Page 52 - SHEE Journal 4_2022
P. 52

การประเมีินเป็นทางการและไมี่เป็นทางการต้่างเป็นสิ่วนสิำคัญของขั�นต้อนการเรียนร้้ สิามีารถนำไปใช่้
      ในการพัฒินาการเรียนร้้  ก่อให้้เกิดประโยช่น์ต้่อผู้้้เรียน ซึ่ึ�งเมีื�อรวมีการประเมีินทั�งสิองเข้าด้วยกันจัะทำได้ให้้
      สิารสินเทศัจัำนวนมีากจัากการประเมีินที�ช่่วยให้้ผู้้้สิอนสิามีารถรวบรวมีข้อมี้ลเกี�ยวกับต้ัวผู้้้เรียนได้ดียิ�งขึ�น

      การประเมีินอย่างเป็นทางการและไมี่เป็นทางการยังช่่วยสิร้างระดับแรงบันดาลใจัของต้ัวผู้้้เรียนเพื�อการพัฒินาได้
      ต้่อไป

             ท่ามีกลางการเปลี�ยนแปลงกระบวนทัศัน์จัากการศัึกษาที�เน้นสิมีรรถนะห้รือเน้นผู้ลลัพธิ์ สิิ�งสิำคัญคือการ
      ปฏิิร้ปร้ปแบบการประเมีินและรวมีการประเมีินอย่างไมี่เป็นทางการไว้ในระบบการประเมีินเพื�อเสิริมีสิร้างและ
     “             ท่�เน�นสมรรถ่นะหรือเน�นผู้ลลัพัธิ์ สิ�งสำาคืัญคืือการป่ฏิิร้ป่
      ต้รวจัสิอบความีแมี่นยำของการต้ัดสิินใจัเกี�ยวกับต้ัวผู้้้เรียนที�ดียิ�งขึ�น



                                                                                     ”
                    ท่ามกลางการเป่ล่�ยนแป่ลงกระบวนทัศน์จากการศ่กษา




                      ร้ป่แบบการป่ระเมินและรวมการป่ระเมินอย่างไม่เป่็น

                                  ทางการไว�ในระบบการป่ระเมิน






                                                  49
   47   48   49   50   51   52   53   54   55   56   57