงเรียนแพทย์
          วัฒนธรรมิ พฤติกรรมิ ค่านิยมิ ทัศนคติ การใช้ชีวิตป่ระจำวันของกลุ่มิคน ผู้่านการเล่าเร่�องอย่าง   วิทยาลัยการแพทย์ โรงพยาบาลและตัวนักศึกษา

          ละเอียด้ของนักวิจัยจากสุิ�งที�ตัวเองได้้สุัมิผู้ัสุให้้ผู้้้อ่านฟััง                            แพทย์เช่�อมิโยงกันเป่็นองค์รวมิ



                                                 111                                                                                                 112
   109   110   111   112   113   114   115   116   117   118   119