Page 55 - SHEE Journal 4_2022
P. 55

ที่างที่่มผู้้�เขียนของแยกป่ระเด้็นการแสด้งความคิด้เห้็นในเรื�องของบรรยาการในสถานที่่�ที่ำางาน
       ที่่�เห้มาะสมกับการเรียนร้� โด้ยแยกตามป่ัจจัยในสถานที่่�ป่ฏิิบัติงานที่่�ส�งผู้ลกับการเกิด้การเรียนร้�

       ของผู้้�เรียน ด้ังน่�
              1        อาจารย์หรือคืร้ผู้้�สอน             อยากให�อาจารย์มองว่าเรา





                                                         เป่็นคืนเหมือนกัน การท่�จะทำาอะไร
                                                            ให�น่กถ่่งจิติใจผู้้�เรียนดุ�วย
              จัากการสิัมีภาษณ์ ความีเห้็นของนักเรียน        อยากให�อาจารย์เข�าใจ

       โดยสิ่วนให้ญ่พบว่า ลักษณ์ะของอาจารย์ห้ร่อ             คืนท่�ป่ระสบการณ์์น�อย
       คัรูผู้สอนที่นักเรียนรู้สึกประทับใจ คัือ คัรูผู้สอนที่   ดุ�วยการให�เก่ยรติิทุกคืนในท่ม

       มีคัวามเข้าในคัวามรู้สึกของผู้เรียน ไม่ได้มองว่า          เป่็นสิ�งสำาคืัญ
       ผู้เรียนมาเพื่อทำางานอย่างเดียว แต่มองว่าผู้เรียน
       คัวรที่จะได้รับการเรียนรู้ในขณ์ะปฏิบัติงานด้วย     นศพ.รัตดากร นันทพานิช

       อาจารย์คัวรให้้คัวามสำาคััญกับผู้เรียนในขณ์ะที่           นักศึกษาแพทย์ชั�นปีที่ 4
       ปฏิบัติงาน มีีการอธิิบายห้รือพ้ดคุยกับผู้้้เรียนถึง  โรงพยาบาลสรรพสิทธิิประสงคั์
       กระบวนการห้รือวิธิีการคิดของอาจัารย์ช่ณะที�ทำงาน

       ไมี่ว่าจัะเป็นการด้แลผู้้้ป่วยในห้อผู้้้ป่วยห้รือเป็น
       การด้แล ผู้้้ป่วยในห้น่วยต้รวจัผู้้้ป่วยนอกโดยวิธิี            ชอบอาจารย์ท่�สอนเยอะๆ ทำาให�
       การเรียน    การสิอนนั�น ผู้้้เรียนสิ่วนมีากช่อบการ            เราร้�ส่กว่าไดุ�คืวามร้�จากอาจารย์

       สิอนด้วยการ  ต้ั�งคำถามี เนื�องจัากเป็นวิธิีห้รือ
       กระบวนการทำให้้ผู้้้เรียนได้คิดวิเคราะห้์ก่อน และ             นศัพ.อินทิรา ไช่ยนาแพง

       เป็นร้ปแบบการเรียนที�ผู้้้เรียนและอาจัารย์ได้มีี              นักศัึกษาแพทย์ช่ั�นปีที� 4
       ปฏิิสิัมีพันธิ์กัน โดยใน     การต้ั�งคำถามีนั�นห้ากมีีการ     โรงพยาบาลศัรีสิะเกษ
       ให้้ข้อมี้ลป้อนกลับห้ลังจัากที�นักเรียนต้อบคำถามีก็จัะ

       ทำให้้นักเรียนร้้สิึกว่าต้นเองได้เรียนร้้มีากขึ�น เช่่น เมีื�อ  ชอบอาจารย์ท่�เห็นป่ระโยชน์
       นักเรียนต้อบคำถามีผู้ิด แต้่อาจัารย์มีีการถามีถึง    ของเรา เข�าใจว่าการถ่าม

       เห้ตุ้ผู้ลที�ต้อบ และได้อธิิบายสิิ�งที�เข้าใจัผู้ิดพร้อมีกับ  คืำาถ่ามเป่็นสิ�งท่�ดุ่ แติ่อยากไดุ�
       ให้้คำต้อบที�ถ้กต้้องก็จัะทำให้้นักเรียนได้เรียนร้้มีาก  คืำาติอบหลังจากการถ่าม
       ขึ�น อาจัารย์ที�มีีการปฏิิบัต้ิต้นเป็นต้ัวอย่างที�ดีไมี่ว่าจัะ  นั�นดุ�วย

       เป็นในการด้แลผู้้้ป่วย ห้รือการพ้ดคุยกับผู้้้ป่วยจัะ
       ทำให้้นักเรียนร้้สิึกได้เรียนร้้เองผู้่านแสิดงออกของ
       อาจัารย์ อีกสิิ�งห้นึ�งคือ การที�อาจัารย์มีีการให้้คำช่มี  นศัพ.ช่ยาภา เบญจัถาวรอนันท์
                                                                 นักศัึกษาแพทย์ช่ั�นปีที� 5
       นักเรียนเมีื�อทำถ้กต้้อง ซึ่ึ�งแมี้ในบางครั�งจัะเป็นการ  โรงพยาบาลสิรรพสิิทธิิประสิงค์
       ช่ื�นช่มีในประเด็นเล็กน้อย ทำให้้ผู้้้เรียนร้้สิึกมีีกำลังใจั
       ในการเรียนที�ดีขึ�น                        52
   50   51   52   53   54   55   56   57   58   59   60