Page 52 - SHEE Journal 4_2022
P. 52
การประเมีินเป็นทางการและไมี่เป็นทางการต้่างเป็นสิ่วนสิำคัญของขั�นต้อนการเรียนร้้ สิามีารถนำไปใช่้
ในการพัฒินาการเรียนร้้ ก่อให้้เกิดประโยช่น์ต้่อผู้้้เรียน ซึ่ึ�งเมีื�อรวมีการประเมีินทั�งสิองเข้าด้วยกันจัะทำได้ให้้
สิารสินเทศัจัำนวนมีากจัากการประเมีินที�ช่่วยให้้ผู้้้สิอนสิามีารถรวบรวมีข้อมี้ลเกี�ยวกับต้ัวผู้้้เรียนได้ดียิ�งขึ�น
การประเมีินอย่างเป็นทางการและไมี่เป็นทางการยังช่่วยสิร้างระดับแรงบันดาลใจัของต้ัวผู้้้เรียนเพื�อการพัฒินาได้
ต้่อไป
ท่ามีกลางการเปลี�ยนแปลงกระบวนทัศัน์จัากการศัึกษาที�เน้นสิมีรรถนะห้รือเน้นผู้ลลัพธิ์ สิิ�งสิำคัญคือการ
ปฏิิร้ปร้ปแบบการประเมีินและรวมีการประเมีินอย่างไมี่เป็นทางการไว้ในระบบการประเมีินเพื�อเสิริมีสิร้างและ
“ ท่�เน�นสมรรถ่นะหรือเน�นผู้ลลัพัธิ์ สิ�งสำาคืัญคืือการป่ฏิิร้ป่
ต้รวจัสิอบความีแมี่นยำของการต้ัดสิินใจัเกี�ยวกับต้ัวผู้้้เรียนที�ดียิ�งขึ�น
”
ท่ามกลางการเป่ล่�ยนแป่ลงกระบวนทัศน์จากการศ่กษา
ร้ป่แบบการป่ระเมินและรวมการป่ระเมินอย่างไม่เป่็น
ทางการไว�ในระบบการป่ระเมิน
49